(HBĐT) - "Ngay khi có thông tin về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) gây ra, chúng tôi đã chủ động đẩy mạnh, tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh và tổ chức điều tra dịch tễ trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, đã xây dựng kịch bản, các phương án thu dung, cách ly, điều trị khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn” - bác sỹ Trần Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đà Bắc cho biết.

 


Các cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc chuẩn bị phương tiện, máy móc phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch bệnh tại các khu dân cư trên địa bàn huyện. 

Đà Bắc là một trong những địa phương có số người đi lao động, nhất là lao động không phép tại Trung Quốc nhiều nhất tỉnh đã gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi, nhất là khi bùng phát dịch bệnh do vim rút Corona gây ra. Do vậy, ngay khi có thông tin về dịch bệnh viêm phổi cấp bùng phát mạnh tại Trung Quốc, song song với công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh và điều tra dịch tễ, huyện Đà Bắc đã chủ động triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch (PCD). Đồng thời, xây dựng phương án thu dung, cách ly, điều trị cho người bị nhiễm bệnh; chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị vật tư y tế, thuốc men, nhân lực cho công tác PCD. Trong đó, ngoài việc thành lập 2 đội đáp ứng nhanh (cơ động) với 10 người mỗi đội, TTYT huyện đã thành lập, bố trí đội chuyên môn thu dung, phân luồng người có biểu hiện nhiễm bệnh tại Khoa Khám bệnh và hỗ trợ chuyên môn các trạm y tế xã khi có yêu cầu.

Theo thống kê, tính đến ngày 3/2, trên địa bàn huyện có tổng số 39 người từ Trung Quốc về được quản lý, theo dõi, giám sát dịch tễ. Trong đó, có 33 người địa phương sang Trung Quốc lao động, 6 người Trung Quốc (hiện 2 người đã về nước; 4 người còn lại gồm 2 người lớn, 2 trẻ em). Số người này chủ yếu ở xã Tú Lý. Bác sỹ Phạm Anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm y tế xã Tú Lý cho biết: Trên địa bàn xã có 22 người lao động từ Trung Quốc về, gồm 20 người ở xóm Mạ, 2 người ở xóm Mít; có 20 người mới về nước trong khoảng thời gian từ giữa tháng 1. Toàn bộ số người từ Trung Quốc trở về hiện được quản lý, theo dõi sức khỏe, kiểm tra dịch tễ. Hàng ngày, cán bộ của trạm y tế xã xuống kiểm tra, theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ và tuyên truyền các biện pháp cách ly, PCD 2 lần/ngày. "Dù đa số những người từ Trung Quốc trở về đã được theo dõi, kiểm tra sức khỏe qua hơn 15 ngày đều có sức khỏe tốt, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục cử cán bộ xuống trực tiếp theo dõi, giám sát, kiểm tra dịch tễ nhằm tích cực phòng ngừa, kịp thời phát hiện những dấu hiệu, biểu hiện bất thường nếu có để kịp thời xử lý. Quá trình theo dõi sức khỏe các đối tượng, cán bộ y tế kết hợp truyền thông công tác PCD giúp người dân nắm bắt các biện pháp, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh” - bác sỹ Phạm Anh Tuấn cho biết thêm.

Để chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện, bác sỹ Trần Hồng Quân, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực cho công tác PCD; xây dựng kịch bản cho từng tình huống cụ thể để thu dung, cách ly, điều trị cho người mắc bệnh. Theo kịch bản dự phòng, trường hợp xảy ra dịch bệnh lây lan trên địa bàn, huyện đã chuẩn bị sẵn sàng, đủ năng lực về phương tiện vật tư y tế, thuốc men và nhân lực để đáp ứng thu dung, điều trị, cách ly, điều trị cho khoảng 150 người với phương châm 4 tại chỗ (gồm: cách ly; vật tư, thuốc men; nhân lực; điều trị tại chỗ). Nếu vượt quá số người bệnh nói trên huyện có phương án báo cáo Sở Y tế để có thêm nguồn nhân lực, vật lực hỗ trợ.

"Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa có người mắc bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona gây ra. TTYT huyện tiếp tục chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết. Đồng thời, chỉ đạo các trạm y tế xã, đội ngũ y tế thôn bản duy trì công tác điều tra, rà soát đến từng hộ gia đình, nhất là những hộ có người trở về từ vùng có dịch để nắm bắt, kịp thời phát hiện những đối tượng có biểu hiện, dấu hiệu dịch tễ để thực hiện các biện pháp cách ly, quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định” - bác sỹ Trần Hồng Quân nhấn mạnh.


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục