(HBĐT) - Trong những ngày qua, cán bộ y, bác sĩ ngành Y tế đã tích cực triển khai các hoạt động nghiệp vụ phòng, chống dịch thích hợp ở cấp tỉnh, huyện, xã, xóm. Đặc biệt là nâng cao nhận thức cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nâng cao ý thức phòng chống, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19.

 


Các y bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra thân nhiệt những người từ Hàn Quốc trở về cách ly tại Trường Quân sự tỉnh.

Ở cấp tỉnh, khi có dịch xảy ra thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh là nơi sẵn sàng thu dung, khám và điều trị lớn nhất. Hàng ngày có hàng trăm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến bệnh viện, nguy cơ gây lây nhiễm khi dịch xảy ra. Tại khoa Khám bệnh, bệnh viện bố trí bàn đăng ký khám sàng lọc đối tượng có dấu hiệu sốt, ho, khó thở tại vị trí cửa ra vào khoa; phát khẩu trang y tế cho bệnh nhân sử dụng trong suốt quá trình đón tiếp và làm thủ tục nhập viện. Thực hiện sàng lọc bệnh nhân bằng bảng kiểm đánh giá các dấu hiệu lâm sàng và yếu tố dịch tễ để phát hiện đối tượng có nguy cơ nhiễm Covid-19. Đón tiếp tại chỗ đối với đối tượng có nguy cơ nhiễm Covid-19 vào khoa Bệnh nhiệt đới. Đối tượng không có nguy cơ chuyển sang bàn đón tiếp bệnh nhân khám thông thường để tiếp tục quy trình khám bệnh. Tổ công tác xã hội của bệnh viện triển khai đưa bệnh nhân có nguy cơ nhiễm Covid-19 vào khoa Bệnh nhiệt đới tránh, trường hợp bệnh nhân tự đi làm tăng khả năng phát tán dịch bệnh.

Khoa Bệnh nhiệt đới bố trí khu vực riêng để khám bệnh đối với các bệnh nhân có nguy cơ nhiễm Covid-19 được Khoa Khám bệnh chuyển vào. Bố trí cán bộ y tế hướng dẫn người nhà bệnh nhân hoàn thiện các thủ tục nhập viện và triển khai làm các dịch vụ cận lâm sàng tại khoa. Bố trí khu vực cách ly với quy mô 20 giường bệnh, chia làm 3 đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ gồm 6 giường bệnh, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định gồm 8 giường bệnh, khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện gồm 4 giường bệnh. Về nhân lực, bệnh viện bố trí thường trực 3 bác sỹ, 2 bác sỹ được tăng cường trong giai đoạn có dấu hiệu bệnh.        Ngày 4/3, cán bộ y, bác sỹ của Bệnh viên Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tiếp nhận 106 người từ vùng dịch trở về. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận cách ly một người có dấu hiệu ho, sốt trở về từ vùng dịch. Ngoài công tác chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị tốt nhất, cán bộ y tế phát khẩu trang y tế, tờ rơi truyền thông, nước súc miệng họng, nước rửa tay. Cùng với đó thực hiện kê khai y tế, kiểm tra thân nhiệt của từng công dân đảm bảo an toàn cho người được cách ly và người tiếp xúc với người cách ly.

Trong những ngày này, Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy khẩn trương thành lập khu cách ly tập trung, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và giám sát dịch tại cộng đồng, công khai số điện thoại đường dây nóng; kiểm tra, rà soát các phương tiện chống dịch, phun khử trùng môi trường tại địa điểm tập trung đông người. Trung tâm cũng đã thành lập 3 tổ điều trị, 1 đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch, thành lập đội phản ứng nhanh tại 11 trạm y tế xã, thị trấn, phân công trực dịch 24/24h…

Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Từ khi xuất hiện dịch bệnh trên thế giới và một số tỉnh ở nước ta, ngành Y tế đã chủ động, quyết liệt thực hiện đồng bộ các hoạt động chuyên môn kỹ thuật phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm "4 tại chỗ". Cán bộ ngành Y tế liên tục tổ chức kiểm tra, giám sát các Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế cấp xã triển khai công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, ngành tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế. Sẵn sàng chủ động cao nhất, ngành tiếp tục triển khai, đôn đốc về chuyên môn các hoạt động phòng, chống dịch thích hợp ở cấp tỉnh, huyện, xã, thôn; nhất là nâng cao nhận thức cho người dân ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nâng cao ý thức phòng chống, góp phần ngăn chặn dịch bệnh. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 17 trường hợp nghi ngờ được cách ly tại các cơ sở y tế, 13 mẫu các trường hợp nghi ngờ có yếu tố dịch tễ xét nghiệm đều âm tính với Covid-19; các trường hợp sức khỏe ổn định và đã được xuất viện.

Việt Lâm

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục