(HBĐT) - "Trong điều kiện diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, khó lường, công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện chặt chẽ từ cơ sở. Mỗi người dân hãy là một "chiến sỹ”, mỗi khu dân cư hãy là một "pháo đài” trên mặt trận chống dịch" - đó là câu nói được đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp BCĐ tỉnh và các cuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các huyện, thành phố trong những ngày vừa qua.



Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi tư vấn cho người nhà bệnh nhân về cách thức phòng, chống dịch Covid-19.

Tinh thần "chống dịch như chống giặc” đã được thể hiện rõ ở cấp BCĐ tỉnh và các huyện, thành phố. Theo đó, ngay từ những ngày đầu tháng 2, các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch, phương án, tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. 10/10 huyện, thành phố đã có kế hoạch, phương án về máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế, bố trí kinh phí cho hoạt động chống dịch. Xây dựng các phương án, kế hoạch chuẩn bị khu cách ly, điều trị ngoài cơ sở y tế. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện chia sẻ: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch Covid-19, huyện đã sớm thành lập BCĐ để điều hành hoạt động. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ xuống cơ sở nắm bắt tình hình, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cơ sở. Lực lượng chức năng bám sát khu dân cư nắm tình hình các đối tượng từ nước ngoài, từ vùng dịch trở về và các thông tin liên quan đến dịch bệnh kịp thời báo cáo BCĐ xử lý. Trung tuần tháng 3 vừa qua, khi BCĐ đang họp bàn các biện pháp ứng phó với dịch bệnh thì có thông tin một phụ nữ bán hàng tại chợ thị trấn Bo có con trai đã tiếp xúc F1 (tiếp xúc trực tiếp) với một trường hợp dương tính với Covid-19. Trưởng BCĐ đã tạm dừng cuộc họp để các thành viên là đại diện ngành Công an, Y tế cùng lãnh đạo chính quyền thị trấn tìm gặp đối tượng để nắm bắt tình hình. Qua kiểm tra cho thấy đó là thông tin thất thiệt. Nhưng qua cách phản ứng kịp thời của BCĐ huyện cho thấy công tác phòng, chống dịch đã được đẩy lên cao độ.

Mai Châu là địa bàn du lịch, vì vậy, công tác phòng, chống dịch đã được triển khai nghiêm túc, bài bản từ khâu tuyên truyền. Khi dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi có liên quan đến yếu tố người nước ngoài, huyện đã tuyên truyền tới các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tạm ngừng đón khách du lịch. Đồng thời, báo cáo BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã, cấp huyện để xử trí. Đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, huyện không có du khách đến thăm quan, du lịch. Công tác phòng, chống dịch được triển khai tích cực. Ngày 25/3, nhận được thông tin trên địa bàn huyện có 6 người đi đón người thân (đã tử vong do bệnh lý khác) tại Bệnh viên Bạch Mai về nhà, BCĐ đã cử các thành viên đến gia đình để đo thân nhiệt, hướng dẫn cách ly các trường hợp mới đi về. Đồng thời, vận động gia đình tổ chức tang lễ gọn nhẹ, tránh tập trung đông người để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Đó là những việc đáng ghi nhận. Nhưng, nếu chỉ "nóng” ở cấp BCĐ, hay lực lượng chức năng phòng, chống dịch, còn cấp xóm, khu dân cư vẫn "lạnh”, người dân vẫn chưa nêu cao ý thức trong phòng, chống dịch thì đó là điều nguy hiểm. Bởi vậy, cần lắm ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng, chống dịch bệnh. Tất cả cùng cố gắng để mỗi khu cư là một "pháo đài”, mỗi người dân là một "chiến sỹ” để đẩy lùi dịch Covid-19.


Thúy Hằng


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục