(HBĐT) - Ở trong môi trường tập thể, cùng chung lối đi, cầu thang, thang máy, mật độ người ra, vào nhiều... là nguyên do đáng để những cư dân đang sinh sống tại nhà chung cư, khu tập thể, khu nhà/chung cư cho thuê (chung cư) lo lắng trước diễn biến ngày càng phức tạp hơn của dịch bệnh Covid-19.



Cư dân chung cư Dạ Hợp (TP Hòa Bình) thực hiện khá triệt để việc đeo khẩu trang khi ra, vào tòa nhà.

Những ngày này, việc đi lại, ra vào của cư dân sống tại các khu chung cư trường Lạc Long Quân, khu tập thể Sở GD&ĐT (cũ) thuộc tổ 13, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) có phần được hạn chế hơn. Bà Bùi Thị Nỏm, 63 tuổi, cư dân nhà A5-A6, khu tập thể Sở GD&ĐT (cũ) cho biết: Chung tay phòng dịch Covid-19 cho cộng đồng cũng bắt nguồn từ ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân phòng bệnh cho bản thân và gia đình mình. Nếu không có việc gì cần kíp, vợ chồng tôi chỉ ở trong nhà. Khi con cái đi làm hoặc có việc phải ra ngoài, tôi luôn để ý, nhắc các con trong quá trình đi lại, tiếp xúc bên ngoài nhớ đeo khẩu trang, tránh đến những nơi tập trung đông người. Ông Nguyễn Văn Lủng, Tổ phó Tổ 13 cho biết: Với đặc thù tại địa bàn tổ có hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại chung cư, tổ đã thực hiện theo đúng nội dung văn bản chỉ đạo của UBND phường Tân Thịnh về đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nhắc nhở từng hộ dân nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp với lực lượng công an, y tế theo dõi, giám sát biến động dân cư đi, đến...

Với khoảng hơn 300 hộ dân đang sinh sống, việc phòng, chống dịch Covid-19 tại 2 tòa nhà chung cư DH12 và DH6 của Công ty CPTM Dạ Hợp cũng là vấn đề được quan tâm. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Ban quản lý tòa nhà chung cư Dạ Hợp, căn cứ các văn bản hướng dẫn của ngành Y tế, Sở Xây dựng, ý kiến chỉ đạo của chủ đầu tư là Công ty CPTM Dạ Hợp, Ban quản lý đã phối hợp với Ban an ninh tòa nhà triển khai, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tại các điểm chân cầu thang, khu vực ra, vào chung cư trang bị dung dịch rửa tay có chứa cồn. 1 ngày ít nhất 4 lần, bộ phận vệ sinh lau khử trùng thang máy, nhất là các nút bấm thang máy bằng cồn.

Trong diễn biến mới của dịch Covid-19, chung cư Dạ Hợp vừa trang bị 3 máy đo thân nhiệt để phục vụ công việc kiểm soát dịch bệnh. Lực lượng an ninh tòa nhà giám sát, cập nhật người ra, vào bằng hệ thống camera và nhật ký theo dõi. Đôn đốc, nhắc nhở người ra, vào thang máy đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch có chứa cồn để phòng bệnh. Một bước mạnh hơn trong thực hiện các biện pháp là không cho người lạ vào chung cư, trừ khi có hộ cư dân của tòa nhà bảo lãnh... Đến thời điểm này, tại 2 tòa nhà chung cư chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ nào phải cách ly.

Sở Y tế vừa có Công văn số 623, ngày 20/3/2020 yêu cầu các cơ quan, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại các chung cư trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Các chung cư tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Để phòng, chống dịch Covid-19, trách nhiệm của các cư dân là thực hành các hành vi có lợi cho sức khỏe như thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch; hạn chế đến chỗ đông người, đeo khẩu trang đúng cách; khi sử dụng thang máy, thang bộ cần đặc biệt lưu ý hạn chế chạm trực tiếp lên bề mặt thang hoặc tay vịn; hạn chế nói chuyện, không khạc nhổ, vứt rác, khẩu trang trong thang máy, thang bộ; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, đảm bảo thông thoáng không khí trong nhà; thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ rác đúng nơi quy định; thông báo ngay cho BQL, người cho thuê nhà nếu nghi ngờ có người thuộc diện phải theo dõi sức khỏe hoặc cách ly...

Với Ban quản lý các chung cư, tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai thông tin liên lạc của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại khu vực công cộng, bố trí các thùng đựng rác có nắp đậy, dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các sảnh chờ, hành lang, cầu thang bộ hoặc thang máy; hạn chế người lạ, người giao hàng, người bán hàng rong vào chung cư, cần thiết thì tiếp tại sảnh chờ; thông báo và khuyến khích cư dân không tổ chức các sự kiện có đông người tại nhà; vệ sinh môi trường, khử khuẩn chung cư.


Bùi Minh


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục