(HBĐT) - Những năm gần đây, hầu như năm nào trên địa bàn tỉnh cũng có người tử vong do bị chó dại cắn. Mặc dù việc tiêm phòng có vai trò hết sức quan trọng, nhưng tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó ở một số địa phương còn thấp, do đó, nguy cơ bùng phát bệnh dại trong mùa hè vẫn cao.



Để phòng, chống bệnh dại, các hộ nuôi chó cần chấp hành việc tiêm phòng dại hàng năm. Ảnh chụp tại xóm Rên, xã Gia Mô (Tân Lạc).

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và thú y, hiện nay, tổng đàn chó trên địa bàn tỉnh hơn 140 nghìn con. Chó chủ yếu nuôi làm cảnh, trông giữ nhà, tình trạng thả rông vẫn phổ biến, nhất là ở khu vực nông thôn, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bệnh dại nếu các hộ dân không chủ động trong việc tiêm phòng dại cho vật nuôi của gia đình. Đồng chí Trần Tiến Trường, Phó Chi cục Chăn nuôi và thú ý cho biết: Hàng năm, công tác tiêm phòng dại luôn được ưu tiên, vì đây là bệnh lây từ động vật sang người, có tỷ lệ tử vong cao. Thực tế những năm qua, bệnh dại vẫn bùng phát trên địa bàn tỉnh, hầu như năm nào cũng có người tử vong vì bị chó dại cắn. Tuy nhiên, do ý thức của người dân và nhiều cấp chính quyền chưa thực sự quan tâm nên tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó còn thấp. Từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ tiêm phòng dại cao nhất chưa đến 80%; bình quân chỉ đạt từ 70 - 75%, cá biệt năm 2012 và 2013, tỷ lệ tiêm phòng dại chỉ đạt lần lượt 51% và 54%. Năm 2019, cả tỉnh tiêm được gần 88 nghìn liều vắc xin phòng dại, đạt gần 69,5%.

Tính đến thời điểm này như mọi năm trước, công tác tiêm phòng dại đã thực hiện xong ở các huyện, thành phố. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những vấn đề liên quan đến sáp nhập các Trạm Thú y ở địa phương, đến nay mới có một số địa phương đã, đang triển khai tiêm phòng dại cho đàn chó. Thống kê của Chi cục Chăn nuôi và thú y, hiện mới có huyện Lạc Sơn và Lạc Thủy hoàn thành tiêm phòng dại, huyện Cao Phong, Kim Bôi chưa triển khai, các huyện, thành phố còn lại đang triển khai. Toàn tỉnh mới có 31.260 con chó được tiêm phòng dại. "So với mọi năm thì việc triển khai công tác tiêm phòng dại cho đàn chó năm nay là chậm. Trong khi đó, diễn biến thời tiết phức tạp, mùa hè là thời điểm dễ bùng phát bệnh dại, các hộ dân nuôi chó và các cấp chính quyền cần phải quan tâm, chủ động tiêm phòng dại. Các vụ tử vong do bị chó dại cắn là những bài học đau lòng, nguyên nhân là do chủ quan, lơ là trong công tác tiêm phòng dại cho đàn chó, không đi tiêm phòng dại khi bị chó, mèo cắn” - đồng chí Trần Tiến Trường, Phó Chi cục Chăn nuôi và thú y nhấn mạnh.

Năm 2019, trong tỉnh có 2 người tử vong vì bị chó dại cắn. Vụ việc khá thương tâm xảy ra ở xã Trung Sơn (Lương Sơn), 2 nạn nhân là người thân trong một gia đình. Nguyên nhân do khi bị chó cắn, nạn nhân không đi tiêm phòng, 2 tháng sau khi phát bệnh thì không thể cứu chữa được nữa. Những trường hợp tử vong trước đây cũng đến từ nguyên nhân tương tự, khi bị chó, mèo cắn, nạn nhân cần nhanh chóng đến trung tâm y tế để tiêm phòng dại. Tổng hợp của Chi cục Chăn nuôi và thú y, trong giai đoạn 2013 - 2017, toàn tỉnh có 10.172 trường hợp bị chó nghi dại cắn, phải điều trị dự phòng bệnh dại và 16 ca tử vong do bệnh dại, trung bình 3 ca tử vong/năm. Những năm gần đây, bình quân mỗi năm cả tỉnh có trên 1.000 người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm phòng điều trị phơi nhiễm với bệnh dại. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 747 người bị chó cắn, mèo cào, cắn phải đi tiêm vắc xin, điều trị phơi nhiễm với bệnh dại.

"Mùa hè là thời điểm bệnh dại rất dễ bùng phát, chúng tôi đang tích cực triển khai công tác tiêm phòng dại cho đàn chó ở các địa phương còn lại. Rất mong các hộ dân nuôi chó cùng chính quyền các cấp quan tâm, thực hiện tốt việc tiêm phòng dại để bảo vệ cho vật nuôi và cho chính bản thân mình, cũng như xã hội. Bởi, khi đã phát dại thì tỷ lệ tử vong gần như là 100%” - đồng chí Trần Tiến Trường, Phó Chi cục Chăn nuôi và thú y bày tỏ.


Viết Đào


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục