(HBĐT) - Nhiều năm liền không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Việc sản xuất, tiêu thụ thực phẩm sạch, an toàn được lưu tâm, đang trở thành hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp… Kết quả này cho thấy sự nỗ lực, chung tay của các cấp, ngành, người dân trong đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).


Đại diện Bộ CHQS tỉnh kiểm tra bữa ăn phục vụ công dân cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung đoàn 814.

Đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) ATTP tỉnh) cho biết: Những năm gần đây, công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm sâu sát từ cấp tỉnh. Nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP, tỉnh đã thành lập, kiện toàn BCĐ ATTP từ tỉnh đến cơ sở, Chủ tịch UBND các cấp là trưởng BCĐ. UBND tỉnh đã ban hành các quyết định phân công, phân cấp quản lý về ATTP. Tháng 5/ 2019, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07, về việc đảm bảo ATTP đối với bữa ăn đông người trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, 100% huyện, thành phố triển khai tới cơ sở. Tính đến nay đã giám sát được 391 bữa ăn đông người, chủ yếu là các sự kiện hiếu hỷ tại địa phương. Thành lập 238 đoàn kiểm tra ATTP, trong đó, 4 đoàn kiểm tra tuyến tỉnh, 17 đoàn tuyến huyện, 183 đoàn tuyến xã; tuyến tỉnh đã kiểm tra 77 cơ sở, tuyến huyện, xã kiểm tra 2.980 cơ sở. Qua kiểm tra đã tuyên truyền, nhắc nhở khắc phục thiếu sót, xử phạt theo quy định đối với các cơ sở SX-KD không đảm bảo ATTP.

Để nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, mỗi người dân trong đảm bảo ATTP, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Đồng thời, thường xuyên giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm cảnh báo cho người tiêu dùng. Thực hiện tập huấn, tuyên truyền về ngộ độ thực phẩm cho cán bộ làm công tác ATTP và người dân. Nhờ vậy, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng về ATTP. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 8 người mắc, trong đó 1 người tử vong, nguyên nhân do ăn phải độc tố tự nhiên có trong trứng cóc.

Từ năm 2014 đến nay, tỉnh duy trì đều đặn việc tổ chức "Tháng hành động vì ATTP”. Năm nay, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tỉnh không tổ chức lễ phát động, không thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP. Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền, kiểm tra gián tiếp vẫn được thực hiện đầy đủ. Văn phòng thường trực BCĐ ATTP tỉnh in, sao, cấp 450 đĩa tiếng, đĩa hình thông điệp về Tháng hành động vì ATTP năm 2020 chuyển cho các địa phương, đơn vị phát vào 17h hàng ngày trên hệ thống loa phát thanh; in 100 băng rôn chuyển về các địa phương tuyên truyền ở nơi đông người. Sở NN&PTNT cấp phát 37.000 tờ rơi, các sở, ban ngành khác đăng tải đầy đủ nội dung, khẩu hiệu tuyên truyền về ATTP năm 2020 trên website của ngành. Tuy không tổ chức các hoạt động bề nổi, nhưng Tháng hành động vì ATTP năm nay ghi nhận tín hiệu vui. Trong tháng xảy ra 3 ca ngộ độc thực phẩm mức độ nhẹ (Tháng hành động vì ATTP năm 2019 xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 31 người mắc).

Với sự chỉ đạo quyết liệt của BCĐ tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của người dân.


Lam Nguyệt


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục