Qua hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (BVSK) trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã phát hiện thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về quảng cáo không đúng bản chất, quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng,...

Khi doanh nghiệp "chối bỏ” sản phẩm của mình

Cục ATTP cho biết, trong thời gian vừa qua, trên website: https://nhathuoclongchau.com/thuc-pham-chuc-nang/hoan-nguyen-vi-hp-2x10-tue-duc-14349.html đang quảng cáo và bán sản phẩm Thực phẩm BVSK Tuệ Đức Hoàn Nguyên Vị HP có nội dung quảng cáo vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Các sản phẩm này do Công ty cổ phần Đông y Tuệ Đức (địa chỉ: số 8/6 phố Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cũng trên các website http://khoedep360.vn/shop/thuc-pham-chuc-nang-vien-nen-healthy-joint-plus-lo-120-vien/; https://muadotot.com/thuc-pham-chuc-nang-ho-tro-xuong-khop-healthy-joint-plus-new-nti11950692.html; https://www.robinson.vn/index.php?id=1650; https://www.lazada.vn/products/vien-uong-bo-nao-sang-mat-dep-da-alaska-omega-3-6-9-100-vien-i1422047.html; https://shopee.vn/VI%C3%8AN-D%E1%BA%A6U-C%C3%81-ALASKA-OMEGA-3-6-9-%28Pure-Salmon-Fish-Oil%29-i.98329154.2297541835 có nội dung quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm BVSK Viên nén Heathy Joint Plus; Viên nang mềm Alaska Omega 3,6,9 (Pure Salmon Fish Oil) vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Sản phẩm này do Công ty TNHH Dược phẩm Khang Thái (địa chỉ: số 87 Trần Não, phường Bình An, quận 2, TP. Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục ATTP cũng phát thông tin cho biết, trong thời gian vừa qua, trên các website https://myphamannie.com/san-pham/vien-uong-general-balance-omega3-carecella/; https://www.facebook.com/110468807201108/posts/133394944908494/; http://lcishop.vn/product/ck-balance-power/ có quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GENERAL BALANCE OMEGA-3;  GENERAL BALANCE PLANT BASED MSM; CK BALANCE POWER;  GENERAL BALANCE PROBIOTICS vi phạm quy định quảng cáo.

Cụ thể, quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo; quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Các sản phẩm này do Công ty TNHH GCOOP Việt Nam (địa chỉ: tầng 16, Daeha Business Center, 360 Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục ATTP đã mời Công ty TNHH GCOOP Việt Nam lên làm việc, tuy nhiên, đại diện Công ty khẳng định các sản phẩm thực phẩm BVSK quảng cáo ở các website trên không phải do Công ty TNHH GCOOP Việt Nam thực hiện và không chịu trách nhiệm về chất lượng, mức độ an toàn của sản phẩm trên các website này.

Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục ATTP sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/. Trong quá trình xử lý, Cục ATTP đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.


Nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về quảng cáo không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng.

Khuyến cáo từ Cục ATTP

Trước các thông tin quảng cáo sai sự thật gây hiểu lầm cho người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, thực phẩm BVSK không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực phẩm BVSK chỉ có công dụng hỗ trợ sức khỏe không có tác dụng điều trị bệnh, không có tác dụng diệt virus, trị cảm cúm...

Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm BVSK gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/ 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt tiền từ 20.000.000-30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.

Theo Cục ATTP, để mua được các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm BVSK đảm bảo an toàn người tiêu dùng, cần: Lựa chọn và mua sản phẩm thực phẩm BVSK đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành (sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm đã được cấp công bố phù hợp quy định, ATTP); Mua các sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, mua tại các cửa hàng có uy tín; Kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm.

Người tiêu dùng tránh mua sản phẩm thực phẩm chức năng/ thực phẩm BVSK không rõ nguồn gốc, không qua kiểm soát (như hàng xách tay), quảng cáo và bán trên các trang web, mạng xã hội hoặc được tư vấn qua điện thoại, sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo về tác dụng chữa được bệnh, điều trị bệnh hay được quảng cáo dưới các hình thức thư cảm ơn của người bệnh, diễn viên, người nổi tiếng về sản phẩm chữa được bệnh, khỏi bệnh hoặc các hình thức tương tự, đó là các quảng cáo vi phạm quy định pháp luật, thổi phồng công dụng, lừa dối người tiêu dùng.

Theo Báo Sức khỏe đời sống


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục