(HBĐT) - Phục hồi chức năng (PHCN) là một khái niệm rất mới với người dân, ít được chú ý sau phẫu thuật ngoại chấn thương chỉnh hình, đột quỵ não, chấn thương sọ não, chấn thương cột sống… 


Cán bộ Khoa Phục hồi chức năng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tập vận động cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, những lợi ích PHCN sớm đem lại cho người bệnh rất lớn, không chỉ cải thiện tình trạng sức khỏe sau khi chữa bệnh, mà còn giảm thiểu tối đa những biến chứng, di chứng có thể xảy ra dù nặng hay nhẹ, có nghĩa PHCN là cách duy nhất để bệnh nhân sớm trở lại độc lập trong các sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh nhân Bùi Văn Đông, 33 tuổi, trú tại huyện Kim Bôi bị đứt dây chằng chéo trước và vỡ xương bánh chè. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị tại Khoa PHCN (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Bệnh nhân Bùi Văn Đông cho biết: Tôi điều trị 2 đợt, mỗi đợt 15 ngày tại Khoa PHCN. Mới đầu vào điều trị, tôi đau nhiều, cứng khớp gối, đi lại phải dùng nạng. Nhưng sau một thời gian điều trị, sức khỏe đã ổn định, giờ tôi đã đi lại được bình thường.

Bác sỹ CKI Bùi Thị Kim Chi có hơn 30 năm kinh nghiệm trong chuyên ngành PHCN, làm việc tại Khoa PHCN cho biết: "Thông thường, 1 bệnh nhân đột quỵ được cấp cứu đúng, đến viện điều trị kịp thời, sau giai đoạn cấp cứu nếu được tập luyện sớm, đúng cách, sau 4 - 6 tuần tập luyện, có tới 70-80% bệnh nhân có thể tự đi lại với sự hỗ trợ của người khác, hoặc dụng cụ hỗ trợ. Mốc thời gian bệnh nhân phục hồi rõ rệt nhất là trong 3 tháng đầu sau đột quỵ, khả năng phục hồi sẽ chậm dần đến tháng thứ 6 và gần như thành 1 đường thẳng ổn định sau 1 năm, lúc đó chúng tôi gọi là di chứng sau đột quỵ”. Bác sỹ đã từng chứng kiến nhiều trường hợp phục hồi rất kỳ diệu. Lúc mới nhập viện, bệnh nhân gần như chỉ nằm trên giường, luôn cần người phục vụ, nhưng chỉ sau vài đợt tập luyện: vận động trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, phối hợp với điện trị liệu đúng cách, bệnh nhân đã đi lại được. 

Có nhiều người bệnh đột quỵ nghĩ rằng không cần PHCN, khi được cho ra viện về nhà chỉ cần năng tập luyện, đi lại thì sẽ hồi phục hoàn toàn như bình thường. Thực tế nhiều người có tư  thế đi sai, bàn chân kéo lê "như phạt cỏ”, dáng đi lệch vẹo…, nếu đi lại như vậy lâu dần sẽ thành thói quen sai, khiến bàn chân bị lệch, vẹo, thậm chí biến dạng, có hại cho bệnh nhân, hoặc dẫn tới những hậu quả không mong muốn.

Đối với những bệnh nhân này, cần được các chuyên gia PHCN đánh giá và điều trị PHCN vài đợt, người nhà nên đồng hành và là một thành phần trong quá trình điều trị của bệnh nhân; cả bệnh nhân và người nhà được hướng dẫn để tập luyện cho người bệnh đúng cách, khi người bệnh trở về với cộng đồng.

Hiện tại, Khoa PHCN đang chăm sóc, điều trị và PHCN cho các nhóm bệnh: Tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, tổn thương tủy sống, chấn thương chỉnh hình, thoát vị đĩa đệm, các bệnh lý về đau xương khớp, dị tật bàn chân trẻ em... 

Với 5 phòng vật lý trị liệu, thực hiện nhiều kỹ thuật như siêu âm trị liệu, nhiệt trị liệu, sóng xung kích, điện xung - điện phân, kéo giãn cột sống, parafin..., 1 phòng vận động trị liệu thực hiện các bài tập theo tầm vận động khớp, tập mạnh cơ, tập kéo giãn, tập thăng bằng - điều hợp, tập dáng đi… sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tránh được các thương tật thứ cấp như teo cơ, cứng khớp, loét, viêm phổi do nằm lâu... và rút ngắn thời gian điều trị cũng như phục hồi ở giai đoạn sau. Những di chứng liên quan tới vận động không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh, công việc, hay làm giảm chất lượng cuộc sống của họ, mà còn là gánh nặng của gia đình, xã hội, chính vì thế, PHCN sớm là hoạt động cần thiết để giúp người bệnh tái hòa nhập với cuộc sống.

 Lộc Thị Mỹ Dung
 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục