(HBĐT) - Ngày 23/6, mới hơn 8h sáng, nhưng nhiệt độ ngoài trời đã lên đến 32 độ C. tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), bệnh nhân ngồi chờ chật kín trước các phòng khám của tầng 1 và tầng 2 khu khám bệnh. Dưới sảnh tầng 1, bệnh nhân và người nhà cũng ngồi chật kín chờ làm thủ tục nhập viện, thanh toán viện phí… 

 


Người cao tuổi có các bệnh lý về tim mạch, hô hấp đến khám tại Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sáng 23/6.

Theo số liệu thống kê, riêng trong ngày 22/6, đã có 697 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện, tăng vọt so với tuần trước. Trong đó có rất nhiều người già và trẻ em. Nguyên nhân được xác định một phần là do nắng nóng quá gay gắt những ngày qua.

Tại phòng khám nhi có khá nhiều bệnh nhân nhi đang chờ khám, trong đó có nhiều bệnh nhi nhỏ tuổi, cha mẹ còn phải bế trên tay. Bác sỹ Ninh Duy Kiên, Khoa Nhi cho biết: Những ngày nắng nóng như thế này, mỗi ngày có khoảng 60 bệnh nhi đến khám và điều trị, tăng khoảng gấp rưỡi so với ngày thường và gấp 3 lần so với đợt cao điểm dịch Covid-19. Liên quan đến việc thời tiết những ngày này quá nắng nóng thì số lượng bệnh nhi đến khám do viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy… cũng tăng vọt. Trẻ em thường mải chơi, thậm chí chơi ngoài trời nắng nên dễ mất nước, say nắng. Do đó, phụ huynh cần quan tâm quản lý, nhắc nhở con em không chơi ngoài nắng và lưu ý phải uống bổ sung đủ nước, nhất là sau những hoạt động thể lực. Thời tiết nắng nóng dẫn đến thực phẩm dễ bị ôi thiu, không đảm bảo vệ sinh, cần lưu ý cho trẻ ăn chín, uống sôi, sử dụng thực phẩm tươi sống đảm bảo VSATTP, khuyến cáo trẻ không ăn hàng rong, quà vặt ngoài cổng trường. Nhiệt độ cao, trẻ đi ra ngoài dễ say nắng nên cần trang bị, nhắc nhở trẻ sử dụng ô, mũ. Do nắng nóng, trẻ dễ rủ nhau đi tắm sông, hồ, bể bơi, có thể xảy ra đuối nước; gần đây có hiện tượng trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô dễ dẫn đến sốc nhiệt, tử vong nhất là dưới trời nắng... Đây là những vấn đề mà phụ huynh phải hết sức quan tâm.

Cùng với trẻ nhỏ, người già là là đối tượng có sức đề kháng kém, dễ xảy ra các vấn đề về sức khỏe do thời tiết nắng nóng. Bác sỹ Chu Thị Huyền, Phụ trách Khoa Khám bệnh cho biết: Những ngày nắng nóng, người cao tuổi đến khám bệnh khá đông. Bởi thời tiết nắng nóng sẽ là vô cùng nguy hiểm với người cao tuổi bị các bệnh lý mãn tính về tim mạch, hô hấp. Nguy cơ bị tai biến khi thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa ngoài trời và trong phòng điều hòa là rất cao với người cao tuổi. Ngoài ra, do nắng nóng, ở trong phòng điều hòa nhiều dễ dẫn đến khô đường hô hấp, viêm phổi. Đặc biệt là những người bị phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc bị hen thì sẽ nguy cơ bị đợt cấp, nếu lên cơn ác tính sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Có một thói quen xấu với người cao tuổi nói chung, người dân nói riêng khi trời nắng nóng đó là sử dụng nước ngọt, nước có gas để giải nhiệt. Điều này sẽ rất có hại cho sức khỏe nói chung, nhất là đối với bệnh nhân tiểu đường.

Dự kiến, đợt nắng nóng cao điểm lần này sẽ tiếp tục kéo dài và trong tháng 7 sẽ có thêm một số đợt nắng gay gắt. Vì vậy, người dân, nhất là người cao tuổi và trẻ em cần được quan tâm chăm sóc sức khỏe tốt. Các bác sỹ khuyến cáo người cao tuổi, trẻ em cần hạn chế ra đường vào những thời điểm nắng nóng gay gắt; sử dụng ô, mũ, nón, quần áo chống nắng đầy đủ nếu ra đường. Không được đi từ ngoài trời nắng, nhiệt độ cao vào thẳng phòng điều hòa lạnh và ngược lại vì việc thay đổi nhiệt độ đột ngột rất nguy hiểm. Cần uống đủ nước, tăng cường hoa quả, rau xanh, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Sử dụng thực phẩm tươi sống, bảo quản thực phẩm đúng cách, không ăn đồ ôi thiu.


 Dương Liễu

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục