(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030" với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc, phấn đấu tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao. 

Từ đó, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững đất nước. Đây là chương trình nhằm điều chỉnh chính sách dân số trong tình hình mới thay thế chính sách trước đây đã không còn phù hợp.


Cộng tác viên dân số xã Vân Sơn (Tân Lạc) tuyên truyền, vận động giảm sinh con thứ 3.

Sau nhiều năm thành công trong việc giữ mức sinh thay thế, tỉnh ta đang là 1 trong 33 tỉnh, thành phố bị báo động bởi mức sinh cao. Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 do Tổng cục Thống kê công bố, tổng tỷ suất sinh của tỉnh là 2,34 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (15-49). Liên tiếp trong các năm 2015-2019, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn tỉnh tăng. Cụ thể, có 865 trường hợp năm 2015; 796 trường hợp năm 2016; 927 trường hợp năm 2017; 1.011 trường hợp năm 2018; 1.342 trường hợp năm 2019. Trong danh sách các tỉnh mức sinh cao, tỉnh ta lần lượt có tỷ lệ mức sinh là 2,84 (năm 2015), 2,56 (năm 2016),2,3 (năm 2017), 2,42 (năm 2018), 2,34 (năm 2019).

Trao đổi về nguyên nhân tác động đến việc tăng sinh, đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho rằng, nguyên nhân khách quan là do phụ nữ bước vào độ tuổi sinh sản ngày một tăng. Về chủ quan, do tình trạng sinh đẻ dày, sinh con thứ 3 những năm gần đây biến động tăng. Trước khi Quyết định số 588/QĐ-TTg ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1679/QĐ-TTg, ngày 22/11/2019 phê duyệt Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Để thực hiện 2 quyết định này, sau văn bản hướng dẫn mới đây của Bộ Y tế, Sở Y tế đang tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030 theo Quyết định số 588/QĐ-TTg, đối với nhóm có mức sinh cao, bao gồm tỉnh ta là giảm 10% tổng tỷ suất sinh.

Cũng theo đồng chí Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, để phấn đấu thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng của ngành dân số trong tình hình mới là tập trung ưu tiên vận động giảm sinh, ngăn ngừa tư tưởng, tâm lý không hạn chế số lần sinh con, đi đôi với nâng cao chất lượng dân số. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 21/NQ-TW về công tác dân số trong tình hình mới, Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, cũng như quán triệt sâu sắc hơn nữa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW của tỉnh, bảo đảm thống nhất nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của toàn xã hội trong việc chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số - phát triển, nhưng không đồng nghĩa với việc từ bỏ thực hiện KHHGĐ. Mặt khác, đổi mới truyền thông, vận động về dân số để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đúng, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền, trách nhiệm trong việc nuôi dạy con tốt. Đề cao tính tiên phong, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân số.

Ngành DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục kiên trì thực hiện truyền thông về biến động mức sinh và tình trạng sinh con thứ 3. Khuyến khích các mô hình CLB làng, xã, thôn, bản không có người sinh con thứ 3. Duy trì triển khai cung cấp dịch vụ KHHGĐ với phương châm sẵn sàng, thuận tiện các biện pháp tránh thai cho các đối tượng theo nhu cầu. Bên cạnh chính sách cấp miễn phí dịch vụ KHHGĐ, phương tiện tránh thai, ngành mong muốn tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho việc triển khai chính sách. Ngoài ra, cần đẩy mạnh giải pháp tiếp thị xã hội và xã hội hóa phương tiện tránh thai.


Bùi Minh


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục