(HBĐT) - Trong những năm qua, chính sách BHYT được triển khai trên địa bàn tỉnh đã đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số cuộc sống còn nhiều khó khăn.  

 


Cán bộ BHXH tỉnh phát tài liệu tuyên truyền, vận động người dân xã Hợp Thành (TP Hòa Bình) tham gia bảo hiểm. 

Trong lúc đang thái rau cho lợn ăn, ông Hà Văn Hiềm, xóm Văn, xã Bao La (Mai Châu) bị đứt hai ngón tay do bị cuốn vào máy. Người nhà đưa ông đến Trung tâm Y tế huyện Mai Châu điều trị. Ông Hiềm chia sẻ: Trước đây, tôi nghĩ tham gia BHYT chỉ đỡ đi phần nào chi phí khám, chữa bệnh (KCB). Nhưng khi vào đây nằm viện thời gian dài mới biết, BHYT đã chi trả rất nhiều chi phí. Nếu không có BHYT thì gia đình tôi mất vài chục triệu đồng cho lần nằm viện này. Nằm gần ông Hiềm là chị Phạm Thị Thiềm ở xóm Sáng, xã Trung Thành, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) bị tai nạn lao động. Do nhà ở xa Trung tâm Y tế huyện Quan Hóa, nên chị đến Trung tâm Y tế huyện Mai Châu điều trị. Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, chị chuẩn bị xuất viện. Chị cho biết: Không chỉ với gia đình tôi, BHYT là phao cứu sinh của nhiều người nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Nếu không có BHYT, mỗi khi ốm đau là gánh nặng của gia đình. Giờ BHYT chi trả 100% chi phí, gia đình chỉ lo đi lại, ăn ở tại viện. Từ khi thông tuyến khám điều trị, chúng tôi càng thuận lợi hơn khi được lựa chọn cơ sở KCB và điều trị.  

Ông Bùi Văn Ngoạn, thôn Đồng Dụ 2, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) có con trai là Bùi Quang Thiều, 26 tuổi, bị bệnh máu trắng. Vợ chồng anh Thiều đi làm cho một công ty sản xuất đồ chơi ở Phủ Lý (Hà Nam), hai con ở nhà với ông bà. Cách đây vài tháng, khi đang đi làm, anh Thiều sốt liên tục, người mệt mỏi…. Anh đi khám thì phát hiện bệnh. Từ đó đến nay, anh Thiều đi điều trị liên tục, từ tuyến tỉnh đến tuyến T.Ư. Hiện, anh điều trị tại Bệnh viện Huyết học truyền máu T.Ư. Sau mỗi đợt điều trị, anh được nghỉ vài ngày ở nhà rồi vẫn đi làm. Do là người là dân tộc thiểu số, nên anh được cấp thẻ BHYT với mức hưởng 100% chi phí KCB. Tuy không phải chi tiền khám, điều trị, nhưng do bệnh nặng nên vẫn phải mua thêm thuốc ngoài và các chi phí khác. Ngoài chi phí BHYT chi trả, mỗi lần đi điều trị cũng tốn kém vài triệu đến vài chục triệu đồng. Ông Ngoạn cho hay: Không có điều kiện kinh tế, gia đình tôi phải vay mượn để chữa trị cho cháu. Nếu không có BHYT chi trả thì gia đình không đủ khả năng cho cháu đi chữa trị. 

Trước đây, nhiều gia đình mỗi khi đau ốm thường tự chữa trị bằng các bài thuốc dân gian, không đến bệnh viện. Từ khi được cấp thẻ BHYT, đồng bào dân tộc thiểu số biết được lợi ích khi đi KCB. Mỗi khi đau ốm đều đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị một cách tốt nhất, mà không phải mất nhiều chi phí nên họ yên tâm hơn, tin tưởng vào các chính sách của Đảng, Nhà nước. Tính đến hết tháng 5/2020, số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 810.658 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 94,2% dân số. Cũng từ đầu năm đến nay, ngành BHXH đã chi trên 316 tỷ đồng KCB BHYT cho trên 410 nghìn lượt người.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHYT là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Do đó, đóng tiền mua BHYT là cách "đóng góp khi lành, để dành khi ốm". BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc và chăm sóc cho người có thẻ khi đi khám bệnh, chữa bệnh. Việc tham gia BHYT đảm bảo cho mỗi gia đình không lâm vào cảnh nghèo túng khi có người bị bệnh tật, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo; là một chính sách tài chính y tế quan trọng của Đảng, Nhà nước để thực hiện sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, xây dựng một xã hội khỏe mạnh, trí tuệ. 


                                                                 Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục