(HBĐT) - Trong điều trị, ngoài việc sử dụng thuốc thì dinh dưỡng luôn có vai trò rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cơ thể nhanh hồi phục, giảm thời gian nằm viện. Đối với một số trường hợp đặc biệt, dinh dưỡng tốt giúp người bệnh đáp ứng với các phương pháp điều trị một cách hiệu quả.


Dinh dưỡng giúp người bệnh đáp ứng điều trị hiệu quả. Ảnh: Bệnh nhân uốn ván điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Một trong những trường hợp đặc biệt được nhắc tới là bệnh nhân B.V.M, nam, 34 tuổi, ở huyện Kim Bôi, nhập viện trong tình trạng sốt cao, khó thở kèm nhiều đờm, cứng hàm. Bệnh nhân được chẩn đoán uốn ván đã được mở khí quản (thở máy). Do tình trạng bệnh khá nặng, hoàn cảnh khó khăn, trong suốt quá trình điều trị trước đó, thể trạng người bệnh suy kiệt, gầy yếu, teo cơ, thở máy hoàn toàn, da niêm mạc kém hồng, hai chân sưng phù, biểu hiện của việc suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Trước thực tế éo le của người bệnh, liên khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp xử trí và cứu sống người bệnh trên tất cả mọi phương diện. Theo đó, Khoa Hồi sức cấp cứu, đơn vị tiếp nhận ban đầu đã xử trí giúp cứu người bệnh qua giai đoạn nguy kịch ban đầu. Ngay sau đó, người bệnh được chuyển Khoa Hồi sức tích cực điều trị tích cực. Khoa Dinh dưỡng tiết chế được mời hội chẩn, giúp tăng cường thể trạng cho người bệnh. Song song với các hoạt động chuyên môn, tổ Công tác xã hội bệnh viện kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ tài chính, chi phí để người bệnh yên tâm điều trị. Nhờ sự đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng của liên khoa, một chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho người bệnh đã được lên "thực đơn”. Người bệnh có cơ hội được chăm sóc toàn diện.

BS.CKI Lê Thị Thành, Trưởng khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Do mắc bệnh uốn ván, bệnh nhân B.V.M bị co cứng cơ toàn thân, cứng hàm nặng, thức ăn phải đưa vào qua đường sonde. Bên cạnh đó, người bệnh bị suy dinh dưỡng nên protein và albumin máu giảm nhiều. Đứng trước bài toán dinh dưỡng phức tạp này, Khoa Dinh dưỡng đã tính toán kỹ năng lượng cần bổ sung theo từng giai đoạn, giúp người bệnh nâng cao thể trạng. Với 6 bữa mỗi ngày, từ 300 - 500 ml/bữa, năng lượng từ 1.800 - 2.000 kcal/ngày, tăng dần lên với thực đơn trên 3.000 kcal/ngày, được hóa lỏng hoàn toàn giúp ăn qua sonde, sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt sau 1 tuần nuôi ăn đặc biệt. Cơ thể người bệnh "có da có thịt”, các cơ dần nhìn thấy, tay có cử động nhẹ và cai dần máy thở. Sức khỏe tốt giúp người bệnh đáp ứng điều trị. Bước đầu đã có thể bỏ ống thở để tập thở xen kẽ, người bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, nhận biết được xung quanh. Người bệnh cũng bắt đầu tập ăn bằng đường miệng.

Khẳng định về vai trò của dinh dưỡng, bác sỹ Thành chia sẻ, đối với một số bệnh, nếu ăn uống không đúng sẽ làm cho bệnh nặng thêm, đặc biệt là nhóm bệnh lý mãn tính không lây. Chính vì vậy, khi sử dụng dinh dưỡng trong điều trị, tùy từng trường hợp bệnh lý, vị trí cơ quan bị bệnh, giai đoạn bệnh… mà người bệnh được chỉ định can thiệp dinh dưỡng phù hợp là đường tĩnh mạch, hay đường tiêu hóa (đường nuôi ăn qua sonde hay đường miệng).

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ có vai trò và tầm quan trọng rất lớn trong điều trị, phòng tránh bệnh tật. Hiện nay, chế độ ăn uống đã được sử dụng đồng thời với biện pháp dùng thuốc trong điều trị. Do đó, trong điều trị, ngoài việc sử dụng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác, cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, phù hợp. Cần xem việc phối hợp dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý với việc sử dụng thuốc ngay cả điều trị ngoại trú, chứ không chỉ thực hiện khi nằm viện.


Nguyễn Tuyết

(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục