(HBĐT) - Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Cuối đông, đầu xuân là thời điểm thuận lợi cho các bệnh lây qua đường hô hấp lây lan, trong đó có bệnh thủy đậu. Hiện tại, dù bệnh thủy đậu trên địa bàn tỉnh chưa có dấu hiệu lây lan diện rộng, tuy nhiên, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống để ngăn chặn bệnh bùng phát thành dịch. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời thì rất khó kiểm soát, bởi bệnh lây qua đường hô hấp do tiếp xúc với virus qua nước bọt, dịch tiết mũi hoặc dịch từ các nốt phỏng vỡ ra.



Tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh thủy đậu. Ảnh chụp tại Phòng tiêm dịch vụ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus Varicella Zoster, hay gặp ở trẻ dưới 10 tuổi, thường tạo thành dịch ở trường học, nhà trẻ. Khi người chăm sóc bệnh nhân tiếp xúc với mầm bệnh mà không thực hiện các bước diệt khuẩn, nguy cơ lây nhiễm cho người khác cũng rất cao. Thời gian ủ bệnh từ 7 - 10 ngày trước khi xuất hiện các nốt đỏ, mụn nước trên da. Khi mắc thủy đậu, những mụn nước trên da niêm mạc miệng không chỉ gây đau nhức, ăn uống khó khăn mà còn có nguy cơ để lại sẹo lõm, khiến trẻ mất tự tin về sau.
Khi phát bệnh, trẻ có thể có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, cũng có thể không có triệu chứng báo trước. Thời kỳ toàn phát, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những nốt rạ phỏng nước. Đây là những nốt tròn nhỏ xuất hiện nhanh trong vòng 12 - 24h, các nốt này sẽ tiến triển thành những mụn nước, bóng nước, dịch trong, thường hay ngứa. Nốt phỏng có thể mọc khắp toàn thân hay mọc rải rác trên cơ thể. Trong trường hợp bình thường, những mụn nước này khô đi, trở thành vảy và tự khỏi hoàn toàn trong 4 - 5 ngày. Những trường hợp bội nhiễm, phỏng nước sẽ có màu đục, vàng… Biến chứng thứ hai có thể gặp phải là viêm phổi với triệu chứng nguy hiểm như đau ngực, khó thở, tím tái, ho ra máu. Biến chứng thần kinh gây mất điều hoà tiểu não cấp, viêm não..., thậm chí có thể gây tử vong. Bệnh có thể có những biến chứng rất nghiêm trọng như nhiễm trùng da nơi mụn nước, nặng hơn vi trùng có thể xâm nhập từ mụn nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Các biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não... là các biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng, hay để lại di chứng sau này. Chị Trần Thị H. ở phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) cho biết: Đến giờ, tôi vẫn ân hận khi không đưa con đi tiêm phòng thủy đậu sớm. Năm ngoái, con gái lớn mắc thủy đậu phải điều trị thời gian dài, đến nay, da cháu vẫn để lại sẹo, cháu mất tự tin và chỉ mặc áo dài tay khi ra đường.

Với tốc độ lây lan nhanh và không có thuốc đặc trị thì việc phòng bệnh vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc cách ly, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, giữ vệ sinh nơi học tập, vui chơi, tránh nguồn lây bệnh, việc đưa trẻ đi tiêm ngừa vắc xin là cách hữu hiệu. Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi tới 12 tuổi, tiêm 1 liều, liều thứ 2 nên tiêm thêm cách liều thứ nhất 6 tuần trở đi hoặc trong khoảng 4 - 6 tuổi để gia tăng hiệu quả phòng bệnh. Đối với trẻ trên 13 tuổi, thanh niên và người lớn, tiêm 2 liều cách nhau tốt nhất sau 6 tuần. Điều nguy hại nhất đối với các phụ huynh nghĩ bệnh lành tính, tự đến tự đi khiến nhiều người không chủ động phòng bệnh cho con trẻ. Đó là nguyên do hàng năm vào mùa dịch, các phòng khám, trung tâm y tế và bệnh viện luôn có bệnh nhân phải nằm điều trị, để lại những biến chứng lâu dài.

Việt Lâm

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục