(HBĐT) - Đó là nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn đặt lên trên hết trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhằm đảm bảo cho mọi người dân trên địa bàn được đón Tết vui tươi, an toàn. Huyện đã và đang tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát các trường hợp thực hiện cách ly theo quy định, đồng thời chủ động điều chỉnh phương án, kịch bản chống dịch với từng giai đoạn.



Người lao động trở về từ tỉnh ngoài thực hiện khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

Tính đến thời điểm ngày 7/2, trên địa bàn huyện không ghi nhận trường hợp ca dương tính, có 28 ca nghi ngờ đều đã điều trị khỏi, ra viện, đã xét nghiệm 122 mẫu đều cho kết quả âm tính. Qua rà soát, quản lý, có 1 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 2 trường hợp F1 cách ly tập trung, 40 trường hợp cách ly tại nhà. Đã điều tra, truy vết đối với 2 trường hợp F1, 217 trường hợp F2. Trong số 12.459 trường hợp người đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên trở về địa bàn có 618 người trở về từ vùng dịch, đã thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Kể từ cuối tháng 1 đến nay, thực hiện các Chỉ thị, Công điện, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành 27 văn bản để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch dịch Covid-19 huyện, đồng thời ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội hợp lý trong trạng thái bình thường mới. Tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, liên hoan, hoạt động tập trung đông người... không cần thiết. Triển khai các hoạt động truy vết điều tra giám sát, quản lý các đối tượng thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các quy định, biện pháp phòng, chống dịch. Vận động toàn dân thực hiện khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng, khám, cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng và kiểm soát lây nhiễm tại cơ sở y tế. Mặt khác, các thành viên Ban chỉ đạo huyện tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn được phân công phụ trách.

Để đảm bảo phương án chống dịch Covid-19, huyện đã bố trí 4 khu vực thực hiện cách ly tập trung, đủ khả năng tổ chức cách ly cho khoảng 850 trường hợp. Bao gồm cơ sở điều trị Methadone, trụ sở UBND xã Liên Vũ (cũ), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên và trường PTDTNT THCS&THPT Ngọc Sơn. Song song với đó, xây dựng kế hoạch bảo đảm hậu cần và huy động cơ sở vật chất với 103 giường và bố trí đủ nhân lực tham gia phục vụ. Công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh được tăng cường với nhiều hình thức. Từ ngày 1/2, các xã, thị trấn đã tổ chức đội tuyên truyền lưu động đến từng đường làng ngõ xóm, tuyên truyền qua hệ thống phát thanh 2 lần/ngày. Đến nay đã thực hiện 576 lượt phát thanh trên loa xã, trên 6.000 lượt phát thanh trên loa xóm, phố. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện tổ chức truyền thông bằng xe lưu động tại 24 xã.

Đặc biệt, huyện đã thành lập 9 chốt kiểm soát dịch, bao gồm 8 chốt tại các vị trí giáp ranh với các huyện, tỉnh lân cận, 1 chốt kiểm soát dịch đảm bảo an toàn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện khi có các trường hợp cách ly y tế. Các xã, thị trấn thành lập và duy trì 28 chốt kiểm soát dịch để kiểm soát lượng người, phương tiện ra, vào địa bàn. Triển khai phun, khử khuẩn tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, trường học, các địa điểm tập trung đông người, khu vực có nguy cơ cao, khu vực cách ly tập trung.

Theo đồng chí Bùi Văn Lịnh, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết, các hoạt động đang được huyện tập trung, nỗ lực triển khai là tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh. Duy trì chế độ thông tin báo cáo và thực hiện báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh theo quy định. Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết. Khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp "5K". Chủ động theo dõi, giám sát và truy vết các trường hợp. Thực hiện các biện pháp cách ly cộng đồng, cách ly diện rộng và các cơ sở cách ly khác khi có các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng để người dân hiểu đúng, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống Covid-19. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin, truyền tin không chính xác về tình hình dịch bệnh..

Bùi Minh

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục