(HBĐT) - Ngày 05/2, ngay khi phát hiện tại xóm Dốc Phấn, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) có trường hợp tiếp xúc trực tiếp với F0 (ca bệnh 1730, 1733) ngoài cộng đồng nhưng khai báo y tế thiếu trung thực, UBND huyện Lương Sơn đã phải kích hoạt biện pháp phòng dịch cao nhất để ứng phó...


Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, từ ngày 31/1/2021 tất cả những người vào địa bàn huyện Mai Châu đều phải kiểm tra thân nhiệt và khai báo thông tin cá nhân.

Tiếp đó ngày 06/2,qua công tác rà soát, nắm tình hình, huyện Kim Bôi cũng đã phát hiện 1 trường hợp ở xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi khi đi làm ăn xa có tiếp xúc với trường hợp F0 (ca bệnh số 1872). Trước khi khai báo y tế, người này có lịch trình di chuyển hết sức phức tạp. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin về trường hợp trên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch xã Kim Bôi và huyện Kim Bôi đã khẩn trương kích hoạt biện pháp phòng dịch cao nhất để ứng phó. Trung tâm y tế huyện đã thực hiện cách ly y tế đối với trường hợp F1 trên, Đồng thời lập danh sách các trường hợp F2 và lấy mẫu xét nghiệm một số trường hợp tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với F1.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn: Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp cũng là thời điểm người dân đi làm ăn xa trở về địa phương đón Tết. Điều này đang gây áp lực cho cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhất là số người đi từ vùng có dịch về địa phương. Xuất phát từ thực tế trên, để quản lý, nắm bắt số người từ bên ngoài vào địa bàn huyện và người dân địa phương đi làm ăn xa trở về, nhất là những người đi từ vùng có dịch về địa bàn, ngày 06/2,UBND huyện đã ban hành công văn số 208/UBND-VP chỉ đạo các xã, thị trấn lập các chốt kiểm soát đối tượng ra vào địa bàn để phòng chống, kịp thời phát hiện, nắm bắt những người dân đi, đến địa bàn, nhất là người từ địa phương khác đến. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, bắt đầu từ 17h00’ ngày 06/2,tất cả các xã, thị trấn của huyện Lương Sơn đã đồng loạt lập các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn. Đến ngày 08/2,toàn huyện Lương Sơn đã lập được 80 chốt kiểm soát dịch bệnh ở các xã, thị trấn với 651 thành viên là cán bộ xã, lực lượng công an, dân quân và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội địa phương. Tính từ thời điểm 17h00’ ngày 06/2 đến 10h30’ ngày 08/2các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện Lương Sơn đã kiểm tra, ghi chép thông tin của trên 9.000 người dân từ địa phương khác đến địa bàn các xã, thị trấn. Qua kiểm tra, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu dịch tễ liên quan đến dịch bệnh. 100% người dân khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh đều tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào địa bàn.

Cũng giống như ở huyện Lương Sơn, ngay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có những dấu hiệu phức tạp, UBND huyện Mai Châu cũng đã khẩn trương "kích hoạt” các biện pháp phòng chống dịch bệnh cao nhất. Chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương trong toàn huyện tăng cường công tác tuyên truyền và chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Theo đó, UBND huyện đã lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào huyện do các cơ quan chức năng như Trung tâm y tế, Công an, Ban CHQS huyện đảm trách và thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn có nhiều người ra vào; nắm bắt quản lý người địa phương đi làm ăn xa trở về trong dịp tết nguyên đán. Theo thống kê, tính từ ngày 31/1 đến ngày 08/2 các chốt kiểm soát dịch bệnh của huyện Mai Châu đã thực hiện việc kiểm tra y tế đối với gần 6.000 lượt người ra, vào địa bàn. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của huyện cũng đã theo dõi, nắm bắt, quản lý chặt chẽ số người địa phương đi làm ăn xa ở những vùng có dịch trở về địa bàn. Tính đến thời điểm 10h30’ ngày 08/2,các cơ quan chức năng của huyện Mai Châu đã rà soát, thống kê được 136 trường hợp là người địa phương đi làm ăn xa trở về từ vùng có dịch. Ngay khi các trường hợp này trở về đều tự giác thực hiện các biện pháp cách ly, hạn chế tiếp xúc, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, khai báo y tế và theo dõi sức khỏe thường xuyên tại nhà. Do vậy, đến nay trên địa bàn huyện công tác phòng chống dịch bệnh vẫn đang được triển khai một cách hiệu quả.

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh,tính đến thời điểm 14h00’ ngày 07/2,toàn tỉnh đã rà soát, xác minh được 1.838 trường hợp trở về từ vùng có dịch. Trong đó, có 74 trường hợp đi qua các điểm thông báo khẩn của Bộ Y tế, đi từ Chí Linh - Hải Dương (từ ngày 01/1/2021) là 102 trường hợp, đi từ sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh (tư ngày 05/1/2021) là 2 trường hợp.

Có thể thấy thời gian qua, với nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực, đặc biệt là đã tập trung làm tốt công tác rà soát, cách ly, theo dõi chặt chẽ các trường hợp nằm trong diện nghi ngờ hoặc trở về từ vùng dịch. Cùng với việc kiểm tra hàng chục nghìn lượt phương tiện các loại ra vào tỉnh; kiểm tra thân nhiệt hàng chục nghìn lượt người; tuyên truyền, nhắc nhở khoảng 40 nghìn lượt người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như: hạn chế đi lại, không tập trung đông người, nhắc nhở việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn... Theo thông tin mới nhất từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến 14h00 ngày 07/2, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới; 247/247 trường hợp F1 của tỉnh đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2; 411 trường hợp cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Hiện, tình trạng sức khỏe của các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn tỉnh đều ổn định... Đây là một tín hiệu rất tích cực nhưng vẫn đòi hỏi các cấp, ngành chức năng và người dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực phòng, chống dịch để đảm bảo đón năm mới bình yên.

 

Mạnh Hùng


Các tin khác


Nắng nóng cao điểm, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải bệnh nhân 

Trong đợt nóng lần này, Hòa Bình là một trong những nơi thuộc vùng tâm nóng; 3 ngày qua (27 - 29/4), nhiệt độ luôn ở mức cao từ 39 - 42 độ C, có nơi xấp xỉ 43 độ C. Nắng nóng khiến nhiều người dân trong tỉnh phải nhập viện cấp cứu, dẫn đến quá tải tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Bảo hiểm y tế - điểm tựa chăm sóc sức khỏe

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách của Đảng, Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của nhân dân. Tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh (KCB).

Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục