(HBĐT) - Sau khi xuất hiện ca dương tính với Covid-19 (ngày 30/1) trên địa bàn huyện Tân Lạc, tại thị trấn Mãn Đức rà soát có 101 đối tượng F1, 568 đối tượng F2, 653 đối tượng F3, xã Phong Phú có 7 đối tượng F1, 157 đối tượng F2, 452 đối tượng F3. Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 huyện và các xã, thị trấn đang trải qua những ngày khá căng thẳng với nỗ lực cao nhất để ngăn chặn không để dịch lây lan ra cộng đồng.



Ban chỉ đạo và lực lượng công an, dân quân, y tế thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) duy trì nghiêm túc 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại khu Ban Rừng.

Đồng chí Bùi Văn Nức, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú cho biết: Ngoài 7 trường hợp F1 đang cách ly tập trung tại Trường PTDTNT huyện, trên địa bàn xã có 652 trường hợp F2, F3 đang cách ly tại nhà ở 14/14 xóm. Địa bàn rộng, dân số đông, trong đó có trên 100 người đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phố về quê ăn Tết, nên nhiệm vụ của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 xã càng thêm nặng nề. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến xóm, sự ủng hộ và đồng thuận của người dân, đến nay, tình hình dịch bệnh ở xã Phong Phú cơ bản được kiểm soát. Từ ngày 1/2, xã tổ chức cho các đối tượng F2 ký cam kết tuân thủ quy định về phòng, chống dịch. Từ ngày 5/2, xã triển khai thực hiện khai báo y tế toàn dân cho trên 9.000 nhân khẩu trên địa bàn.

Gia đình ông Bùi Văn Mẩu ở xóm An Phú, xã Phong Phú có 6 nhân khẩu, trong đó, 1 người là F1 đã đi cách ly tập trung, còn lại 5 người đang cách ly tại nhà. Ông Mẩu chia sẻ: Ban đầu, khi phát hiện có ca F0 và hàng loạt ca F1, F2 trên địa bàn, các thành viên trong gia đình hoang mang, lo lắng. Nhưng được tuyên truyền, tư vấn kịp thời, nên tư tưởng mọi người đã trở lại ổn định, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Căng thẳng, nặng nề và phức tạp hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là tại địa bàn thị trấn Mãn Đức. Sau khi hợp nhất, thị trấn có 27 xóm, phố, với trên 1.500 nhân khẩu, là địa bàn có quốc lộ 6 và quốc lộ 12B đi qua, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông khá lớn. Trụ sở Huyện ủy và khu Ban Rừng là nơi làm việc, sinh sống của trường hợp F0, là lãnh đạo chủ chốt của huyện Tân Lạc đã tham dự nhiều hoạt động tặng quà Tết, hội nghị tổng kết, tiếp xúc nhiều người trên địa bàn. Tới thời điểm này, tại thị trấn có tới 101 đối tượng F1, 568 đối tượng F2, 653 đối tượng F3. Bởi vậy, từ BCĐ huyện đến thị trấn và cấp ủy, chính quyền các phố, xóm vừa lo rà soát, thống kê lên danh sách để tổ chức cách ly tập trung, cách ly tại nhà và nơi cư trú, vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch bệnh cho cộng đồng dân cư.

Đồng chí Bùi Văn Thiệm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mãn Đức cho biết: Để phòng, chống dịch có hiệu quả, cùng với tuyên truyền lưu động, thông báo kịp thời tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hệ thống loa truyền thanh ở 27 khu phố được duy trì phát thanh1 tiếng/lần. BCĐ thị trấn kết nối zalo với cấp ủy, chính quyền các khu phố để thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cập nhật tình hình, nhất là rà soát, thống kê và thường xuyên kiểm tra các đối tượng cách ly tại nhà, nơi cư trú. UBND thị trấn đã yêu cầu các trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, chợ dân sinh tạm nghỉ, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát để nhắc nhở, xử lý những trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, ngày 31/1, UBND thị trấn đã thiết lập vùng cách ly y tế tại khu vực Ban Rừng, với tổng số 28 hộ, 59 nhân khẩu. Theo đó, lực lượng công an, dân quân, y tế thị trấn duy trì nghiêm túc 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 24/24h. Hơn 1 tuần qua, việc tổ chức phong tỏa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực Ban Rừng được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng huyện Tân Lạc, đến ngày 6/2, toàn huyện có 183 đối tượng F1 đang cách ly tập trung, 2.506 đối tượng F2 đang cách ly tại nhà và nơi cư trú, trên 2.000 người đi làm ăn xa trở về địa phương. Từ ngày 3/2 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an lập hồ sơ xử lý 6 người không đeo khẩu trang, 15 người tụ tập ăn uống không tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19.

 Cùng với những kết quả đạt được, công tác phòng, chống dịch của huyện còn một số khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Bác sỹ Bùi Thị Khoa, Trạm trưởng trạm y tế xã Phong Phú cho biết: Xã Phong Phú cũng như thị trấn Mãn Đức có địa bàn rộng, dân số đông. Trong khi số lượng cán bộ y tế mỏng, máy móc, thiết bị, trang bị phòng hộ thiếu nên việc thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn.

Ông Quách Văn Đông, Trưởng khu Ban Rừng, thị trấn Mãn Đức chia sẻ: Thu nhập của các hộ khu Ban Rừng chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi, khi bị phong tỏa để phòng, chống dịch không tiêu thụ được các sản phẩm nông sản, lại vào đúng dịp Tết Nguyên đán, nên các hộ dân rất băn khoăn, trăn trở.

Dự báo dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, phòng chống dịch Covid-19 được xác định là công cuộc kéo dài, vừa phải phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Nhiệm vụ quan trọng trước mắt là phải quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo để dập dịch. Thực tế đó càng đòi hỏi các thành viên BCĐ huyện Tân Lạc, các xã, thị trấn tiếp tục bám, nắm địa bàn. Có giải pháp hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho người dân khu vực phong tỏa và các hộ có người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân để khống chế, không cho dịch bệnh lây lan.

Đức Phượng

Các tin khác


Nắng nóng cao điểm, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải bệnh nhân 

Trong đợt nóng lần này, Hòa Bình là một trong những nơi thuộc vùng tâm nóng; 3 ngày qua (27 - 29/4), nhiệt độ luôn ở mức cao từ 39 - 42 độ C, có nơi xấp xỉ 43 độ C. Nắng nóng khiến nhiều người dân trong tỉnh phải nhập viện cấp cứu, dẫn đến quá tải tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Bảo hiểm y tế - điểm tựa chăm sóc sức khỏe

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách của Đảng, Nhà nước, vì quyền lợi an sinh của nhân dân. Tham gia BHYT, người dân được hưởng nhiều quyền lợi trong khám, chữa bệnh (KCB).

Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục