(HBĐT) - Ngày 9/2/2021, UBND xã Lâm Sơn (Lương Sơn) có Quyết định số 29a/QĐ-UBND quyết định "xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 đối với Y.T.K.O". Theo đó, Y.T.KO, thường trú tại xóm Dốc Phấn, xã Lâm Sơn đã có hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân, vi phạm điểm c, khoản 2, Điều 7, Nghị định số 117/NĐ-CP, ngày 28/9/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, mức phạt tiền 3 triệu đồng. Tuy nhiên, do Y.T.K.O sinh năm 2004, chưa đủ 18 tuổi nên hình thức phạt giảm 50%; bố mẹ của O. sẽ phải nộp phạt số tiền 1,5 triệu đồng. Đây là một bài học đối với cá nhân O. cùng gia đình cũng như với những ai có ý định sẽ khai báo y tế gian dối, hoặc không khai báo thông tin liên quan đến dịch bệnh. Đặc biệt hiện nay, do diễn biến dịch ngày càng phức tạp, một số tỉnh, thành phố đã kiến nghị xử lý hình sự với đối tượng khai báo y tế gian dối hoặc không khai báo y tế.


Người dân thực hiện việc khai báo y tế khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trở lại với vụ việc của Y.T.K.O, trở về từ vùng dịch Hải Dương từ ngày 24/1 và có tiếp xúc trực tiếp với 2 F0, nhưng đến tận ngày 5/2, O. mới đến trạm y tế xã Lâm Sơn khai báo. Sự khai báo y tế chậm trễ của O. gây hoang mang, lo lắng cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn, gây khó khăn cho công tác phòng dịch, huyện Lương Sơn phải kích hoạt ngay chế độ phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao. Rất may mắn là O. có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nếu không số F1, F2, F3 sẽ rất lớn, trải rộng trên địa bàn toàn huyện vì O. hiện là học sinh trường THPT Lương Sơn, đã tiếp xúc với rất nhiều thầy cô, bạn bè.

Ngày 6/2, Công an xã Kim Bôi (Kim Bôi) phát hiện Bùi Thị D. (SN 2000), trú tại đội 4, xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi có tiếp xúc với bệnh nhân số 1872 tại huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Tuy nhiên, khi trở về địa phương, D. đã không khai báo y tế ngay. Sau khi phát hiện trường hợp khai báo y tế chậm trễ này, các cơ quan chức năng của huyện kịp thời triển khai các biện pháp PCD theo quy định, như: Cách ly F1, truy vết F2, F3; phong tỏa xóm Bôi Câu; phun khử trùng những nơi tiếp xúc... Đồng thời tổ chức lấy mẫu F1 và các trường hợp tiếp xúc gần. Rất may Bùi Thị D. có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

2 trường hợp cụ thể trên đã cho thấy việc khai báo y tế gian dối sẽ gây ra những tác động tiêu cực rất lớn, gây khó khăn cho công tác PCD.

Theo ý kiến của đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ Trưởng Bộ Y tế tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào ngày mồng 4 Tết, đợt dịch Covid-19 từ đầu năm nay diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính do không tìm được nguồn lây bệnh Covid-19 trong cộng đồng; người dân chủ quan về dịch bệnh, có nhiều cá nhân, tổ chức không khai báo, che giấu bệnh của chính mình và của người thân. Thậm chí, có những cá nhân mắc bệnh còn cố tình tắt điện thoại, từ chối nhận cuộc gọi, chặn số của Bộ Y tế, gây khó khăn cho cơ quan Nhà nước trong quá trình truy tìm ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, các vi phạm phổ biến được ghi nhận trong thời gian qua gồm không tuân thủ quy định về cách ly, trốn tránh khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối các thông tin dịch tễ. Cơ quan chức năng đã phạt tiền hàng trăm trường hợp, khởi tố một số vụ án hình sự.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngày 1/4/2020,Thủ tướng Chính phủ ban hànhQuyết định số 447/QĐ-TTg về việc công bố dịch Covid-19, xác định Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ đại dịch toàn cầu, cần thực hiện các biện pháp PCD theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm kịp thời để ổn định cuộc sống, đảm bảo sức khỏe của người dân. Do đó, người dân phải khai báo y tế đầy đủ, giúp việc xác minh, khoanh vùng dập dịch của cơ quan chức năng được thuận lợi. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mỗi người dân đều có trách nhiệm, nghĩa vụ phải khai báo y tế nếu phát hiện có nguy cơ lây nhiễm. Hành vi không khai báo, hoặc khai báo y tế gian dối là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dương Liễu

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục