(HBĐT) - Đến sáng 26/4, thế giới có trên 147,6 triệu người mắc Covid-19, trong đó, hơn 3,11 triệu trường hợp đã tử vong. Riêng Ấn Độ, ngày 26/4 ghi nhận trong 24h qua có hơn 350.000 ca nhiễm và hơn 2.800 trường hợp tử vong. Tại Campuchia, Lào và Thái Lan, những nước có biên giới với Việt Nam, tình hình dịch bệnh rất đáng lo ngại khi số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục. Ngày 25/4, Thái Lan xác nhận trên 2.400 ca mắc mới và 11 trường hợp thiệt mạng. Nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam đang ở ngay trước mắt. Ngay lúc này, cùng với cả nước, tỉnh đã khẩn trương, chủ động trong công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.


Học sinh trường TH&THCS Đông Lai (Tân Lạc) tìm hiểu kiến thức về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh, trong tuần qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp mới mắc Covid-19. Đây đều là các công dân mang quốc tịch Việt Nam nhập cảnh ngày 6/4/2021, số hiệu chuyến bay VN5417 tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) sau đó di chuyển bằng xe quân sự về thẳng khu cách ly Trung đoàn 814 tỉnh. Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc hiện cách ly tập trung các trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép (4 người Trung Quốc và 1 lái xe taxi). Đã lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Như vậy, hơn 2 tháng nay, tỉnh không xuất hiện ca nhiễm mới ngoài cộng đồng, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được khống chế.

Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu đáng mừng đó thì điều đáng lo ngại chính là tâm lý chủ quan của người dân. Theo khảo sát, hiện các trường học trên địa bàn tỉnh không còn yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi đến trường; các hoạt động tụ họp đông người được tổ chức trở lại mà người tham dự không đeo khẩu trang; nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT thu hút đông đảo người dân tham gia và đa số không đeo khẩu trang… Dường như việc đeo khẩu trang chỉ còn được duy trì nghiêm túc 100% tại các cơ sở y tế. Tính đến thời điểm 14h ngày 23/4/2021, tỉnh đã thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 cho 1.855 lượt người trong đợt 1 và 716 lượt người trong đợt 2. Đây vẫn là một con số khá khiếm tốn so với dân số toàn tỉnh.

Trước mắt là kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 4 ngày, nhiều người dân đã có kế hoạch đi du lịch, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh và cả nước. Các điểm du lịch, nghỉ dưỡng trong tỉnh đã thực hiện mạnh mẽ các phương án kích cầu để vực dậy hoạt động. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho sự hồi phục của lĩnh vực du lịch, nhưng đồng thời cũng là điều rất đáng lo ngại khi diễn biến của dịch Covid-19 ở các nước láng giềng đang diễn biến rất phức tạp. Bài học dẫn đến "thảm họa” bùng phát dịch Covid-19 ở Ấn Độ chính là hậu quả của sự chủ quan của chính quyền, người dân và đỉnh điểm là việc tổ chức lễ hội truyền thống Kumbh Mela tại miền Bắc Ấn Độ từ tháng giêng đến giữa tháng 4, với khoảng 25 triệu người tham dự.

Do đó, ngày 23/4/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Công điện số 541/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp PCD đã đề ra với phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình". Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 những ngày gần đây, ngành Y tế đề nghị người dân cần phải thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp PCD trong phạm vi và trên địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe...; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm PCD. Đồng thời, chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch. Chúng tôi tiếp tục triển khai các hoạt động truy vết, điều tra giám sát, quản lý các đối tượng, thực hiện áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Tiếp tục rà soát, xác minh, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đúng quy định các trường hợp trở về từ ổ dịch/vùng dịch theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, các địa phương và người liên quan. Đồng thời, triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo đúng quy định. Triển khai hoạt động bảo đảm công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.


Dương Liễu

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục