(HBĐT) - Trước diễn biến dịch Covid-19 trong thời gian qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Kim Bôi được kiện toàn, ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành, đoàn thể triển khai công tác PCD. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế; gắn việc sản xuất, kinh doanh với PCD hiệu quả. Đồng thời, rà soát cơ sở vật chất khu cách ly y tế, khu điều trị, khu cách ly tập trung; rà soát kịch bản PCD bệnh theo các mức độ lây lan của dịch, đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng; giám sát chặt chẽ các đối tượng đi về từ vùng dịch.



NgànhY tế huyện Kim Bôi tổ chức phun khử khuẩn tại cơ sở cách ly tập trung.

Đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện cho biết: TTYT huyện phối hợp các ngành chức năng truy vết những trường hợp F1, F2, F3, các ca nghi ngờ liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện K Tân Triều, người về từ vùng dịch; tiến hành cách ly và lấy mẫu theo quy định. Tính đến ngày 21/5, huyện có 4 trường hợp cách ly y tế, cách ly tập trung 36 người, cách ly tại nhà 521 người. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 581 người về từ vùng dịch, tất cả đều âm tính. Ngành đã tập huấn và tiêm vắc xin Covid-19 theo thứ tự ưu tiên cho các đối tượng 2 đợt được 613 liều; lập danh sách tiêm vắc xin Covid-19 đợt 3. Phun khử khuẩn, chuẩn bị cho cơ sở cách ly tập trung hoạt động khi có dịch bùng phát.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Phi, Trưởng Phòng Y tế huyện cho biết: Ngày 20/5, BCĐ PCD Covid-19 huyện gửi công văn khẩn đề nghị TTYT, Công an huyện, Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp BCĐ PCD các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tiếp tục khẩn trương rà soát những người làm việc về từ các khu công nghiệp, đặc biệt là các khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2 ở tỉnh Bắc Giang. Phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng trong việc hướng dẫn các đối tượng khai báo y tế, phát hiện các đối tượng chưa chủ động khai báo y tế để áp dụng biện pháp phòng dịch phù hợp. Những người làm việc tại khu công nghiệp cùng phân xưởng với người nghiễm SARS-CoV-2 coi như là trường hợp F1, phải đưa đi cách ly tập trung, giám sát y tế, thực hiện lấy mẫu và áp dụng các biện pháp PCD theo quy định. Những người lao động cùng nhà máy, xí nghiệp, công ty (không cùng phân xưởng) với người nhiễm SARS-CoV-2 trở về địa phương phải chủ động khai báo với trạm y tế xã, thị trấn, tự cách ly tại nhà 21 ngày. TTYT huyện chịu trách nhiệm lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần (lần đầu từ ngày người lao động rời khỏi khu công nghiệp trở về địa phương, lần cuối vào ngày thứ 21).

Với những trường hợp trở về địa phương từ các khu công nghiệp khác chưa được Bộ Y tế công bố phải thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, thực hiện 5K. Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh tại phân xưởng, khi có ca dương tính Covid-19 được công bố, hoặc xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở… báo với trạm y tế xã, thị trấn để được hướng dẫn cách ly, lấy mẫu theo quy định. BCĐ PCD Covid-19 các xã, thị trấn chỉ đạo trạm y tế phối hợp các cơ quan liên quan thống kê số lượng, kết quả truy vết, quản lý những đối tượng trở về từ các địa bàn nêu trên, gửi báo cáo về Phòng Y tế, TTYT huyện trước 16h hàng ngày. Để kiểm soát dịch hiệu quả, huyện tập trung công tác tuyên truyền, vận động sự chung tay của các cấp, ngành đoàn thể, phát huy vai trò của các khu dân cư, thôn, xóm và Nhân dân nâng cao ý thức PCD trong cộng đồng.


  Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục