(HBĐT) - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS); tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT), UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả đề án "Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS giai đoạn 2015-2020” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg, ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ.


Đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh kiểm tra việc lắp đặt pano tuyên truyền tại trường PTDTNT THCS&THPT huyện Yên Thủy.

Thực hiện đề án, Ban Dân tộc đã phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tích cực nắm tình hình, rà soát thực trạng TH&HNCHT. Số liệu báo cáo thống kê chưa đầy đủ tính từ năm 2015 của các ngành quản lý và cơ sở cho thấy, trong tỉnh vẫn còn trên 1.800 trường hợp tảo hôn, cá biệt có những trường hợp kết hôn cận huyết thống, tập trung nhiều ở đồng bào Mông, Tày, Mường, Dao. Nguyên nhân của tình trạng này được đánh giá do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa phương còn hạn chế. Sự thiếu hiểu biết do trình độ học vấn thấp, kết hợp với phong tục tập quán và nhiều yếu tố khác đã làm gia tăng tình trạng tảo hôn. Có nhiều gia đình việc quản lý con còn buông lỏng; công tác phối hợp quản lý học sinh giữa nhà trường và gia đình tại một số trường chưa chặt chẽ nên xảy ra trường hợp mang thai ngoài ý muốn, phải nghỉ học, dẫn đến tảo hôn...

Từ thực tế trên, hoạt động truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức được chú trọng tại các xã có đông ĐBDTTS sinh sống, nơi vẫn còn tình trạng TH&HNCHT cao. Lựa chọn đối tượng chính để tác động làm hạt nhân tuyên truyền là cán bộ, người dân hộ DTTS; tuyên truyền viên các xã, xóm; già làng, trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể; người có uy tín, học sinh các trường PTDTNT THCS, PTDTNT THCS&THPT. Ban Dân tộc đã phối hợp một số đơn vị liên quan tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề; tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về TH&HNCHT” cho học sinh trường PTDTNT THPT tỉnh và trường PTDTNT THCS&THPT B huyện Mai Châu. Phối hợp Sở GD&ĐT, UBND các huyện: Tân Lạc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Mai Châu khảo sát, lựa chọn địa điểm tại các vùng xảy ra tình trạng TH&HNCHT để xây dựng mô hình triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân vùng DTTS đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân - gia đình.

Đồng thời, Ban Dân tộc biên soạn, cung cấp và tái xuất bản các sản phẩm truyền thông là tài liệu tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới; xây dựng các pa nô, tờ rơi, tài liệu hướng dẫn sinh hoạt nhóm nòng cốt, tuyên truyền tại các xã có tình trạng TH&HNCHT và một số trường PTDTNT. Các sản phẩm truyền thông trực quan đã nêu bật tác hại, hậu quả của TH&HNCHT với thông điệp truyền tải đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu đã phát huy tác dụng rõ nét đối với nhận thức của người dân, học sinh.

6 tháng đầu năm nay, Ban Dân tộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngăn ngừa, giảm thiểu vấn đề TH&HNCHT tại các trường PTDTNT bằng việc lắp đặt 11 pa nô; cấp phát gần 3.300 cuốn Hỏi đáp pháp luật, 3.290 tờ rơi tuyên truyền tại các trường PTDTNT trên địa bàn 9 huyện. 

Theo đánh giá của Ban Dân tộc, thực hiện đề án Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS giai đoạn 2015-2020 đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực vùng DTTS. Với sự nỗ lực tuyên truyền của các ngành, các cấp, trong giai đoạn đã giảm được gần 7,6% số cặp tảo hôn; cơ bản không còn cặp kết hôn cận huyết thống. Từ kết quả đạt được, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu: Đến năm 2025 có trên 90% cán bộ làm công tác dân tộc các cấp, cán bộ văn hóa - xã hội xã được tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng vận động, tư vấn, truyền thông thay đổi hành vi về TH&HNCHT trong vùng DTTS. Giảm ít nhất 2 - 3%/năm trường hợp tảo hôn, đến năm 2025 cơ bản xoá bỏ tình trạng kết hôn cận huyết thống đối với các địa bàn, DTTS có tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cao.


Thu Hiền


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục