(HBĐT) - Ngày 16/8, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1443/UBND-VX về việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 12/8/2021 của BTV Tỉnh ủy.


Lực lượng chức năng huyện Lạc Thuỷ kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn.

Theo đó, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống đại dịch Covid-19; Chỉ thị số 11-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 ở cơ sở trong tình hình mới. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

- Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động phối hợp triển khai thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy tại Chỉ thị nêu trên; quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, đồng thời thống nhất quan điểm: Tổ Covid19 cộng đồng là hạt nhân của phong trào toàn dân tham gia PCD Covid-19; là mô hình cần tiếp tục phát huy sức mạnh trong thời gian tới, tạo thành thế trận lòng dân hiệu quả trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; là "vũ khí” của các địa phương nhằm phát huy vai trò, sự sáng tạo, đoàn kết, tương thân, tương ái của Nhân dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh, thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và Nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động kích hoạt các biện pháp, giải pháp trên một mức theo các cấp độ dịch trên địa bàn theo Kế hoạch đã đề ra, cần xác định rõ công tác PCD Covid-19 giai đoạn tới là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, chuyển sang trạng thái mới với yêu cầu cao nhất từ trước đến nay, tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác trước các diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện chế độ báo cáo hàng ngày, gửi Sở Y tế (cơ quan Thường trực BCĐ PCD Covid-19 tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo quy định.

- UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng của các Tổ Covid-19 cộng đồng, vai trò của Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, người có uy tín trong cộng đồng, công an viên, dân quân tự vệ và các đoàn thể. Quy định công khai nhiệm vụ của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác kiểm soát người ra/vào địa bàn; kiểm soát người cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà; người trở về từ vùng có dịch; người hết thời gian cách ly tập trung trở về địa phương; quản lý, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, khai báo y tế của người dân... để toàn thể người dân biết, phối hợp và chấp hành. Đồng thời giám sát, phát hiện báo cáo chính quyền địa phương những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp PCD theo quy định. Chỉ đạo cơ quan liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ (bằng hình thức phù hợp) cho các Tổ Covid-19 cộng đồng về kỹ PCD; nhất là kỹ năng tự lấy mẫu xét nghiệm, kỹ năng bảo vệ bản thân an toàn trước bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài; kỹ năng tuyên truyền, phổ biến và cách PCD Covid-19; hướng dẫn các Tổ Covid-19 cộng đồng lập kế hoạch/phương án/kịch bản cụ thể khi địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg/cao hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg/khi ban bố tình trạng khẩn cấp (lịch trực chiến đấu của Tổ; về phân phối nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân; hỗ trợ khi các gia đình xảy ra tình huống khẩn cấp…). Chủ tịch cấp huyện, xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm nếu trên địa bàn, tổ dân phố, xóm, bản chưa thành lập Tổ Covid-19 cộng đồng hoặc không kiểm tra, đôn đốc để Tổ Covid-19 hoạt động không hiệu quả, không đúng quy định. Quan tâm, động viên, khen thưởng kịp thời các Tổ Covid-19 cộng đồng tích cực, nhân rộng các cách làm hay, hiệu quả; phê bình, nhắc nhở những nơi chưa thực hiện nghiêm. Tăng cường phối hợp giữa Tổ Covid-19 cộng đồng với các cơ quan, đơn vị, lực lượng khác trong PCD.

- Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, khẩn trương đề xuất cơ chế, chế độ chính sách đối với tình nguyện viên tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng để động viên tinh thần; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất bố trí, cân đối kinh phí để hoạt động lâu dài. Trước mắt, vận dụng hỗ trợ theo Nghị quyết số 16/NQ-CP, ngày 8/2/2021 của Chính phủ, trang bị đủ khẩu trang, đồ phòng hộ cá nhân để sử dụng đảm bảo an toàn cho các thành viên của tổ.

- Công an tỉnh: Chủ trì, nghiên cứu, đề xuất sử dụng 1 loại phù hiệu hoặc băng tay riêng, cấp phát cho Tổ Covid-19 cộng đồng trên toàn tỉnh để người dân và các lực lượng chức năng dễ nhận biết trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, dễ nhận diện từ xa. Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở nắm chắc tình hình an ninh trật tự, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; chủ động hỗ trợ, thống nhất với Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác PCD Covid-19 trên địa bàn; không để các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm lợi dụng tình hình phức tạp của dịch Covid-19 kích động người dân ở các khu dân cư có hành động làm ảnh hưởng đến công tác PCD bệnh và chống phá Đảng, Nhà nước. Quán triệt cán bộ, chiến sỹ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong PCD cho bản thân và cộng đồng. 

-  Bộ CHQS tỉnh: Bố trí lực lượng quân đội hỗ trợ Tổ Covid-19 cộng đồng để thực hiện nhiệm vụ theo phân công của BCD PCD Covid-19 ở địa phương.

- Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị thành viên phát huy tinh thần cách mạng, tinh thần xung kích, huy động lực lượng trên địa bàn tích cực tham gia hoạt động các Tổ Covid-19 cộng đồng; riêng lực lượng thanh niên ít nhất mỗi khu dân cư có 2 đoàn viên thanh niên tham gia tổ Covid-19 cộng đồng. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị thành viên trong quá trình triển khai thực hiện.

- Sở TT&TT chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung tuyên truyền về vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác PCD bệnh ở cơ sở. Ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

- Sở Y tế (cơ quan Thường trực BCĐ PCD Covid-19 tỉnh): Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các biện pháp PCD; trang bị đầy đủ, kịp thời phương tiện bảo hộ cho các lực lượng chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế, lực lượng công an, quân đội... đang làm nhiệm vụ chống dịch, không để lây nhiễm chéo; không được phép vì lơ là chủ quan mà để dịch bệnh bùng phát, lây lan từ cơ sở y tế và từ những người tham gia công tác PCD.  Phối hợp, hỗ trợ UBND các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, tập huấn cho các Tổ Covid-19 cộng đồng triển khai quyết liệt chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy tại Chỉ thị trên; hàng ngày đôn đốc, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện của các sở, ngành và địa phương trong tỉnh; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

P.V (TH)

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục