(HBĐT) - Hiện nay, dịch Covid-19 tại nhiều địa phương trên cả nước diễn biến hết sức phức tạp. Trước bối cảnh đó, kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, rất nhiều công nhân làm việc tại Hà Nội và các tỉnh lân cận có nhu cầu trở về địa phương nghỉ lễ 2/9 và tránh dịch. Theo báo cáo từ các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành, từ ngày 26/8 đến nay, lượng người về từ địa bàn Hà Nội qua chốt lên đến hàng trăm người. Từ thực tế đó, UBND tỉnh đã ra văn bản chỉ đạo sát sao việc kiểm soát chặt chẽ, triệt để người về từ vùng dịch, trong đó trọng tâm là rà soát, kiểm soát triệt để ngay tại các chốt địa bàn giáp ranh.



Xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) và nhiều địa phương vùng giáp ranh thành lập nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh để kiểm soát, ngăn chặn người vào địa bàn qua các đường mòn, lối mở.

Sáng 30/8, tại chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành cấp tỉnh tuyến Hòa Lạc - TP Hòa Bình đặt tại xóm Trung Mường, xã Quang Tiến (TP Hòa Bình), lượng người và phương tiện qua chốt khá đông. Tuy nhiên, theo báo cáo của lực lượng trực chốt, lưu lượng đã giảm nhiều so với trước đây, chủ yếu là xe luồng xanh liên tỉnh qua địa bàn, xe đưa đón công nhân và người lao động từ Hà Nội trở về địa phương nghỉ lễ 2/9 và tránh dịch. Đáng chú ý, có 30 người là lao động thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên và một số huyện trong tỉnh đi bộ qua chốt, lực lượng trực chốt đã yêu cầu người lao động khai báo y tế, đo thân nhiệt, lập danh sách gửi thông báo về các địa phương đến đón công dân. Qua thời gian triển khai, các huyện, thành phố đã nhanh chóng đón người về địa phương cách ly theo quy định.

Là địa bàn giáp ranh với nhiều xã của Hà Nội, có tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình chạy qua, xã Quang Tiến tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi người lao động từ Hà Nội trở về địa phương đi qua địa bàn xã. Vì vậy, ngoài chốt chính của tỉnh, BCĐ PCD Covid-19 TP Hòa Bình thành lập thêm 1 chốt trên đường 46 qua địa bàn xã, xã thành lập thêm 2 chốt cộng đồng và thực hiện rào chắn toàn bộ đường mòn, lối mở liên thông với Hà Nội để đảm bảo không để người từ vùng dịch vào địa bàn. Đồng chí Nguyên Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: Lo lắng nhất hiện nay là người về từ vùng dịch đi qua địa bàn nếu không được kiểm soát rất dễ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, vì trong số những người trở về từ vùng dịch không thể biết được có trường hợp F0, F1 hay không. Việc chốt kiểm dịch lấy thông tin để thông báo về địa phương là một cách kiểm soát rất tốt những người về từ vùng dịch, đảm bảo một cung đường, hai điểm đến và địa phương cũng thuận lợi để quản lý đối tượng khi trở về.

Theo thống kê của các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành cấp tỉnh, tính từ ngày 26/8 đến nay, số lượng công dân từ Hà Nội trở về địa phương hơn 1.000 người. Ngoài ra, nhiều công dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên cũng tìm cách qua chốt để trở về địa phương. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt trong thời điểm nghỉ lễ 2/9, lượng người lao động từ Hà Nội tiếp tục trở về địa phương rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh lây lan cộng đồng, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 175 về việc tăng cường các biện pháp PCD Covid-19, yêu cầu đối với người từ tỉnh ngoài trở về địa bàn phải đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm âm tính với PCR trong thời hạn 3 ngày. "Đây là một quyết định rất kịp thời để sàng lọc, kiểm soát chặt đối tượng vào địa bàn ngay tại chốt. Những người muốn trở về địa phương phải đảm bảo là người không có nguy cơ mang mầm bệnh và cũng rất phù hợp với quan điểm, chủ trương chống dịch của Nhà nước ta là thực hiện "ai ở đâu ở yên đấy" để PCD" - đồng chí Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết thêm. 

Đồng quan điểm trên, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổ trưởng tổ công tác chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành cấp tỉnh tuyến quốc lộ 6 cho biết: Trước đây, điều kiện để qua chốt vào địa bàn là có test nhanh âm tính, thời gian hiệu lực 3 ngày. Lượng người và phương tiện từ Hà Nội trở về địa bàn khá đông, khó kiểm soát, nhất là thời điểm sắp tới kỳ nghỉ lễ, trong khi thực tế, việc test nhanh kháng nguyên không thể sàng lọc triệt để người có nguy cơ nhiễm Covid-19 vào địa bàn. Vì vậy, quy định này được triển khai thực sự mang tính cấp bách và kịp thời. Qua 2 ngày triển khai cũng vấp phải ý kiến của người dân từ các địa phương khác vào địa bàn, tuy nhiên, lực lượng chức năng kiên quyết thực hiện nghiêm theo quy định, đảm bảo kiểm soát triệt để người vào địa bàn ngay tại chốt.

Cùng với quy định chặt chẽ việc kiểm soát người vào địa bàn, trong đợt nghỉ lễ 2/9, với quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã quán triệt người dân không tổ chức liên hoan, ăn uống, tụ tập đông người; tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý tình hình dân cư, chỉ đạo các Tổ Covid-19 cộng đồng rà soát, kiểm tra, phát hiện, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp công dân đi lao động ở các tỉnh khác, các vùng có dịch về địa phương; yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về PCD; tăng cường giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, thực hiện cách ly theo quy định; phát động người dân kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng những người đến, về từ vùng dịch. Đặc biệt, phải đề phòng khả năng xe tải luồng xanh, xe cứu trợ tự phát lợi dụng được ưu tiên để đưa người đi cùng; khi phát hiện có vấn đề kịp thời thực hiện các biện pháp quản lý và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đinh Hoà

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục