(HBĐT) - Là địa bàn tiếp giáp với 2 tỉnh Phú Thọ, Sơn La - địa phương đã ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 thời gian gần đây, huyện Đà Bắc tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn. Trước thực tế đó, huyện chủ động chốt chặt các tuyến đường liên thông với tỉnh bạn, nhất là tuyến giao thông đường sông và rà soát, quản lý chặt người về địa phương từ vùng có dịch.



Cán bộ y tế chốt kiểm soát liên ngành xóm Ấm, xã Nánh Nghê (Đà Bắc) kiểm tra thân nhiệt công dân vào địa bàn.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện không ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng. Có 154 trường hợp đang cách ly tập trung, chủ yếu là người về từ Hà Nội; 69 người cách ly tại nhà để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Tuy nhiên, tại tỉnh Sơn La, đặc biệt là huyện Phù Yên tiếp giáp với huyện liên tục có ca F0 ghi nhận tại cộng đồng. Theo số liệu, Từ ngày 21/7 đến ngày 29/8, tỉnh Sơn La ghi nhận 191 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 161 trường hợp phát hiện trong khu cách ly tập trung và 30 trường hợp phát hiện tại cộng đồng liên qua đến các ca F0 trước đó. Trong đó, các ổ dịch chủ yếu xuất hiện tại huyện Phù Yên. Trong khi đó, Đà Bắc có 7 xã vùng lòng hồ thường xuyên giao thương với các xã thuộc huyện Phù Yên, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. 

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 huyện Đà Bắc đã thành lập các chốt kiểm soát liên ngành chốt chặt các tuyến đường vào huyện. Đồng chí Bàn Thị Quy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tại địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn, BCĐ quyết định bổ sung lực lượng từ huyện xuống tăng cường và thành lập chốt kiểm soát liên ngành cấp huyện. Hiện đã thành lập 4 chốt kiểm soát liên ngành cấp huyện, 6 chốt cấp xã, mỗi chốt có 12 thành viên, phân ca trực 24/24h trong ngày. Ngoài ra, huyện ban hành công văn dừng họp chợ đường sông tại tất cả các điểm chợ thuộc các xã vùng lòng hồ, chỉ đạo mỗi xã thành lập từ 2 - 3 đội kiểm soát lưu động để kiểm tra, rà soát tàu thuyền vào, ra các bến thủy nội địa trên địa bàn.

Là xã giáp ranh, cách nhau một lạch sông, với nhiều hộ dân bản Khoáng, xã Mường Bang, huyện Phù Yên, việc qua lại xóm Ấm, xã Nánh Nghê (Đà Bắc) để đi chợ hoặc thăm người thân là việc làm thường xuyên. Từ sau khi huyện Phù Yên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, để thuận tiện, nhiều hộ dân bản Khoáng thường đi chợ mua nhu yếu phẩm tại bản Ấm, xã Nánh Nghê. Ngay sau khi huyện Phù Yên có các ca nhiễm tại cộng đồng, UBND xã Nánh Nghê đã đặt chốt kiểm soát liên ngành tại xóm Ấm để kiểm soát người vào địa bàn. Đồng chí Đăng Minh Tấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Chốt kiểm soát hoạt động từ ngày 2/8, đến nay nâng cấp lên thành chốt kiểm soát cấp huyện. Lực lượng trực chốt 24/24h tiến hành kiểm soát, đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với tất cả công dân muốn vào, ra địa bàn. Hiện, chúng tôi cũng đã thực hiện việc test nhanh kháng nguyên tại chốt cho người dân vào địa bàn. Hàng ngày, chúng tôi yêu cầu BCĐ PCD Covid-19 xã Mường Bang gửi báo cáo nhanh thông tin tình hình dịch bệnh cho xã để nắm tình hình, từ đó phối hợp PCD. Cùng với chốt xóm Ấm, xã cũng thành lập chốt tại xóm Lài, địa bàn giáp ranh tỉnh Sơn La và Phú Thọ để kiểm soát người vào địa bàn. Với việc phối hợp chặt chẽ giữa 2 xã, đến thời điểm ngày 30/8, gần như không có người dân qua chốt tại xóm Ấm.

"Tuy nhiên, không vì thế mà xã lơ là, hiện, xã Nánh Nghê có 8 km đường sông tiếp giáp với Phù Yên (Sơn La). Chính vì vậy, ngoài kiểm soát tuyến đường bộ, xã thành lập 2 đội kiểm soát lưu động đường sông, gồm công an, quân sự, y tế xã, được trang bị 1 thuyền để thường xuyên tuần tra, rà soát các bến sông trên địa bàn, yêu cầu tất cả thuyền vào bến phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, trường hợp thuyền từ tỉnh Sơn La sang yêu cầu không vào địa bàn" - đồng chí Lường Văn Đứng, Trưởng Công an xã Nánh Nghê cho biết.

Tính tới thời điểm này, 7 xã vùng hồ đã thành lập hơn 20 tổ tuần tra, kiểm soát lưu động đường sông thực hiện tuần tra trên bến, dọc bờ sông để tuyên truyền, vận động, kiểm tra người dân từ các vùng có dịch, vùng đang giãn cách về địa phương, yêu cầu người thân, bạn bè, thông gia giữa các xã của huyện Đà Bắc không đến chơi, thăm thân, làm việc trong thời gian huyện Phù Yên thực hiện giãn cách. Theo đồng chí Bàn Thị Quy, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, ngoài tuần tra, kiểm soát, huyện chỉ đạo các xã, các hội, đoàn thể tích cực vào cuộc tham gia tuyên truyền, vận động để người dân đi mua nhu yếu phẩm thiết yếu tại các chợ, quán trên đường bộ thuộc huyện, không đi thăm thân tại các xã thuộc huyện Phù Yên, thực hiện "ai ở đâu ở yên đó" để PCD.

Kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn, huyện Đà Bắc cũng tăng cường các biện pháp y tế như bổ sung test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát, ghi nhật ký lịch trình địa bàn đi, đến để báo các địa phương có biện pháp quản lý, giám sát đối với người từ các tỉnh ngoài vào địa bàn.


Đinh Hoà

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục