(HBĐT) - Chợ dân sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu không được quản lý chặt chẽ. Do đó, việc chủ động phòng, chống và ứng phó với dịch Covid-19 tại khu vực này là nhiệm vụ luôn được các ngành chức năng, Ban quản lý (BQL) chợ tại các địa phương trong tỉnh chú trọng thực hiện.



Đoàn viên thanh niên tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng, chống dịch Covid-19 cho tiểu thương kinh doanh tại chợ Đồng Tâm, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ).

Các tiểu thương lẫn khách đến giao thương, mua bán tại chợ Thái Bình, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đã quen với việc được lực lượng bảo vệ đo thân nhiệt, nhắc nhở rửa tay sát khuẩn ngay từ cổng chợ. Cùng với các chị em trong chợ, chị Nguyễn Thị Phượng, tiểu thương kinh doanh tại đây luôn cẩn thận đeo khẩu trang suốt buổi chợ, mỗi ngày thay khẩu trang 2 lần và tránh tối đa việc tụ tập. Đồng thời, chị luôn bảo đảm khoảng cách với người xung quanh và khách hàng. Chị Phượng chia sẻ: Là người kinh doanh, buôn bán tại chợ, tôi và các tiểu thương hiểu rất rõ mình đang được hưởng thành quả từ công tác phòng, chống dịch (PCD) của phường cũng như thành phố. Bởi vậy, vì sức khỏe và lợi ích chung của cộng đồng, tôi và mọi người luôn chấp hành nghiêm các quy định PCD của BQL chợ. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BQL chợ đã bố trí các cụm pa nô, áp phích để nhắc nhở, khuyến cáo người dân và các hộ kinh doanh (HKD) phải tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế hàng ngày... Bên cạnh đó, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh; các quy định xử phạt; biện pháp PCD trong hoạt động kinh doanh, buôn bán.
Hiểu rõ được tầm quan trọng của công tác PCD nên BQL các chợ dân sinh trên địa bàn huyện Mai Châu thường xuyên bố trí lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở các HKD và người dân khi đến chợ phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không tập trung nhiều người ở cùng một chỗ. Yêu cầu HKD có đủ các loại giấy tờ như giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy xác nhận tiêm phòng... Ngoài ra, tạo mã QR tại các điểm kiểm dịch ở cửa vào chợ; cung cấp đầy đủ khẩu trang, yêu cầu người lao động, làm việc, người bán hàng, khách hàng khai báo y tế bằng các hình thức quét mã QR, sử dụng ứng dụng VHD (VietNam Health Declaration) hoặc khai báo trên giấy hàng ngày khi vào chợ; luôn kiểm soát mật độ người vào chợ đảm bảo quy định. Thành viên BQL các chợ và các tiểu thương cũng thường xuyên được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Đồng chí Phạm Gia Định, Phó trưởng Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Mai Châu cho biết: Phòng đã chỉ đạo BQL của 10 chợ trên địa bàn các xã, thị trấn có kế hoạch, phương án PCD cho chợ theo hướng dẫn tại Công văn số 1325/UBND-KTHT của UBND huyện. Thực hiện giãn cách giữa các HKD, gian bán hàng, cửa hàng phù hợp tình hình thực tế để bảo đảm khoảng cách an toàn PCD. Bố trí vách ngăn giữa các HKD, gian bán hàng, cửa hàng và giảm ít nhất 50% số người làm việc đối với gian hàng. Chỉ bán các mặt hàng thiết yếu theo quy định, tuân thủ việc sắp xếp nơi bán hàng của đơn vị quản lý chợ. Tổ chức, đôn đốc các chợ đánh giá an toàn Covid-19 và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn. Đặc biệt, huyện cũng khuyến khích các tiểu thương tổ chức bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, chuyển hàng trực tiếp đến các đầu mối tiêu thụ. 

Nhằm bảo đảm an toàn cũng như ổn định tâm lý cho cả người bán và người mua, Sở Công Thương đã có Văn bản số 1595/SCT-QLTM về việc hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để đảm bảo PCD Covid-19. Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan bố trí nguồn lực và chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp PCD tại chợ theo tình hình thực tiễn tại địa phương. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, nhất là thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế; có biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán; kiểm soát tốt người làm việc tại chợ; xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ… 
Về cơ bản, công tác PCD Covid-19 tại các chợ trên địa bàn tỉnh đang được thực hiện tốt; ý thức của tiểu thương, người dân đến mua bán hàng hóa được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn số ít tiểu thương, người dân tỏ ra chủ quan, lơ là trong PCD, chưa chú ý đến việc đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách, tập trung đông tại một chỗ để mua hàng. Để việc PCD đảm bảo hiệu quả, cùng với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng cần có sự đồng thuận của tiểu thương và người dân.


Thu Hằng

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục