(HBĐT) - Ngày 1/10, sau khi nhận được thông báo từ tỉnh Hà Nam về 2 trường hợp tại xã Đa Phúc (Yên Thủy) là công nhân làm việc tại Công ty Jungwoon, thuộc khu công nghiệp Châu Sơn, Phủ Lý (Hà Nam) dương tính với virus SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Yên Thủy đã khẩn trương truy vết, khoanh vùng các đối tượng F1, triển khai đồng bộ các biện pháp PCD.

 


Lực lượng chức năng huyện Yên Thuỷ kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khoẻ hàng ngày cho các đối tượng trong khu cách ly tập trung.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Yên Thủy, ngày 18/9, chị B.T.C làm việc tại Công ty Jungwoon có về nhà riêng tại xã Đa Phúc. Chiều 19/9, chị C. trở về Hà Nam làm việc. Ngày 22/9 làm việc tại công ty, ngày 23/9 đi cách ly tập trung tại cơ sở cách ly tập trung. Ngày 1/10, lấy mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng huyện Yên Thủy đã khẩn trương truy vết các trường hợp F1 tiếp xúc gần với ca bệnh. Kết quả, 14  trường hợp F1, 447 trường hợp F2, hiện đang có mặt tại địa phương, đã được đưa vào khu cách ly tập trung. Qua xét nghiệm lần 1, 14/14 trường hợp F1 đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

Đồng chí Dương Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Để đảm bảo công tác PCD bệnh, sáng 2/10, BCĐ PCD Covid-19 huyện đã làm việc trực tiếp với BCĐ xã Đa Phúc bàn phương hướng, biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch tại địa phương. Tuy nhiên, do ý thức một bộ phận người dân và người đi làm xa về quê không khai báo y tế, đi đường tắt, trốn chốt kiểm soát… gây khó khăn cho công tác rà soát và nắm bắt tình hình.

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19. BCĐ PCD Covid-19 huyện đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức PCD bệnh cho người dân, nhất là tuyên truyền lực lượng công nhân lao động làm việc tại các tỉnh ngoài, hộ có người thân đi làm ngoài địa bàn; đồng thời tăng cường công tác giám sát và PCD bệnh trên địa bàn nhằm phát hiện kịp thời các ca bệnh, có biện pháp xử lý, cách ly ngăn chặn dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Thành lập trung tâm chỉ huy PCD theo quy định.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã chỉ đạo phát huy vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng trong việc rà soát người về từ địa bàn có dịch. Các xã, thị trấn kiểm soát chặt chẽ, triệt để người ra, vào địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, yêu cầu chỉ được đón khách lưu trú khi khách có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, hoặc giấy xét nghiệm PCR có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ. Các nhà hàng phục vụ ăn uống chỉ phục vụ người dân địa phương, không phục vụ ăn uống đối với lái xe đường dài, khách liên tỉnh, nhất là các nhà hàng dọc tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B.

Cùng với truy vết trường hợp liên quan đến các ca bệnh tại Hà Nam, huyện cũng truy vết người liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Việt Đức, đến nay, đã truy vết được 7 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng trên địa bàn. Tập trung ưu tiên đối tượng tuyến đầu phát triển kinh tế, công nhân, người lao động, ngoài ra, tập trung tiêm cho đối tượng người già, người có bệnh lý nền.


 Phương Linh

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục