(HBĐT) - Ngày 11/1, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh phát hiện 3 bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Nội tiết và Khoa Y dược học cổ truyền (YDHCT) có kết quả test nhanh Covid-19 dương tính. Bệnh viện đã khẩn trương tiến hành cách ly, lấy mẫu làm xét nghiệm PCR cho 3 bệnh nhân. Đồng thời phong tỏa, xét nghiệm sàng lọc toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại khoa Nội tiết và YDHCT trong thời gian chờ kết quả PCR. Tiếp tục mở rộng việc xét nghiệm sàng lọc ra toàn bộ các khoa, phòng của bệnh viện.


Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân F0.

Tính đến 8h ngày 13/1, toàn bệnh viện ghi nhận 21 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó, 19 trường hợp là bệnh nhân, 2 trường hợp là người nhà bệnh nhân, không có trường hợp là nhân viên y tế. Như vậy, sau hơn 2 năm dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh, đã xuất hiện ca bệnh đầu tiên xâm nhập và tạo thành ổ dịch tại BVĐK tỉnh. Bệnh viện đã khẩn trương kích hoạt phương án xử trí khi có ca bệnh xâm nhập.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Với quan điểm khoanh vùng dập dịch "đúng, trúng”, hiện bệnh viện tạm thời phong tỏa các khoa: Nội tiết, YDHCT, Tai mũi họng, Ngoại chấn thương chỉnh hình, Ngoại thần kinh ung bướu là những khoa đã phát hiện ca bệnh. Thực hiện việc bóc tách ca bệnh, cách ly F1 tại các khoa xuất hiện ca bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện duy trì hoạt động khám bệnh ngoại trú và cấp cứu, thực hiện test nhanh toàn bộ bệnh nhân và người nhà đến khám, chữa bệnh (KCB), có kết quả âm tính mới đón vào KCB.

Đối với các khoa kết quả sàng lọc test nhanh âm tính toàn khoa sẽ đón tiếp bệnh nhân vào điều trị nội trú, nhưng không bố trí nằm buồng chung với bệnh nhân cũ của khoa. Những bệnh nhân có kết quả PCR dương tính, tình trạng bệnh đã ổn định, không cần can thiệp điều trị nội trú thì di chuyển bệnh nhân đến các khu điều trị dã chiến. Những bệnh nhân có kết quả PCR dương tính nhưng cần phải điều trị, can thiệp y tế di chuyển bệnh nhân đến khu điều trị F0 tại bệnh viện. Các khoa có bệnh nhân PCR dương tính phải tiến hành rà soát bệnh nhân đã ra viện trong vòng 2 ngày, kể từ ngày ca bệnh F0 có triệu chứng, hoặc không có triệu chứng thì tính từ ngày được lấy mẫu, thông báo và yêu cầu họ khai báo y tế tại cơ sở y tế gần nhất để được test sàng lọc. Sau khi các khoa đã di chuyển F0 đến khu điều trị, tổ chức cách ly F1 tiến hành phun khử khuẩn, rà soát kỹ lưỡng các điều kiện trước khi tổ chức hoạt động trở lại. Bệnh viện cũng thường xuyên thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc toàn bệnh viện để xác định lại tình trạng ổ dịch, có phương án xử trí phù hợp.

Hơn 2 năm qua, BVĐK tỉnh đã tiếp nhận, thu dung, điều trị 292 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Đến nay có 231 trường hợp được điều trị khỏi. Xác định trách nhiệm phải song song thực hiện 2 nhiệm vụ: Duy trì công tác khám, điều trị bệnh cho Nhân dân trên địa bàn và thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nên thời gian qua, BVĐK tỉnh luôn nỗ lực triển khai nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch (PCD), hạn chế không để dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện có kế hoạch, phương án cụ thể xử trí trường hợp có ca bệnh xâm nhập bệnh viện. Do đó, khi xuất hiện ổ dịch ngày 11/1, việc xử trí được triển khai bình tĩnh, khoa học, đảm bảo yêu cầu PCD cũng như duy trì hoạt động KCB.

Đồng chí Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết thêm: Ca bệnh xâm nhập là một thách thức rất lớn đối với bệnh viện, tuy nhiên, do đã có sự chủ động chuẩn bị nên việc xử trí được triển khai bình tĩnh, bài bản, khoa học. Bệnh viện tiếp tục bám sát diễn biến dịch để kịp thời có phương án xử lý phù hợp. Điều lo ngại hiện nay là ổ dịch xuất hiện vào đúng thời điểm mưa rét kéo dài, dễ khiến dịch lây lan mạnh. Do đó, bệnh viện đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện nghiêm các quy định PCD; giám sát, nhắc nhở nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện nghiêm các quy định PCD, hạn chế dịch lây lan.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cận kề, việc ổ dịch xâm nhập bệnh viện vào thời điểm này ít nhiều tạo ra lo lắng trong tâm lý của cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh. Nhưng với quyết tâm cao, toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, vừa tiếp thu, chia sẻ, hỗ trợ với những khó khăn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong quá trình phong tỏa, điều trị. Bệnh viện đã chỉ đạo Khoa Dinh dưỡng cung cấp suất ăn đảm bảo số lượng, dinh dưỡng, nâng cao thể trạng cho người bệnh. Bộ phận vận động và tiếp nhận tài trợ tích cực triển khai các hoạt động công tác xã hội, hỗ trợ tâm lý, tinh thần, vật chất cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.


Nguyễn Tuyết
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)


Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục