(HBĐT) - Theo báo cáo của ngành y tế, tính đến ngày 16/3, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 1,6 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Hiện, ngành y tế đặt mục tiêu hoàn thành tiêm mũi 3 cho người dân trong quý I/2022. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống khi vừa phải chống dịch, vừa phải đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Cùng với đó, Ban chỉ đạo (BCĐ) tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 các cấp trong tỉnh đang khẩn trương, gấp rút sẵn sàng các phương án để triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi ngay khi có vắc xin.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Để tổ chức tốt các đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19, ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế đã xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết thực hiện việc tiêm vắc xin. Trong đó, huy động sự vào cuộc của tất cả các ngành thành viên BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở. Từ vận chuyển vắc xin, tổ chức các điểm tiêm, hướng dẫn người dân khai báo, đăng ký tiêm chủng. 

 Với quyết tâm tiêm ngay khi có vắc xin, Sở Y tế tham mưu cho tỉnh thiết lập các địa điểm tiêm chủng trên địa bàn với số lượng người tiêm lên đến hàng trăm người. Đồng thời căn cứ tình hình thực tế để bố trí điểm tiêm tại các khu công nghiệp. Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh thiết lập thêm điểm tiêm lưu động ở khu dân cư để triển khai tiêm đảm bảo an toàn, nhanh chóng. "Nhất là đối với trẻ em từ 12 - 17 tuổi, chúng tôi đã triển khai tiêm trực tiếp tại trường, chia theo khung giờ để  đảm bảo phòng, chống dịch, đồng thời có thể kịp thời xử lý khi có những  biến chứng sau tiêm” - đồng chí Phạm Kỳ Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP Hòa Bình cho biết. 

Chủ động triển khai các chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, ngành y tế đã rà soát lực lượng y tế hiện đang làm việc từ tuyến xã trở lên để tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác tiêm chủng. Đảm bảo tất cả các điểm tiêm chủng được bố trí bộ phận thường trực với đầy đủ phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu, xử trí trường hợp có vấn đề về sức khỏe sau tiêm tại điểm tiêm chủng. Các đội cấp cứu lưu động được thành lập để sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu tại điểm tiêm chủng; cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân liên hệ trong trường hợp cần thiết.

Đầu năm nay, thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa xuân, ngành y tế tiếp tục tổ chức tiêm vét cho tất cả các đối tượng, trong đó tập trung đối tượng có bệnh nền, người già, kể cả người lớn tuổi không đến được các điểm tiêm; tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo quy định của Bộ Y tế, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 để hoàn thành mục tiêu tiêm mũi 3 cho người dân. Từ những mũi vắc xin đầu tiên, đến nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 95,88%, mũi 3 đạt 65,9% đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Đối với trẻ em từ 12 - 17 tuổi, tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt 99,02%. 

Tích cực triển khai công tác tiêm vắc xin cho các đối tượng, ngành y tế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Ngành y tế cũng đang gấp rút xây dựng kế hoạch để sẵn sàng các phương án tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Phối hợp và chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát số lượng, lập danh sách trẻ từ 5 - 11 tuổi để có kế hoạch phù hợp phân bổ vắc xin. 

Cùng với công tác điều tra, rà soát lập danh sách đối tượng tiêm, ngành y tế chỉ đạo TTYT các huyện, thành phố tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Để sẵn sàng các kịch bản tiêm vắc xin cho trẻ, TTYT các huyện, thành phố đã chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, các trường mẫu giáo, tiểu học để xây dựng kế hoạch tiêm chủng phù hợp, tránh thời gian thi học kỳ, thi giữa kỳ để vẫn đảm bảo thời gian học tập của các em. Đồng thời tập huấn khám sàng lọc cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc tiêm vắc xin trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đinh Hòa

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục