(HBĐT) - "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Cách đây 22 năm, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích HMTN và lấy ngày 7/4 hằng năm là "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào HMTN, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền, các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội.



Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Kim Bôi năm 2022 thu hút đông đảo người dân đăng ký tham gia. 

Chị Trương Thị Kim Loan vinh dự là một trong những cá nhân xuất sắc được BCĐ Vận động HMTN tỉnh chọn tham dự lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc nhân kỷ niệm "Ngày thế giới tôn vinh người hiếu máu” năm 2021. Sinh năm 1991, hiện chị là giáo viên trường THPT Kỳ Sơn (TP Hòa Bình). Đến nay, chị đã 16 lần tham gia HMTN, đồng thời vận động được 30 người là anh em, bạn bè, đồng nghiệp đăng ký tham gia hiến máu.

Chị Loan chia sẻ: Tôi rất vinh dự và tự hào khi được BCĐ Vận động HMTN tỉnh lựa chọn tham gia lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc. Ngay từ thời còn đi học, tôi đã tham gia các ngày hội hiến máu do trường tổ chức và ý thức được HMTN là hành động cao cả, thầm lặng để giúp một ai đó. Với tôi, đây là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn đang cần máu để cấp cứu… 

Tình hình dịch Covid-19 hiện vẫn diễn biến phức tạp, người dân cũng e ngại  tham gia các hoạt động xã hội khiến nhiều buổi hiếu máu phải hủy bỏ, hoãn, ảnh hưởng về nguồn máu phục vụ cho cấp cứu, điều trị. Nhằm đảm bảo vừa an toàn trong dịch bệnh, vừa bổ sung lượng máu thiếu hụt tại các bệnh viện, BCĐ Vận động HMTN tỉnh đã xây dựng các kế hoạch phù hợp thực tế, tổ chức các buổi hiến máu an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên và người tham gia. Toàn tỉnh có 237 BCĐ vận động HMTN cơ sở. Ngoài ra, thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) hiến máu như: CLB ngân hàng máu sống, người có nhóm máu hiếm, gia đình hiến máu... sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có bệnh nhân cần hỗ trợ.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực BCĐ Vận động HMTN tỉnh cho biết: Hàng năm, BCĐ phối hợp với Viện Huyết học truyền máu T.Ư tổ chức, triển khai nhiều ngày hội hiến máu nhằm cung cấp máu, hỗ trợ điều trị cấp cứu tại các bệnh viện. Đồng thời, căn cứ theo tình hình thực tế để triển khai các kế hoạch, tổ chức nhiều ngày hội HMTN, đảm bảo an toàn PCD. Bên cạnh đó, tổ chức sơ kết, tổng kết công tác vận động HMTN và tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào, từ đó đưa phong trào HMTN lan tỏa rộng khắp tới cộng đồng.

Từ năm 2021 đến nay, BCĐ Vận động HMTN tỉnh cùng các huyện, thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo, công tác tuyên truyền, vận động HMTN. Tổ chức được 17 ngày hội hiến máu, thu 14.417 đơn vị máu (sau quy đổi), thu hút 15.729 lượt người tham gia. Có được kết quả đó nhờ sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, viên chức, chiến sỹ, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân trong toàn tỉnh. BCĐ thông báo tới các đơn vị khung thời gian đến hiến máu, kéo dài thời gian tổ chức đến hết cả ngày, bố trí khu vực hiến máu cách xa nhau, tránh tập trung đông người cùng một lúc. BCĐ tỉnh cùng các BCĐ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích về ý nghĩa của HMTN đối với cộng đồng. Phối hợp tiếp nhận máu, thực hiện các biện pháp PCD Covid-19 với thông điệp "Hiến máu an toàn - Không ngại Covid”.

Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh, mà còn thể hiện tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái. Để phong trào ngày càng lan tỏa rộng rãi, các cơ quan, đơn vị, cá nhân cần tiếp tục hưởng ứng, tham gia hiến máu để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh cần máu, giải quyết vấn đề cấp thiết thiếu nguồn máu dự trữ hiện nay.


Hoàng Anh

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục