Giữa tháng 7/2022, bác sĩ Phạm Văn Hiệu, Phó Chủ nhiệm khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các bác sĩ của bệnh viện đã có chuyến công tác đến Bệnh viện Quân y 103 Lào trong bối cảnh hết sức đặc biệt và ý nghĩa khi hai nước Việt Nam và Lào tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác.

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán và điều trị bệnh cho bác sĩ tại khoa Huyết học, Bệnh viện Quân y 103 (Lào).

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán và điều trị bệnh cho bác sĩ tại khoa Huyết học, Bệnh viện Quân y 103 (Lào).

Với vai trò là chuyên gia y tế công tác tại Bệnh viện Quân y 103, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong thời gian 3 tháng, đoàn công tác của bệnh viện đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu, ấp áp từ các bạn Lào, như anh em chung một gia đình, chung một quê hương.

Tại đây, các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã giúp đỡ nước bạn nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh.

Đồng thời, các bác sĩ hỗ trợ nước bạn xây dựng các phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh lý nội khoa nói chung và chuyên ngành Huyết học-Truyền máu nói riêng, nâng cao kinh nghiệm trong chẩn đoán và thực hành điều trị một số bệnh lý cụ thể.

Nhiều ca bệnh khó, nhiều mặt bệnh mới lần đầu tiên được đoàn công tác chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Phoutason (Luông Pha-bang), sốt kéo dài nhiều tháng, vào viện trong tình trạng suy kiệt nặng, giảm nặng các dòng tế bào máu ngoại vi.

Thắm tình thầy thuốc quân y ở đất nước

Giảng bài cập nhật kiến thức trong chẩn đoán và điều trị cho các bác sĩ trong Bệnh viện Quân y 103 (Lào).

Bệnh nhân được thăm khám, chẩn đoán hội chứng thực bào tế bào máu. Đây là một bệnh lý huyết học hiếm gặp, lần đầu tiên được chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Quân y 103 (Lào).

Nhờ chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời, bệnh nhân đã khỏi bệnh, ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt. Ngày bệnh nhân được ra viện được trở về với gia đình, những cái nắm tay thật chặt thay cho lời cảm ơn.

"Không phân biệt ngôn ngữ, dân tộc, khoảng cách, giờ đây chỉ có tấm lòng của người thầy thuốc và nhân dân hòa chung làm một. Quả thật, đây chính là niềm vui, là động lực lớn tiếp thêm sức mạnh cho các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ", bác sĩ Hiệu chia sẻ.

Bác sĩ Phạm Văn Hiệu xúc động kể lại "Chỉ khi hòa mình với cuộc sống ở nơi đây mỗi chúng tôi mới thực sự thấu hiểu mối quan hệ giữa hai nước Lào-Việt Nam không chỉ là mối quan hệ giữa hai nước láng giềng, mà giống như tình anh em trong một gia đình. Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào-Việt Nam sẽ mãi mãi vững bền hơn núi hơn sông".

Bằng tâm huyết, trí tuệ và tình cảm, với những việc làm cụ thể, các y, bác sĩ quân y nói chung và các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng đã không chỉ kịp thời khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Lào, mà còn tô thắm thêm hình ảnh đẹp của "Người thầy thuốc Quân y-Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào anh em.

                                                                             Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục