(HBĐT) - Trước thông tin Việt Nam phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Theo đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, thực hiện các biện pháp phòng, chống.


 

Các y, bác sỹ Khoa truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tư vấn công tác chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) chia sẻ: Trước thông tin nước ta có bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ, tôi rất lo lắng bệnh lây lan ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Chúng tôi thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm được các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Bác sỹ Bùi Văn Phón, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Không phải đến khi có ca bệnh đầu tiên Việt Nam mới triển khai các biện pháp phòng, chống mà ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới công bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế vào ngày 23/7/2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, ngành Y tế khuyến cáo, người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay, khăn giấy dùng một lần hay ống tay áo để giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời và chủ động tự cách ly. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị...

Cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo: Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi) cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe...

Ngày 4/10, Sở Y tế ban hành Văn bản số 3049/SYT-NVY về tăng cường giám sát, tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ. Theo đó, Sở Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố tích cực chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung trong Công điện số 680/CĐ-TTg, ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về dịch bệnh này. Tăng cường giám sát, chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh: Theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và từ Bộ Y tế để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, điều trị hiệu quả, kịp thời. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện quyết liệt các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh; xử lý kịp thời ổ dịch, chăm sóc điều trị người mắc bệnh, hạn chế thấp nhất tử vong. Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, vật tư hóa chất, nhân lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị bệnh đậu mùa khỉ. Trường hợp ghi nhận có ca nghi ngờ/xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ tại địa phương/đơn vị: Khẩn trương báo cáo với các cơ quan, đơn vị chức năng của ngành Y tế để phối hợp điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh dương tính với đậu mùa khỉ nhằm xác định nguồn lây nhiễm, quản lý, xử lý ổ dịch kịp thời theo quy định, tránh để dịch lây lan ra cộng đồng. Tổ chức cách ly, điều trị theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế cũng đề nghị các cấp, các ngành chủ động, tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế; lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh qua đường dây nóng của các cơ sở y tế. Yêu cầu các đơn vị y tế sẵn sàng tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh đậu mùa khỉ.


Hương Lan


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục