(HBĐT) - Thời tiết giao mùa, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao khiến nhiều người không kịp thích nghi. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển, nguy cơ làm dịch bệnh bùng phát, lây lan trong cộng đồng. Để phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, chính quyền địa phương, việc mỗi người chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.


Cán bộ y tế Khoa nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khám, điều trị cho người bệnh khi thời tiết giao mùa.

Chúng tôi có mặt ở Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào đầu giờ sáng, người bệnh đến khám rất đông. Trao đổi với phòng chuyên môn của bệnh viện được biết, Khoa truyền nhiễm và Khoa nhi có người bệnh nhập viện tăng cao nhất vào thời điểm này. Tính từ ngày 1 - 6/10, bệnh viện đã khám, điều trị cho 3.461 bệnh nhân, trong đó riêng Khoa nhi 344 bệnh nhân, Khoa truyền nhiễm 485 bệnh nhân.

Chị Đỗ Thị Thuý, phố Vãng, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) chăm sóc con nhỏ hơn 9 tháng tuổi chia sẻ: Thời tiết chuyển mùa lúc nóng, lúc lạnh khiến con tôi bị ho, sốt cao phải nhập viện ở huyện, nhưng điều trị 1 tuần không đỡ. Ngày 5/10, gia đình tôi chuyển cháu xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Các bác sỹ chẩn đoán cháu bị viêm phổi, được kịp thời chăm sóc, điều trị, cháu đã cắt sốt, sức khoẻ dần ổn định.

Anh  Phùng Viết Thái, tổ 14, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) điều trị ở Khoa truyền nhiễm cho biết: Ngày 29/9, tôi thấy mệt mỏi, đi ngoài, sốt mê man và được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Qua các xét nghiệm, các bác sỹ chẩn đoán tôi bị sốt xuất huyết. Sau 1 tuần điều trị, sức khoẻ của tôi đã dần ổn định.

Bác sỹ Hà Lê Cường, Trưởng Khoa truyền nhiễm cho biết: Hiện là thời điểm giao mùa, vi rút phát triển mạnh, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hoá tăng cao. Số lượng bệnh nhân khám ở Khoa truyền nhiễm tăng khoảng từ 30 - 40%, trong đó có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19, cúm A, cúm B, sốt xuất huyết… Tuy nhiên, cơ sở vật chất của bệnh viện không đáp ứng đủ nhu cầu quá đông bệnh nhân. Vì vậy, nếu bệnh nhân nhiễm cúm thể nhẹ đến khám, chúng tôi hướng dẫn về điều trị, cách ly ở nhà theo chỉ dẫn. Đối với bệnh nhân cúm A, cúm B, Covid-19 nặng, sốt cao lâu ngày, nhất là bệnh nhân có bệnh lý nền thì cần đến khám, điều trị tại cơ sở y tế. Cần tuân thủ thông điệp 5K, không tự ý truyền dịch ở nhà, không tự mua kháng sinh không có chỉ dẫn của bác sỹ...

Trước nguy cơ dịch bệnh mùa thu - đông bùng phát mạnh, ngành Y tế đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân để chủ động phòng, chống dịch; chủ động tiêm vắc xin cho những loại bệnh đã có thuốc dự phòng; tăng cường giám sát phát hiện điểm nguy cơ, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị phục vụ công tác phòng dịch. Ngành Y tế cũng khuyến cáo: Để hạn chế các bệnh khi thời tiết giao mùa, cần duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý mỗi ngày. Bữa ăn hàng ngày tuân thủ nguyên tắc đủ 4 nhóm chất: Chất bột đường (gạo, bắp, khoai, các loại đậu...), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...) chất béo (mỡ, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, trái cây…) và uống đủ nước mỗi ngày. Khi đi ngoài trời cần đeo khẩu trang để hạn chế tiếp xúc với môi trường khói bụi, độc hại và tránh các tác nhân gây bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh; khi tiếp xúc phải đeo khẩu trang, sử dụng các phương tiện phòng hộ và vệ sinh cá nhân sau khi tiếp xúc; vệ sinh tay thường xuyên. Mỗi người nên rửa tay với nước sạch và xà phòng là cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả nhất. Luôn rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt hơi, tiếp xúc với nhiều người hay người đang bị cảm… Nên che miệng khi ho và hắt hơi để tránh lây nhiễm cho người xung quanh. Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Mỗi sáng hay sau khi ra đường về nên xúc họng bằng nước muối ấm pha loãng. Cần xây dựng thói quen này và thực hiện đúng cách hàng ngày để bảo vệ sức khỏe…

Hương Lan


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục