(HBĐT) - Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) có 747 hội viên, sinh hoạt tại 17 chi hội. Theo rà soát, tỷ lệ bao phủ BHYT trong cán bộ, hội viên đạt 100%. Để có được kết quả này, các cấp Hội CCB thị trấn đã tăng cường tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của hội viên tham gia BHYT tự nguyện.


Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố Tây Bắc (bên trái), thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) tuyên truyền, vận động hộ CCB tham gia BHYT tự nguyện.

Được cùng bà Bùi Thị Nguyên, chi hội trưởng CCB khu phố Tây Bắc đi tuyên truyền, vận động các hộ CCB tham gia BHYT tự nguyện. Tại mỗi hộ, bà Nguyên chia sẻ lợi ích của việc mua BHYT khi thăm khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Chi hội CCB khu phố Tây Bắc có 40 hội viên, trong đó 29 hội viên thuộc diện được cấp thẻ BHYT, 11 hội viên còn lại đã được tiếp cận nguồn vốn của chi hội để mua BHYT, đảm bảo quyền và lợi ích khi khám, chữa bệnh (KCB).

Bà Nguyên chia sẻ: "Hiện nay, mức phí tham gia BHYT là 804.600 đồng/năm đối với người thứ nhất trong mỗi hộ gia đình. Đây là khoản chi phí không nhỏ so với thu nhập của các hộ CCB khó khăn về kinh tế. Để duy trì gối hạn BHYT cho hội viên khi đến hạn, chi hội đã sử dụng hiệu quả nguồn quỹ chi hội để hỗ trợ hội viên mua gối hạn thẻ BHYT với ưu đãi không lãi suất. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ CCB lưu ý thời gian hết hạn thẻ BHYT để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của hội viên”.

Mô hình hỗ trợ hội viên mua BHYT tự nguyện được triển khai làm điểm tại xóm Dom, xã Yên Lạc cũ (nay là khu phố Tây Bắc, thị trấn Hàng Trạm) từ năm 2017. Năm 2016, sau khi rà soát tỷ lệ hội viên có thẻ BHYT đạt 92,3%. Từ thực tế đó, chi hội đã vận động, kêu gọi hội viên tham gia góp quỹ 100.000 đồng/hội viên/tháng để mua BHYT bảo vệ sức khỏe cho hội viên và người thân trong gia đình. Năm 2017 có 32 hội viên góp quỹ với tổng nguồn quỹ đạt 26,5 triệu đồng. Qua đó đã hỗ trợ mua BHYT tự nguyện cho 8 hội viên trong chi hội và 24 thân nhân là vợ, con của hội viên. Mô hình đã được nhân rộng trong các cấp Hội CCB, đến nay, 100% cán bộ, hội viên chi hội được duy trì tham gia BHYT.

Ông Bùi Thanh Bình ở khu phố Tây Bắc, hội viên CCB 3 năm liên tiếp được vay vốn từ nguồn quỹ hội mua BHYT tự nguyện cho biết: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi thường xuyên ốm đau, tháng nào cũng phải tới các cơ sở y tế để KCB. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, chi hội CCB khu phố đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình được mua BHYT tự nguyện. Nhờ vậy, tôi yên tâm điều trị bệnh, không còn nỗi lo viện phí”.

Từ đầu năm đến nay, Hội CCB thị trấn Hàng Trạm đã hỗ trợ mua 18 thẻ BHYT tự nguyện với kinh phí gần 15 triệu đồng. Đây là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp và không thuộc diện đối tượng được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Theo đó, các hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất. Đối với một số trường hợp đặc biệt, Hội CCB thị trấn họp bàn, xem xét và tặng miễn phí thẻ BHYT nhằm hỗ trợ, giảm gánh nặng về kinh tế cho hội viên, từ đầu năm đến nay đã tặng 2 thẻ BHYT cho hội viên .

Đồng chí Bùi Văn Quang, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Hàng Trạm cho biết: "Xác định cán bộ, hội viên thuộc đối tượng cao tuổi, thường xuyên phải đến cơ sở y tế KCB, Hội đã triển khai đa dạng giải pháp nhằm đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 100%. Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CCB trong tham gia BHYT bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tiếp tục xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận thẻ BHYT. Tạo điều kiện cho hội viên KCB tại các cơ sở y tế mà không phải lo lắng về gánh nặng viện phí”.


Đức Anh


Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục