(HBĐT) - Hội Cựu chiến binh (CCB) thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) có 747 hội viên, sinh hoạt tại 17 chi hội. Theo rà soát, tỷ lệ bao phủ BHYT trong cán bộ, hội viên đạt 100%. Để có được kết quả này, các cấp Hội CCB thị trấn đã tăng cường tuyên truyền, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của hội viên tham gia BHYT tự nguyện.


Chi hội trưởng Chi hội CCB khu phố Tây Bắc (bên trái), thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) tuyên truyền, vận động hộ CCB tham gia BHYT tự nguyện.

Được cùng bà Bùi Thị Nguyên, chi hội trưởng CCB khu phố Tây Bắc đi tuyên truyền, vận động các hộ CCB tham gia BHYT tự nguyện. Tại mỗi hộ, bà Nguyên chia sẻ lợi ích của việc mua BHYT khi thăm khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Chi hội CCB khu phố Tây Bắc có 40 hội viên, trong đó 29 hội viên thuộc diện được cấp thẻ BHYT, 11 hội viên còn lại đã được tiếp cận nguồn vốn của chi hội để mua BHYT, đảm bảo quyền và lợi ích khi khám, chữa bệnh (KCB).

Bà Nguyên chia sẻ: "Hiện nay, mức phí tham gia BHYT là 804.600 đồng/năm đối với người thứ nhất trong mỗi hộ gia đình. Đây là khoản chi phí không nhỏ so với thu nhập của các hộ CCB khó khăn về kinh tế. Để duy trì gối hạn BHYT cho hội viên khi đến hạn, chi hội đã sử dụng hiệu quả nguồn quỹ chi hội để hỗ trợ hội viên mua gối hạn thẻ BHYT với ưu đãi không lãi suất. Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ CCB lưu ý thời gian hết hạn thẻ BHYT để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của hội viên”.

Mô hình hỗ trợ hội viên mua BHYT tự nguyện được triển khai làm điểm tại xóm Dom, xã Yên Lạc cũ (nay là khu phố Tây Bắc, thị trấn Hàng Trạm) từ năm 2017. Năm 2016, sau khi rà soát tỷ lệ hội viên có thẻ BHYT đạt 92,3%. Từ thực tế đó, chi hội đã vận động, kêu gọi hội viên tham gia góp quỹ 100.000 đồng/hội viên/tháng để mua BHYT bảo vệ sức khỏe cho hội viên và người thân trong gia đình. Năm 2017 có 32 hội viên góp quỹ với tổng nguồn quỹ đạt 26,5 triệu đồng. Qua đó đã hỗ trợ mua BHYT tự nguyện cho 8 hội viên trong chi hội và 24 thân nhân là vợ, con của hội viên. Mô hình đã được nhân rộng trong các cấp Hội CCB, đến nay, 100% cán bộ, hội viên chi hội được duy trì tham gia BHYT.

Ông Bùi Thanh Bình ở khu phố Tây Bắc, hội viên CCB 3 năm liên tiếp được vay vốn từ nguồn quỹ hội mua BHYT tự nguyện cho biết: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi thường xuyên ốm đau, tháng nào cũng phải tới các cơ sở y tế để KCB. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, chi hội CCB khu phố đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình được mua BHYT tự nguyện. Nhờ vậy, tôi yên tâm điều trị bệnh, không còn nỗi lo viện phí”.

Từ đầu năm đến nay, Hội CCB thị trấn Hàng Trạm đã hỗ trợ mua 18 thẻ BHYT tự nguyện với kinh phí gần 15 triệu đồng. Đây là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp và không thuộc diện đối tượng được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Theo đó, các hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất. Đối với một số trường hợp đặc biệt, Hội CCB thị trấn họp bàn, xem xét và tặng miễn phí thẻ BHYT nhằm hỗ trợ, giảm gánh nặng về kinh tế cho hội viên, từ đầu năm đến nay đã tặng 2 thẻ BHYT cho hội viên .

Đồng chí Bùi Văn Quang, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Hàng Trạm cho biết: "Xác định cán bộ, hội viên thuộc đối tượng cao tuổi, thường xuyên phải đến cơ sở y tế KCB, Hội đã triển khai đa dạng giải pháp nhằm đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 100%. Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CCB trong tham gia BHYT bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tiếp tục xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận thẻ BHYT. Tạo điều kiện cho hội viên KCB tại các cơ sở y tế mà không phải lo lắng về gánh nặng viện phí”.


Đức Anh


Các tin khác


Giải pháp kiểm soát quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Những năm gần đây, quỹ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT của huyện Tân Lạc luôn được an toàn, không xảy ra tình trạng chi vượt quỹ. Cùng với đó, chất lượng KCB và thuốc được đảm bảo. Có được kết quả này là do BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp quản lý quỹ hiệu quả.

Giải thưởng xuất sắc về phòng chống mù lòa châu Á-Thái Bình Dương được trao tặng cho một bác sĩ Việt Nam

Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết vừa nhận được thư của Hiệp hội Nhãn khoa châu Á-Thái Bình Dương thông báo bác sĩ Nguyễn Viết Giáp - Giám đốc Bệnh viện được chọn là người nhận Giải thưởng cống hiến xuất sắc về phòng chống mù lòa châu Á-Thái Bình Dương năm 2023 (The 2023 APAO Outstanding Service in Prevention of Blindness Award). Lễ trao giải sẽ được tổ chức ngày 25/2/2023, tại Kuala Lumpur.

Chung kết hội thi đánh giá năng lực điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên- Rung chuông vàng năm 2022

(HBĐT) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tổ chức mít tinh chào mừng kỷ niệm 32 năm ngày điều dưỡng Việt Nam 26/10 và chung kết hội thi đánh giá năng lực điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên - Rung chuông vàng năm 2022 với 70 thí sinh của 7 khối khoa, phòng thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Lao tiếp tục là căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu trên thế giới

Chủ tịch Liên minh toàn cầu phát triển thuốc chữa trị bệnh Lao (TB Alliance) Mel Spigelman mới đây cảnh báo sau những nỗ lực lớn chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, bệnh lao đã trở lại là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới, do thiếu sự tập trung vào công tác đẩy lùi căn bệnh hiểm nghèo này.

Cao xạ đen - giá trị của thảo mộc

(HBĐT) - Cây xạ đen được sử dụng để chữa một số bệnh về gan, viêm, tiêu độc, đặc biệt là phòng, chống và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Là những người con lớn lên ở xứ Mường - nơi mà xạ đen là loại cây trồng đặc trưng, những năm qua, các thành viên HTX nông nghiệp Yên Trị (xã Yên Trị, Yên Thủy) quyết tâm khởi nghiệp với loại dược liệu này và tạo ra sản phẩm cao xạ đen. Với sự kết hợp tinh tế 100% từ các thành phần thảo mộc và quy trình sản xuất nghiêm ngặt, sản phẩm đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh và ngày càng khẳng định thương hiệu, chất lượng trên thị trường.

Từ ngày 14 - 20/10, toàn tỉnh ghi nhận 43 ca mắc Covid-19

(HBĐT) - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính từ 11h ngày 14/10 - 11h ngày 20/10, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 43 ca mắc Covid-19 (34 ca mắc mới, 9 ca tái nhiễm, giảm 7 ca mắc mới, 1 ca tái nhiễm so với tuần trước).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục