(HBĐT) - Được lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh giới thiệu, chúng tôi đến thăm Khoa Nội tim mạch, một trong những điển hình trong thực hiện các nhiệm vụ năm 2022. Bác sỹ Trần Hoàng Dương, Trưởng Khoa Nội tim mạch chia sẻ: Thời gian qua, khoa đã mạnh dạn triển khai nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới hiện đại nâng cao công tác khám, chữa bệnh như chụp động mạch vành (ĐMV) qua da, nong và đặt stent ĐMV cứu sống nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim nặng, nguy kịch.



Can thiệp tim mạch đã được Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) triển khai, giúp cấp cứu thành công hàng trăm ca bệnh nặng ngay tại tỉnh mà không phải chuyển tuyến. 

Đặc biệt, trong tháng 6/2022, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Giám đốc Bệnh viện, khoa đã triển khai thành công kỹ thuật cấy máy tạo nhịp tim 2 buồng vĩnh viễn cứu sống nhiều bệnh nhân rối loạn nhịp tim chậm nguy hiểm - đây là kỹ thuật cao được triển khai lần đầu tiên ở vùng Tây Bắc. Các kỹ thuật mới được triển khai giúp ngày càng nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân tim mạch.

Cũng theo bác sỹ Trần Hoàng Dương, trước đây, khi chưa áp dụng những kỹ thuật cao thì bệnh nhân nặng và nguy kịch phải chuyển tuyến hoặc tử vong. Để đạt được những kết quả trên, khoa đã triển khai các giải pháp như: Rà soát các mặt bệnh hiện nay cần áp dụng kỹ thuật mới để điều trị nhưng phải chuyển tuyến trên điều trị, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển chuyên môn kỹ thuật phù hợp với điều kiện nhân lực cũng như trang thiết bị của khoa. Từ kết quả rà soát, khoa tham mưu Ban Giám đốc Bệnh viện cử cán bộ có năng lực, tâm huyết đi đào tạo chuyên môn kỹ thuật mới; tham mưu Ban Giám đốc mua sắm trang thiết bị hiện đại phù hợp với trình độ chuyên môn và nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân; lên kế hoạch hợp tác cụ thể với các bệnh viện tuyến T.Ư để đào tạo và chuyển giao chuyên môn kỹ thuật... Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông và quảng bá các kỹ thuật cao mà bệnh viện đã thực hiện được để người dân và các đồng nghiệp tuyến dưới biết đến.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Năm 2022, bệnh viện cơ bản ổn định về tổ chức, hoạt động hiệu quả, chất lượng công việc ngày càng được nâng cao. Các chỉ tiêu khám, chữa bệnh ngành giao cơ bản đạt. Trong đó, chỉ tiêu số lượt khám bệnh đạt 117,4%, số lượt điều trị ngoại trú đạt 131% và số lượt điều trị nội trú đạt 100%. Nhiều thành tích nổi bật trong công tác khám, chữa bệnh được Nhân dân và ngành ghi nhận như: Quy trình khám bệnh tại khoa Khám bệnh được rà soát và cải tiến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục và khám bệnh. Chất lượng chẩn đoán, điều trị được nâng cao, không có biểu hiện lạm dụng thuốc, dịch truyền, hồ sơ bệnh án được ghi chép cụ thể, chi tiết các nội dung chăm sóc, điều trị người bệnh. Từng bước số hóa hồ sơ bệnh án trên phần mềm quản lý bệnh viện. Các bệnh nhân nặng, bệnh nhân phẫu thuật, các bệnh nhân chuyển tuyến được hội chẩn theo quy chế. Củng cố hệ thống cấp cứu tại các khoa và các tổ cấp cứu ngoại viện. Kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện cấp cứu được một số trường hợp người bệnh trong cơn nguy kịch, người bệnh sốc phản vệ. Các kíp trực, đặc biệt là các kíp trực trong các ngày lễ, Tết, ngày nghỉ thường xuyên có mặt tại vị trí trực, giải quyết kịp thời những trường hợp cấp cứu, tiếp nhận, phân loại, chuyển người bệnh vào đúng chuyên khoa, chuyển tuyến kịp thời.

Trong năm, nhiều kỹ thuật tiên tiến đã được triển khai tại bệnh viện như: Kỹ thuật chẩn đoán và can thiệp tim mạch; nội soi tiêu hóa và nội soi hô hấp; các kỹ thuật thăm dò huyết động và can thiệp điều trị đột quỵ não cấp; phẫu thuật nội soi khớp vai; vi phẫu thuật cột sống - thần kinh, phẫu thuật thay khớp gối, sa bàng quang sinh dục, phẫu thuật điều trị són tiểu ở phụ nữ sau sinh, phẫu thuật nội soi điều trị tinh hoàn ẩn trong ổ bụng... được triển khai hiệu quả. Một số dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu thu hút sự quan tâm của người dân. Điển hình là kỹ thuật can thiệp tim mạch, nội soi tiêu hoá gây mê mời chuyên gia tuyến trên về thực hiện tại đơn vị. Đặc biệt, cuối năm 2022, bệnh viện đã được thẩm định và được công nhận là bệnh viện thứ 38 trong cả nước đủ điều kiện triển khai bệnh án điện tử. 


 Hương Lan

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục