(HBĐT) - Ngày 27/2/1955, Bác Hồ gửi thư cho hội nghị cán bộ y tế. Vì ý nghĩa sâu sắc của bức thư, năm 1985, Bộ Y tế chọn ngày 27/2 hàng năm là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”. Bức thư của Bác thể hiện 3 nội dung hết sức quan trọng của ngành Y, đó là: Phải thật thà đoàn kết; thương yêu người bệnh; xây dựng nền y học nước nhà.


Ngành Y tế chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe người dân.  Ảnh: Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật cột sống cho người bệnh dưới sự hỗ trợ của kính hiển vi phẫu thuật.

Thực hiện lời Bác dạy, ngành Y tế Hòa Bình luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2022, tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch giao. Đặc biệt những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị và người dân, đồng thời là nỗ lực, quyết tâm của ngành Y tế đã đẩy lùi được dịch bệnh.

Cùng với dịch Covid-19, các dịch bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản, sởi - rubella... xuất hiện ca bệnh trên địa bàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có thể bùng phát thành dịch nếu không được giám sát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời. Công tác tiêm chủng mở rộng, phòng chống các bệnh truyền nhiễm cho trẻ em được duy trì thường xuyên. Các cơ sở tiêm chủng triển khai thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia. Cán bộ y tế thường xuyên tập huấn cập nhật kiến thức về phòng, chống dịch bệnh (PCDB), phác đồ điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch. Công tác truyền thông PCDB truyền nhiễm, truyền thông nâng cao sức khỏe tại cộng đồng được tăng cường... Nhờ đó, năm 2022, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm như cúm A (H7N9, H5N1...); các bệnh truyền nhiễm thông thường khác không có sự gia tăng đột biến...

Bên cạnh công tác dự phòng, hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) được đặc biệt quan tâm. Các đơn vị điều trị trong ngành đã tổ chức tốt việc thu dung, điều trị, cấp cứu, KCB cho Nhân dân; đảm bảo khá đầy đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác KCB, đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát. Các kỹ thuật chuyên môn mới, kỹ thuật tiên tiến được chuyển giao thành công tại các cơ sở y tế, nhiều danh mục kỹ thuật mới được phê duyệt, đặc biệt kỹ thuật vượt tuyến để phục vụ công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, giúp người bệnh không phải chuyển tuyến trên. Cải cách thủ tục hành chính được các đơn vị nghiên cứu áp dụng, nhất là thủ tục nhập viện, chuyển viện, nộp viện phí. Hiện nay, 100% cơ sở điều trị trong ngành Y tế đã áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị tiên phong triển khai bệnh án điện tử, đó là bước đột phá quan trọng để chuyển đổi số hóa ngành Y tế trong quản lý, điều trị người bệnh. Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế có nhiều thay đổi, một số cán bộ trong ngành được người bệnh gửi thư khen và cảm ơn.

Nhờ triển khai giải pháp đồng bộ, các chỉ tiêu y tế năm 2022 được UBND tỉnh giao đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng số giường bệnh trong toàn tỉnh có 2.465 giường, tỷ lệ giường bệnh/vạn dân là 28,16, vượt kế hoạch giao. Tổng số có 829 bác sỹ, vượt kế hoạch giao; đạt 9,47 bác sỹ/vạn dân. Tỷ lệ trạm y tế có bác sỹ đạt 84,76%. Xã, phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế tăng thêm 10 xã, vượt kế hoạch giao; tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế đạt 98%. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm đủ các loại vắc xin đạt trên 95%...

Với những kết quả đạt được, ngành Y tế có 23 tập thể, 56 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Thi đua thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển  KT-XH” năm 2021 được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 58 cá nhân đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 10 tập thể, 15 cá nhân có thành tích trong công tác năm 2022 và thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học được tặng giấy khen của Giám đốc Sở Y tế.

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế trong công cuộc chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là trong PCDB Covid-19 thời gian qua đã để lại những dấu ấn to lớn đối với người dân trên địa bàn. Điều đó giúp chúng ta có quyền tự hào về đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nhân viên y tế trong toàn ngành có đủ "tâm” và "tầm”, "vừa hồng vừa chuyên” thực hiện đúng lương tâm của người thầy thuốc, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu”. Năm 2023, trước bối cảnh không ít khó khăn, thách thức, tỉnh giao 9 chỉ tiêu và các nhiệm vụ. Ngành Y tế tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, cùng với nhiệm vụ trọng tâm không ngừng nâng cao chất lượng công tác KCB, ngành chú trọng các nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành Y tế; tăng cường sự phối hợp của các sở, ngành, huyện, thành phố trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; nâng cao năng lực y tế dự phòng; đẩy mạnh truyền thông, giáo dục sức khỏe; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, chất lượng KCB cho tuyến y tế cơ sở...


Hương Lan

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục