Ông Nguyễn Minh Thảo-Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Thảo-Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.

Ngày (5-1), sau những thông tin về bất cập của việc có hay không được tiếp tục sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cũ, phóng viên NDĐT đã có buổi phỏng vấn với ông Nguyễn Minh Thảo _ Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.

PV: Xin ông cho biết, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã có phương án giải quyết cụ thể bằng văn bản đối với các trường hợp thẻ BHYT cũ, chưa được cấp thẻ BHYT mới khi đi khám chữa bệnh hay chưa?


Ông Nguyễn Minh Thảo: Căn cứ Điều 50 của Luật BHYT, BHXH Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn sử dụng thẻ BHYT mới kể từ ngày 01-01-2010. Điều 13 Thông tư số 10 của Bộ Y tế cho phép tiếp tục sử dụng thẻ BHYT cũ khi chưa được cấp thẻ mới. Đây chỉ là vấn đề áp dụng quy định của các văn bản quy phạm pháp luật song chúng tôi cũng đã nhanh chóng xử lý, chỉ đạo các địa phương cùng thực hiện. Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan nên có những trường hợp người tham gia BHYT chưa nhận được thẻ mới, để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, ngay trong ngày 4/1, ngày làm việc đầu tiên của năm mới, BHXH Việt Nam và Bộ Y Tế đã thống nhất ban hành các văn bản liên quan để giải quyết vấn đề này.


PV: Vậy thưa ông, nguyên nhân do đâu mà việc cấp phát thẻ mới lại bị đình trệ như vậy dù đã có tời vài tháng “chuyển tiếp”?


Ông Nguyễn Minh Thảo:  Trên thực tế, việc cấp phát cùng một thời điểm một lượng thẻ BHYT lớn như vậy ( khoảng 50 triệu thẻ) là một vấn đề không đơn giản trong khi nhân lực còn thiếu. Các Sở LĐTB-XH lại chậm cập nhật danh sách những đối tượng tham gia BHYT. Cho đến tận sáng nay, Sở LĐ TB-XH Hà Nội mới cập nhật danh sách những người chưa được cấp phát thẻ mới cho BHXH TP Hà Nội.


 Theo Công văn số 26/BYT-BH của Bộ Y tế  các trường hợp thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng sau ngày 31-12-2009 nếu chưa được đổi thẻ mới thì vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn của thẻ, nhưng quyền lợi của các đối tượng này được đảm bảo theo Luật BHYT.
       - Trường hợp thẻ BHYT hết hạn trước 01-01-2010, chưa được cấp thẻ mới, nếu bệnh nhân đang điều trị nội trú, BHXH thực hiện thanh toán BHYT cho đến hết đợt điều trị.

      -  Trường hợp thẻ BHYT hết hạn trước ngày 01-01-2010, nếu chưa được cấp thẻ mới mà có nhu cầu khám chữa bệnh thì được giải quyết như sau:

  + Đối với các đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT liên tục, ổn định như hưu trí, mất sức, hành chính sự nghiệp.. căn cứ vào mã thẻ BHYT, cơ quan BHXH có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

   + Đối tượng khác, người bệnh tự thanh toán chi phí với cơ sở khám chữa bệnh và mang chứng từ về cơ quan BHXH thanh toán trong trường hợp người bệnh tiếp tục tham gia BHYT.


Theo thống kê tại Hà Nội, chỉ có 100.000 trẻ dưới 6 tuổi trên tổng số 700.000 trẻ dưới 6 tuổi  đã được cấp thẻ BHYT mới. Nhiều cơ quan doanh nghiệp cũng chậm trong vấn đề này. Và mặc dù trên địa bàn Hà Nội, số lượng thẻ BHYT mới cho cán bộ hưu trí đã được cấp là 100% song vẫn còn “mắc” lại ở nhiều phường xã, chưa đến được tay người dân.


Nói chung, chúng tôi sẽ cố gắng đến hết quý I năm 2010 sẽ giải quyết ổn thoả mọi vấn đề có thể xảy ra để đảm bảo quy trình áp dụng thẻ BHYT mới hoàn toàn thông suốt. Sáng nay (5/1), BHXH VN và BYT cũng tiếp tục làm việc để bàn cụ thể hơn về vấn đề thuốc, vật tư y tế đặc thù cho trẻ dưới 6 tuổi.


PV: Thưa ông, việc tiếp tục sử dụng thẻ BHYT cũ sẽ đảm bảo lợi ích cho người dân song tại nhiều bệnh viện đã áp dụng phần mềm nhận mã thẻ mới thì việc phải xử lý cả thẻ cũ, thẻ mới sẽ rất phức tạp?


Ông Nguyễn Minh Thảo: Đúng thế, một số bệnh viện vẫn duy trì cả hai chương trình nhận mã thẻ cũ và mới nên việc tiếp tục xử lý vấn đề trên sẽ dễ dàng hơn. Nhưng tại các bệnh viện đã xoá phần mềm cũ thì sẽ phải tạm thời xử lý bằng các biện pháp kỹ thuật khác để giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đến khám chữa bệnh. Trong văn bản của BHXH Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể việc nhận biết quyền lợi theo quy định của Luật khi người bệnh dùng thẻ BHYT cũ.


PV: Theo ông, trong thời gian tới cần phải giải quyết những vấn đề gì để việc triển khai Luật BHYT mới được hiệu quả?


Ông Nguyễn Minh Thảo: Theo tôi, việc tuyên truyền phổ biến các quy định của Luật BHYT đến với người dân một cách sâu rộng qua các phương tiện truyền thông là rất cần thiết. Chúng ta cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành có liên quan để kịp thời xử lý cũng như lường trước các vấn đề có thể phát sinh. Thêm vào đó, cơ chế tài chính y tế, phương thức thanh toán phải thay đổi để hạn chế tình trạng chỉ thanh toán theo phí dịch vụ. Ngoài ra cần phải thực hiện tốt chính sách thuốc quốc gia, đặc biệt là cơ chế kiểm soát giá thuốc hiệu quả, hạn chế việc chỉ định sử dụng nhiều loại thuốc ngoại không cần thiết cho người bệnh. 


Theo Công văn số 02/BHXH-CSYT của BHXH Việt Nam, đối với các trường hợp vì lý do khách quan người tham gia BHYT chưa nhận thẻ BHYT mới, tạm thời sử dụng thẻ BHYT theo mẫu cũ còn giá trị sử dụng sau ngày 31-12-2009 để khám chữa bệnh BHYT, quyền lợi của các đối tượng này được bảo đảm theo đúng quy định của Luật BHYT.
     - Các trường hợp vào viện trước ngày 01-01-2010, nhưng ra viện sau ngày 01-01-2010, cơ quan BHXH hướng dẫn cơ sở khám chữa bệnh BHYT để tổng hợp thanh toán. cụ thể:

     + Chi phí khám chữa bệnh từ khi vào viện đến hết ngày 31-12-2009 thực hiện thanh toán theo quy định của Nghị định số 63/2005/CP của Chính phủ.

     + Chi phí khám chữa bệnh từ ngày 01-01-2010 đến khi ra viện thực hiện thanh toán theo quy định của Luật BHYT.

 

                                                                             Theo ND

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục