Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra nhà thuốc Mỹ Châu 1 ngày 12-8-2009.

Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra nhà thuốc Mỹ Châu 1 ngày 12-8-2009.

Xung quanh việc Chi cục Quản lý thị trường TPHCM phát hiện hàng trăm thùng thuốc quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc của Công ty cổ phần Dược phẩm Minh Phúc, Công ty TNHH-TM Dược phẩm Lan Khuê (phân phối cho hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu tại TPHCM), dư luận đang nghi vấn trách nhiệm của Sở Y tế TPHCM ở đâu với tư cách là cơ quan quản lý chuyên ngành. Trước đó, Sở Y tế TPHCM đã thẩm định, cấp giấy chứng nhận thực hành nhà thuốc tốt (GPP) cho 7 nhà thuốc Mỹ Châu nhưng tại sao không phát hiện những sai phạm?

Bệnh nhân bức xúc

Ghi nhận của PV Báo SGGP ngày hôm qua (10-1) cho thấy dư luận bệnh nhân rất bức xúc trước thông tin hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu đã bán thuốc hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc. Nhiều người bệnh đã từng mua thuốc tại nhà thuốc Mỹ Châu 1 (389 Hai Bà Trưng, Q3) lo lắng vì chưa biết chừng đã uống thuốc… quá đát.

Chị Hoàng Thị Ng., ngụ gần chợ Tân Định cho biết lâu nay chị là khách hàng “trung thành” của nhà thuốc Mỹ Châu 1 bởi mỗi lần ai trong gia đình bị bệnh là ra nhà thuốc này mua. “Thấy nhà thuốc hoành tráng, lại gần nhà, tôi tưởng uy tín lắm, ai ngờ cũng bán thuốc hết đát”, chị Ng. nói.

Mặc dù các cơ quan chức năng đang thanh tra, kiểm tra nhưng ghi nhận của PV Báo SGGP chiều 10-1 cho thấy nhà thuốc Mỹ Châu 1 nói trên và các nhà thuốc Mỹ Châu khác vẫn hoạt động như thường?

Trong khi đó, dư luận giới bác sĩ cũng tỏ ra bất bình trước việc các công ty dược phẩm lớn như Công ty cổ phần Dược phẩm Minh Phúc (Công ty Minh Phúc) và Công ty TNHH-TM Dược phẩm Lan Khuê (Công ty Lan Khuê) lại phân phối những loại thuốc chữa bệnh, dụng cụ y tế không nguồn gốc, hết hạn sử dụng.

BS Nguyễn Đại Biên, Trưởng khoa Khám BV Nhân dân 115, cho rằng việc bán cho bệnh nhân thuốc hết đát, không nguồn gốc là một hình thức lừa đảo. Chưa hết, nếu người bệnh sử dụng thuốc quá đát, tức thuốc không đảm bảo chất lượng, sẽ không hết bệnh mà còn có nguy cơ xảy ra những biến chứng, ngộ độc thuốc.

Theo BS Biên, khi thuốc đã quá hạn sử dụng sẽ dễ bị phân hủy, lên nấm mốc và phát sinh những chất độc có hại cho sức khỏe. “Bán thuốc quá hạn sử dụng cho người bệnh là xem thường tính mạng người dân và làm mất uy tín của bác sĩ kê đơn”, BS Biên bức xúc.

Có bao che?

Theo tìm hiểu được biết, hiện nay hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu đã có 18 nhà thuốc. Và theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM thì hầu hết những chủng loại thuốc, dụng cụ y tế, thực phẩm dinh dưỡng được bày bán tại các cửa hàng thuốc Mỹ Châu là do Công ty Minh Phúc và Công ty Lan Khuê phân phối.

Đồng thời, qua kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường tại 14 nhà thuốc Mỹ Châu cũng phát hiện nhiều mặt hàng thuốc, thực phẩm dinh dưỡng đã hết hạn sử dụng, không có số đăng ký, không rõ nguồn gốc. Vậy, dư luận đặt nghi vấn là tại sao với trách nhiệm quản lý chuyên ngành, hàng năm Sở Y tế TPHCM, thậm chí cả Bộ Y tế thanh tra, kiểm tra lại không phát hiện ra những sai phạm trên?

Theo điều tra của PV Báo SGGP được biết, trong số 18 nhà thuốc Mỹ Châu (từ Mỹ Châu 1 đến Mỹ Châu 18), đến nay có 7 nhà thuốc đã được Sở Y tế TPHCM cấp giấy chứng nhận GPP. Vấn đề đặt ra là theo quy định của Bộ Y tế, trước khi cấp giấy chứng nhận GPP cho nhà thuốc, Sở Y tế TPHCM phải thành lập đoàn thẩm định với các nội dung như cơ sở vật chất, hồ sơ nhân sự, và đặc biệt là hồ sơ chứng từ nguồn gốc thuốc phải được thẩm định kỹ càng. Vậy tại sao, trong quá trình cấp tới 7 giấy chứng nhận GPP với hàng chục lần thẩm định mà Sở Y tế TPHCM không phát hiện những sai phạm như Chi cục Quản lý thị trường đã ghi nhận?

Bên cạnh đó, từ năm 2006, đoàn Thanh tra liên ngành TPHCM từng phát hiện và tịch thu hàng chục ngàn viên, lọ thuốc tân dược nhập lậu không có số đăng ký, không hóa đơn chứng từ của 3 cửa hàng thuốc Mỹ Châu tại số 338 Lê Văn Sỹ, quận 3; số 73 Thuận Kiều, quận 5 và 148 Thành Thái, quận 10. Thế nhưng, mọi việc sau đó xử lý như thế nào thì dư luận không hề hay biết.

Mới đây, ngày 12-8-2009 sau khi có thông tin nhà thuốc Mỹ Châu 1, nhà thuốc Mỹ Châu 10 bán thuốc Tamiflu điều trị cúm A/H1N1 khi chưa được phép, Thanh tra Bộ Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra các nhà thuốc này nhưng “cấm” báo chí tham gia và sau đó kết luận rằng việc kiểm tra nhà thuốc là... thẩm định cấp giấy GPP!

Trao đổi với PV Báo SGGP qua điện thoại chiều 10-1, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM (phụ trách lĩnh vực dược phẩm) Phạm Khánh Phong Lan cho biết đã nắm được thông tin về việc Chi cục Quản lý thị trường phát hiện Công ty Minh Phúc, Công ty Lan Khuê cũng như hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu vi phạm lưu trữ, buôn bán thuốc quá hạn sử dụng, không nguồn gốc. Theo bà Phong Lan, việc kinh doanh, buôn bán như trên là vi phạm pháp luật kinh tế, và về mặt y tế là đã lưu hành thuốc không đảm bảo chất lượng. Bà Lan cũng khẳng định sẽ nhanh chóng kết hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường để xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. 

 

                                                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục