Hệ dự phòng huyện Lạc Thủy tổ chức cấp phát tài liệu tuyên truyền cho các xã , thị trấn cách phòng, chống, ngăn ngừa dịch cúm A/H1N1.

Hệ dự phòng huyện Lạc Thủy tổ chức cấp phát tài liệu tuyên truyền cho các xã , thị trấn cách phòng, chống, ngăn ngừa dịch cúm A/H1N1.

(HBĐT) - Vào thời điểm tháng 8/2009, huyện Lạc Thuỷ xuất hiện ca mắc cúm A/H1N1 đầu tiên. Cũng trong thời gian đó, địa bàn huyện tiếp tục có những ca sốt vi rút nghi cúm A/H1N1 với tổng số 37 ca được chẩn đoán và điều trị cúm A/H1N1, trong đó 29/37 ca làm xét nghiệm. 2 ca dương tính với cúm A/H1N1, 8 trường hợp có tiếp xúc và nghi ngờ.

Để kịp thời dập dịch, giúp người dân chủ động phòng tránh, cùng với việc tổ chức trực dịch, giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm, quản lý ca bệnh, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, tổ chức phun hoá chất, khử trùng ở những vùng có nguy cơ cao, Trung tâm YTDP huyện đã đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, đặc biệt là tuyên truyền nâng cao kiến thức phòng bệnh và nhận thức của người dân về dịch cúm A/H1N1. Đồng chí Nguyễn Quyết Thắng - Giám đốc Trung tâm YTDP huyện cho biết: Công tác tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ là yếu tố quan trọng trong hoạt động phòng, chống dịch, giúp người dân hiểu và biết cách phòng, tránh, giảm khả năng lây lan bệnh dịch trong công đồng. Nhờ đó, công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1 đạt hiệu quả, bệnh dịch nhanh chóng được đẩy lùi.

 

Thời gian qua, huyện đã tổ chức các hoạt động truyền thông kịp thời như Hội nghị triển khai phòng chống dịch, mít tinh, diễu hành phòng chống cúm A/H1N1. Tổ chức truyền thông trên hệ thống phát thanh  xóm, phát 580 tranh treo tường, 9.000 tờ rơi, 180 đĩa tuyên truyền và 315 cẩm nang chống cúm A/H1N1 cho các xã. Ngoài ra còn phát, dán 150 poster phòng chống bệnh cúm A tại các cơ quan, công sở, trường học. Cùng với việc hướng dẫn nhân dân chống dịch, Trung tâm YTDP huyện còn phối hợp với y tế cơ sở tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư, doanh trại bộ đội, trường Trung học cơ sở, tiểu học, mầm non... 4 địa bàn được huyện tập trung tuyên truyền nhiều nhất là thị trấn Chi Nê và các xã Đồng Tâm, Phú Thành, Yên Bồng, nơi có người biểu hiện mắc cúm và có bệnh nhân cúm A/H1N1.

 

Chị Lê Thị Sinh ở xã Đồng Tâm tâm sự: “Qua tuyên truyền, hướng dẫn, tôi và nhiều người xung quanh không còn bị ám ảnh và lo sợ nữa. Quan trọng là phải biết tránh tiếp xúc nguồn lây như tự trang bị khẩu trang khi ra ngoài, thực hiện vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng... để phòng bệnh”. Đồng chí Lê Hải Quý - trưởng Trạm y tế thị trấn Chi Nê cho biết: Lúc đầu, khi xuất hiện dịch, nhiều bà con không tránh khỏi tâm lý hoang mang. Cán bộ trạm và y tế thôn bản đã tổ chức các đợt tuyên truyền đến các xóm, các hộ gia đình. Khi đã hiểu rõ về bệnh, người dân có ý thức, chủ động phòng, tránh, góp phần khống chế bệnh dịch lây lan. Cùng thời gian này, các xã, thị trấn cũng tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về một số dịch bệnh nguy hiểm khác như sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp.

 

Nhiều tháng qua, tình hình dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn đã được khống chế, không phát hiện thêm trường hợp mắc mới. Tuy nhiên, theo bà Trần Hải Yến - Phó Giám đốc Trung tâm YTDP huyện: Phòng chống dịch cúm A/H1N1 là công việc liên tục và thường xuyên duy trì, đẩy mạnh mới đảm bảo sức khoẻ nhân dân trên địa bàn. Hiện tại, hệ dự phòng huyện tiếp tục tập trung tuyên truyền tại các đơn vị trường học, tổ chức cấp phát thêm 15 đĩa tuyên truyền và hàng nghìn tờ rơi giúp người dân biết cách phòng, chống, ngăn ngừa dịch cúm A/H1N1 tái phát ở cộng đồng.

 

                                                                           Bùi Minh   

         

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục