Tết là dịp họp mặt, ăn uống, vui chơi nên món ăn ngày Tết luôn ngon, nhiều và lúc nào cũng trong “tư thế” sẵn sàng lên mâm. Tuy nhiên, “bệnh tòng khẩu nhập” tức bệnh theo miệng mà vào, nên để phòng thân, nên hiểu rõ các món Tết để ăn cho hợp lý.



Bánh chưng bổ, khoẻ nhưng...

 

Nếu ở miền Bắc, “Tết về nhớ bánh chưng xanh” thì miền Nam còn có thêm bánh tét. “Đội quân” nguyên liệu làm nên bánh chưng gồm: đậu xanh, nếp, tiêu, thịt nạc vai. Bánh tét ngoài “nhân” nếp, đậu xanh, thịt ba rọi còn có bánh tét nhân đậu đen. Nếp để gói bánh “béo bở” hơn nhờ thêm dừa nạo hoặc nước cốt dừa. Bánh tét thập cẩm lại càng phong phú: trứng, tôm khô, lạp xưởng, hạt sen, thịt giò, trứng bắc thảo, đậu phộng, nấm đông cô trộn với nhân đậu xanh.

 

Lương y Đinh Công Bảy - Hội Dược liệu TPHCM cho rằng: Các thành phần thực phẩm chủ đạo tạo nên bánh chưng có tác dụng giúp tăng cường sức khoẻ, tuổi thọ, chống lão hoá, bồi bổ cơ thể... Trong đó, công đầu là đậu đen, đậu xanh nhờ tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải cảm. Bánh thập cẩm thỏa điều kiện dinh dưỡng hiện đại là cung cấp nhiều loại thực phẩm (theo khuyến cáo mới nhất của WHO thì mỗi ngày, mỗi người phải ăn tối thiểu 20 loại thực phẩm thuộc bốn nhóm thì mới đủ dinh dưỡng), mỗi loại có một công dụng riêng.

 

Tốt thì tốt thật nhưng theo TS Nguyễn Thị Minh Kiều  - Hội Dinh dưỡng và thực phẩm TPHCM, cái bánh chưng nặng 1kg, cung cấp khoảng 2.000calo. Bánh tét cũng tương đương; nếu vỏ bánh được xào và trộn dừa, hoặc bánh nhân thập cẩm thì năng lượng sẽ thêm khoảng 30-50calo. Ở người cao tuổi, bữa ăn chính chỉ cần 400-500kcal (khoảng 1/5 cái bánh chưng lớn). Do đó, chỉ cần vui miệng một chút là sau Tết lập tức thừa cân béo phì.

 

“Cân đo” cỗ Tết

 

Tết đến, không thể thiếu khoanh giò bì. Giò bì làm từ thịt nạc trộn bì heo, vừa ngon vừa thơm. Họ hàng nhà giò còn có giò thủ làm từ thịt đầu heo, giò lụa làm từ thịt nạc heo... Nhờ không cần chế biến, chỉ cắt là ăn nên trẻ con người lớn đều có thể dùng làm “mồi” trong khi chờ đợi món chính. Về năng lượng, cứ 100gr giò lụa chứa 136 calo, giò thủ do làm từ thịt đầu heo nên năng lượng nhảy vọt lên 553calo mỗi 100gr. Ăn một miếng giò thủ bằng bốn miếng chả lụa. Vì vậy, hãy cân nhắc trước khi gắp miếng thứ hai, thứ ba.

 

Món đầu heo ngâm giấm cũng được các vị nội trợ ưu tiên chọn làm món ăn nhanh gọn nhẹ. Về năng lượng, tuy xắt lát mỏng, trông có vẻ “ốm yếu”, vị chua chua, ngòn ngọt dễ ăn nhưng năng lượng của món này không hề thua thịt thủ thông thường. Thậm chí, nếu thịt thủ ngâm ngọt, năng lượng còn tăng khoảng 530calo/ngày.

 

Ngày Tết, đi đâu cũng “đụng” món thịt kho nước dừa hay gọi theo dân miền Tây là thịt kho rệu. Miếng thịt mềm, màu vàng óng ả, ăn với cơm, xôi, gói bánh tráng cuốn chấm đều hấp dẫn. Cứ một miếng thịt gà và nửa quả trứng cung cấp 155ccal. Thịt gà, vịt luộc ăn cả da, kèm thêm vừa cháo, vừa gỏi, luôn cả gia vị, mỗi người làm... một bụng là coi như nạp cả ngàn calo.

 

Khó tính năng lượng nhất là món quốc hồn, quốc tuý nổi tiếng thế giới: chả giò. Năng lượng của chả giò tuỳ thuộc vào nguyên liệu và bánh tráng. Song, nếu tính chung chung một chiếc chả giò cỡ bằng hàng đông lạnh siêu thị thì khoảng 40-50calo/cuốn, nếu cuốn bằng bánh tráng rế thì khoảng 45-50calo/cuốn. Cứ so với việc người lao động nhẹ mỗi ngày tiêu thụ 1.800kcalo, lao động nặng tiêu thụ từ 2.200 - 2.400kcalo sẽ thấy... sợ.

 

“Tác dụng phụ” của dưa hành củ kiệu

 

Dù ba miền của Việt Nam có khẩu vị ẩm thực khác nhau nhưng đều dùng dưa kiệu như món ăn chung trong ngày Tết. Kiệu được yêu thích vì mùi vị không “hung hăng” quá quắt như hành. Lại thêm món dưa là một món tuyệt vời, vừa có chất xơ trợ lực hệ tiêu hoá, vừa dùng với thức ăn béo ngậy như thịt kho rệu, bánh chưng rất hạp. Thế nhưng, gần đây các bà nội trợ đã “nhát tay” khi chọn mua các thực phẩm ướp muối, ủ chua, ngâm giấm và hun khói vì chúng được liệt vào danh sách các thực phẩm gây ung thư. Sự thật thế nào?

 

Chuyên gia về ung thư, GS Nguyễn Chấn Hùng xác nhận: “Các loại thức ăn muối mặn như: dưa chua, cà pháo, mắm tôm, thịt hun khói làm tăng nguy cơ ung thư bao tử do có chất nitrosamin. Nhưng, chỉ những ai ăn hoài một món mới dễ bị mà thôi”. Ông hướng dẫn thêm: “Ăn vừa phải dưa món, củ kiệu cùng với các thực phẩm chống ung thư như: rau xanh, hoa quả tươi thì không có gì đáng sợ”.

 

Công - tội của mứt

 

Tham gia vào việc tạo nên không khí Tết còn có hương vị ngọt ngào của mứt. Nguyên liệu làm mứt vô cùng phong phú, gần như có củ quả nào là có thể làm loại mứt đó. Gần đây mứt không còn được ưa chuộng như xưa vì đằng sau vị ngọt ngào là tên “sát thủ” huỷ hoại vòng eo. Tội của mứt là vậy, còn công?

 

Lương y Đinh Công Bảy cho biết, mứt có nhiều công dụng tốt nếu dùng đúng. Đầu tiên là mứt gừng, nếu bị trướng bụng, khó tiêu do nhiệt tình “múa môi”, chỉ cần vài lát gừng sau bữa ăn là không còn phải lo. Xếp hạng nhì có mứt tắc, loại làm nguyên trái, ăn cả vỏ vừa trợ tiêu hoá vừa thông cổ. Mứt tắc, mứt hồng còn là “thuốc” dành riêng giải độc rượu cho các ông. Đứng hạng ba là mứt cà rốt với công dụng trị bệnh tiêu chảy, kiết lị và tăng sức đề kháng. Ngoài ra, mứt sen giúp giảm căng thẳng, ngủ ngon, mứt cà chua (cả vỏ) giúp trẻ đẹp và ngừa ung thư từ xa...

 

Luận công - tội thì món mứt quả là công nhiều hơn tội; nếu được sản xuất trong điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Suy cho cùng, mọi sự cố xảy ra trong dịp Tết như thừa cân, tăng huyết áp, tăng đường huyết... không phải do thực phẩm gây ra mà là do chúng ta đã ăn quá mức và bất hợp lý. Trong mỗi bữa ăn, nên chú ý chọn thực đơn sao cho có sự cân bằng giữa rau củ và thịt để dễ tiêu hoá. Nếu có điều kiện, nên thiết kế sẵn thực đơn cho ba ngày Tết, để chủ động đề phòng các loại bệnh.

 

                                                                                    Theo Dantri

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục