Bệnh viện Nội tiết tỉnh tổ chức khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân đái tháo đường.

Bệnh viện Nội tiết tỉnh tổ chức khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân đái tháo đường.

(HBĐT) - Năm 2009, tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) của tỉnh ta là 2,1%, chỉ đứng sau thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số thành phố lớn. Vấn đề đặt ra hiện nay là bệnh đang ngày càng gia tăng cả về tỷ lệ, biến chứng và đối tượng mắc bệnh.

 

Theo kết quả một cuộc điều tra gần đây của Bệnh viện Nội tiết tỉnh tiến hành trên 923 cán bộ công chức, viên chức, cán bộ hưu trí của thành phố Hoà Bình đã cho thấy 16% trong số đó có mức đường huyết mao mạch lúc đói từ 6,4 mmol/l trở lên (lượng đường huyết của người bình thường dao động từ 3,9 – 6,1mmol/l). Cũng theo những số liệu thống kê của Bệnh viện Nội tiết tỉnh, sau 3 năm, số lượng bệnh nhân ĐTĐ đến điều trị tại đây lại tăng gấp đôi. Trong đó, độ tuổi mắc cao nhất là từ 41 – 70 (chiếm 83%). Đặc biệt, bệnh nhân mắc ĐTĐ tuýp I chỉ chiếm 2% còn lại 98% là bệnh nhân ĐTĐ tuýp II.

 

Nguyên nhân mắc bệnh ĐTĐ chủ yếu do gien di truyền và môi trường sống (bao gồm hoạt động thể lực, chế độ dinh dưỡng). Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là ở độ tuổi trên 40; những người có tỷ lệ cơ thể không cân đối; phụ nữ đẻ nhiều lần hoặc sẩy thai vô cớ, con chết lưu, sinh con có cân nặng từ 3,6kg trở lên. Theo lời khuyên của các bác sĩ thì ở mọi lứa tuổi, khi thấy các triệu chứng bất thường như ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, gây sụt cân, vết thương lâu lành, có cảm giác dị cảm ở đầu chi như kiến bò, kim châm… hoặc béo phì và có người thân trong gia đình (bố mẹ, anh chị em ruột) bị mắc bệnh ĐTĐ thì nên đến ngay các cơ sở y tế tiến hành khám, xét nghiệm để có thể phát hiện sớm bệnh ĐTĐ. Vì bệnh có tính chất mãn tính nên nếu được xác định là đã bị ĐTĐ, bệnh nhân cần bình tĩnh để sắp xếp lại mọi sinh hoạt, thói quen ăn uống. Người bệnh nên sống năng động hơn, mỗi ngày dành từ 30 – 45 phút đi bộ. Ngoài ra, có thể chơi các môn thể thao khác phù hợp với sức khoẻ. Thể thao chính là một phương pháp điều trị không dùng thuốc hiệu quả cho bệnh nhân ĐTĐ. Chế độ ăn uống được xác định là vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân ĐTĐ. Bệnh nhân ĐTĐ nên dùng thức ăn có carbohydrat hấp thụ chậm; ưu tiên dùng đạm nguồn gốc thực vật, các loại đậu; đối với động vật thì nên ăn cá; nên ăn các thực phẩm được nấu tại nhà bằng phương pháp luộc, hấp, nấu canh…và nên ăn đúng bữa trong ngày. Ngoài ra, nên hạn chế các loại chất béo bão hoà như mỡ động vật, không nên dùng trực tiếp những lạo thức ăn có thành phần đường hấp thụ nhanh và cẩn trọng khi sử dụng một số loại thực phẩm đóng gói sẵn được quảng cáo “dành cho bệnh nhân ĐTĐ”.

 

Hiện nay, để góp phần phát hiện sớm và điều trị tốt cho bệnh nhân ĐTĐ cũng như nâng cao nhận thức của người dân về bệnh ĐTĐ dự án “Phòng chống ĐTĐ tỉnh Hoà Bình” đã chính thức bắt đầu được triển khai từ đầu tháng 11/2009. Bác sĩ Trần Quang Khánh, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban Chỉ đạo dự án cho biết: “Dự án sẽ được triển khai với một số nội dung chính bao gồm công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ y tế; khám điều tra, sàng lọc bệnh ĐTĐ; tổ chức tư vấn định kỳ và tư vấn hội thảo tập trung. Hướng tới mục tiêu đảm bảo 100% cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện thành thạo về sàng lọc các đối tượng nguy cơ tại cộng đồng và tư vấn thường xuyên cho các đối tượng này. Dự kiến trong cuối năm 2009, đầu năm 2010 sẽ có 2.000 người ở 17 cụm xã thuộc 11/11 huyện thành phố thuộc diện đối tượng có nguy cơ được khám sàng lọc. Ngoài ra, sẽ có khoảng 4.000 người được khám sàng lọc, 250 người được tư vấn định kỳ ở 13 bệnh viện trong tỉnh. Công tác truyền thông cũng sẽ được tăng cường để người dân có sự hiểu biết sâu rộng về bệnh ĐTĐ và tự ý thức phòng tránh”.

 

Cũng theo bác sĩ Trần Quang Khánh: Tết âm lịch đang đến rất gần, các bệnh nhân ĐTĐ cũng như người có nguy cơ mắc ĐTĐ nên hết sức lưu ý chế độ ăn uống, tránh sử dụng rượu bia thuốc lá và những loại thực phẩm có đường hấp thụ nhanh như nước ngọt, bánh kẹo…; duy trì chế độ ăn uống kiêng khem khoa học kết hợp với việc luyện tập thể dục thể thao để tránh những biến chứng cấp tính đáng tiếc có thể xảy ra.

 

                                                                             Dương Liễu

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục