phát hiện nhiều sai phạm tại các cơ sở làm bánh

phát hiện nhiều sai phạm tại các cơ sở làm bánh

(HBĐT) - Cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán đến gần, nhu cầu mua sắm, tích trữ hàng hoá của người dân lại tăng cao đột biến. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vốn đã được người tiêu dùng quan tâm nay lại càng trở nên cấp bách.

 

Nhằm hướng đến mục tiêu: “Vì Tết Canh Dần an khang, hạnh phúc, hãy đảm bảo VSATTP”, Chi cục ATVSTP phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở KHCN, Sở Công thương và Công an tỉnh lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, giết mổ động vật, các cơ sở kinh doanh lớn trên thị trường, các cửa hàng trung tâm, siêu thị, chợ đầu mối và các đối tượng buôn bán hoạt động kinh doanh lưu động trên địa bàn. Nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm ATVSTP.

 

Ông Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Tuy công tác kiểm tra chỉ mới diễn ra từ ngày 18/1/2010, số lượng các cơ sở kinh doanh đã kiểm tra chưa nhiều nhưng chúng tôi có thể khẳng định ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATVSTP đã có những chuyển biến tích cực. Tiêu biểu là các doanh nghiệp như: Công ty TNHH một thành viên bia Hoà Bình, Công ty cổ phần Anh Kỳ... Tuy nhiên cũng còn một bộ phận các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn vẫn còn hạn chế trong nhận thức về vấn đề này.

 

Theo chân đoàn kiểm tra liên ngành số II, chúng tôi đến thăm Công ty TNHH một thành viên bia Hoà Bình. Bắt đầu trở lại kinh doanh từ tháng 9/2009 sau 2 năm ngừng sản xuất, kinh doanh việc lấy lại thị trường cũng như uy tín là vấn đề được Công ty đặt lên hàng đầu trong giai đoạn này. Với công suất 2 triệu lít bia/ năm, trước mắt bia Hoà Bình hướng đến phục vụ khách hàng trong tỉnh và một bộ phận nhỏ khách hàng tại Hà Nội, Sơn La. Hiện, Công ty đang giải quyết công việc thường xuyên cho 26 lao động. Theo đánh giá của đoàn, qua quá trình kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ lao động và con người của Công ty thì đây là một trong số các đơn vị thực hiện tốt các quy định pháp luật về ATVSTP trên địa bàn. Đơn vị đã xuất trình được đầy đủ các giấy phép kinh doanh và các giấy chứng nhận cần thiết phục vụ cho kinh doanh thực phẩm đảm bảo hợp vệ sinh. Các quy định về bao bì, nhãn mác cũng được chấp hành đầy đủ.   

 

Là siêu thị mới được đưa vào hoạt động, nhưng AP- Plaza thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng đến đây mỗi ngày. Trung tâm mua sắm AP- Plaza thuộc Công ty cổ phần Anh Kỳ. Với hơn 1.000 mặt hàng tiêu dùng được đưa vào phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán, trong đó có các sản phẩm bánh mì, bánh ngọt, bánh kem, bánh trứng các loại. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại AP- Plaza được ban lãnh đạo Công ty đặt lên hàng đầu. Ông Đàm Anh Kỳ, Giám đốc công ty cổ phần Anh Kỳ cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề ATVSTP, trung tâm của chúng tôi đã sử dụng các thiết bị ngoại nhập tiên tiến trong quá trình sản xuất các loại bánh. Nguyên liệu làm bánh cũng được nhập từ các đối tác tin cậy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhằm đảm bảo sức khoẻ của người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, vẫn còn những cơ sở sản xuất tư nhân nhỏ lẻ chưa có ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATVSTP. Trong 2 ngày 27, 28/1/2010, đoàn kiểm tra liên ngành số II đã phát hiện 2 trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Điều đáng nói là cả 2 cơ sở này đều kinh doanh về bánh mỳ, bánh ngọt các loại. Đó là cơ sở sản xuất bánh ngọt Nguyễn Ban (P. Chăm Mát - TP. Hoà Bình) và cơ sở sản xuất bánh ngọt Trần Trân (P. Tân Thịnh - TP. Hoà Bình). Qua kiểm tra cho thấy, 2 cơ sở kinh doanh này không có đủ những điều kiện đảm bảo cho hoạt động kinh doanh thực phẩm. Cơ sở sản xuất bánh ngọt Trần Trân chưa có chứng nhận đủ điều kiện về ATVSTP, chưa có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, con người; không xuất trình được các giấy tờ hợp lệ về nguyên vật liệu đầu vào của sản phẩm. Trước đó, cơ sở này đã từng bị lập biên bản 3 lần về các lỗi vi phạm trên (gần đây nhất là vào tháng 4/2009) cho đến nay cơ sở này vẫn chưa có bất kỳ một biện pháp khắc phục nào. Tiến hành kiểm tra test nhanh quả anh đào trên các sản phẩm bánh của cơ sở bánh ngọt hầu hết đều có chứa phẩm màu nằm trong danh mục các chất phụ gia đã bị cấm sử dụng. Đoàn đã tiến hành lập biên bản cơ sở kinh doanh về lỗi vi phạm này.  

 

Việc các cơ sở kinh doanh, siêu thị, đại lý, chợ đầu mối có sức tiêu thu hàng hoá số lượng lớn chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATVSTP là điều kiện cơ bản để đảm bảo sức khoẻ cũng như các quyền lợi hợp pháp khác của người tiêu dùng. Thiết nghĩ các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát cần được tiến hành thường xuyên hơn nữa có như thế mới giải quyết được triệt để những vi phạm về ATVSTP.

 

                                                                               Hải Yến

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục