GS Lawrie Challis, nguyên đại diện Quỹ chương trình Nghiên cứu Sức khỏe và Công nghệ di động Anh (MTHR) và hiện là cố vấn hàng đầu của chính phủ Anh cảnh báo: “Trẻ em không nên dùng điện thoại di động cho tới khi ít nhất là 12 tuổi”.

Nghiên cứu quy mô

 

Những khuyến nghị của MTHR là dựa trên kết quả ban đầu của nghiên cứu kéo dài 30 năm về việc sử dụng điện thoại di động ảnh hưởng đến sức khỏe của 250 ngàn người châu Âu. Dữ liệu từ các cuộc gọi và thời lượng gọi sẽ được so sánh với chỉ số sức khỏe để xác định di động “kích động” hay làm trầm trọng thêm các bệnh ung thư như thế nào.

 

Nghiên cứu trị giá hàng triệu đô la này cũng tìm hiểu xem liệu chúng có làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thần kinh như Alzheimer, Parkinson và chứng đa xơ cứng cũng như đột quỵ, bệnh tim và các bệnh ít nghiêm trọng hơn như đau đầu hay rối loạn giấc ngủ.

 

Không một nghiên cứu nào trước đó đủ dài và trên diện rộng như vậy. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có dữ liệu về số lượng và thời lượng cuộc gọi được cung cấp bởi các công ty viễn thông. Các nghiên cứu trước đó tin dựa trên cảm tính của người dùng điện thoại về tần suất sử dụng điện thoại.

 

Các nhà nghiên cứu từ ĐH London cho biết các kết quả của nghiên cứu cho đến nay là “vững chắc” nhưng bởi vì các bệnh như ung thư thường âm thầm phát triển trong nhiều năm trong khi nhiều người mới chỉ dùng điện thoại thường xuyên trong 1 thập kỷ trở lại đây, vì thế vẫn có “những lỗ hổng lớn trong hiểu biến của chúng ta”.

 

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới WHO, chưa cần thiết phải đưa ra những khuyến cáo đặc biệt nào trong việc dùng điện thoại di động ở cả người lớn lẫn trẻ em.

 

Trẻ em “nhạy cảm” hơn

 

GS Challis cho biết mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy trẻ em nhạy hơn người lớn khi tiếp xúc với bức xạ phát ra từ điện thoại di động, nhưng điều đó không có nghĩa là không có.

 

“Tôi nghĩ rằng điều này rất logic bởi hệ miễn dịch của trẻ vẫn đang phát triển và chúng ta biết rằng trẻ nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với một số loại vật chất, chẳng hạn như tia tử ngoại. Nếu một đứa trẻ tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, làn da sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn người lớn mặc dù thời gian tiếp xúc với nắng là như nhau. Chúng cũng nhạy cảm với các yếu tố ô nhiễm hơn. Và có quan điểm cho rằng chúng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn”, GS Challis giải thích.

 

“Nếu các bậc cha mẹ lo lắng, họ có thể khuyến khích con trò chuyện ngắn hay dùng máy điện thoại bàn. Các bậc cha mẹ cũng có thể tận dụng những lợi ích từ sự phát triển của công nghệ bằng cách dùng những công nghệ ít ảnh hưởng tới sức khỏe”, GS Challis khuyên.

 

Tuy nhiên, quan điểm của vị giáo sư này là không nên khuyến khích trẻ dùng di động. Thậm chí tuổi dậy thì cũng chỉ nên dùng điện thoại để gửi tin nhắn hơn là trò chuyện trực tiếp.

 

Ông thừa nhận rằng một số bậc cha mẹ cảm thấy an tâm khi cho con dùng điện thoại di động dù biết rõ nguy cơ đối với sức khỏe bởi họ mong muốn quản lý con cái.

 

                                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục