Cảnh chật chội tại Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ ngày 22-4

Cảnh chật chội tại Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ ngày 22-4

Tại TP Cần Thơ và các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, bệnh nhi vào bệnh viện điều trị các bệnh do thời tiết nắng nóng đang tăng nhanh

 

T S Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng Cần Thơ, cho biết hiện BV đang trong tình trạng quá tải lượng bệnh nhi đến khám và nhập viện.

Chủ yếu là viêm hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy


Từ đầu tháng 4 đến nay, mỗi ngày, khoa khám bệnh của BV Nhi Đồng Cần Thơ tiếp nhận gần 1.500 lượt bệnh nhi. Mỗi khoa phòng luôn có khoảng 400 bệnh nhi cần điều trị nội trú trong khi số giường của bệnh viện chưa tới 250 chiếc. TS  Lê Hoàng Sơn lý giải việc bệnh nhi vào điều trị đông như vậy là vì thời tiết nắng nóng.


Chiếm đa số trong các loại bệnh đang điều trị ở đây là bệnh viêm hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy... Ngoài ra còn có nhiều trẻ bị sốt phát ban, sốt xuất huyết, đặc biệt là có  nhiều trường hợp trẻ từ 10 tuổi trở lên bị viêm não, nhập viện trễ trong tình trạng bệnh đã nặng.


Bác sĩ Phan Việt Sơn, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổ chức BV Sản-Nhi Cà Mau, cho biết những ngày qua, số bệnh nhi vào điều trị ở BV Sản-Nhi Cà Mau cũng tăng lên từng giờ. Đa số bệnh nhi nhập viện mắc các chứng bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Trong đó, các trường hợp mắc bệnh về hô hấp hầu hết là trẻ dưới 5 tuổi. Nguyên nhân được xác định cũng là do thời tiết. Bác sĩ Việt Sơn nhận định số lượng trẻ mắc bệnh phải nhập viện có khả năng sẽ tăng cao hơn nữa, nhất là vào đầu mùa mưa - thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát.


Bác sĩ Hà Thanh Hữu, Trưởng Khoa Nhi BV Đa khoa Bạc Liêu, cũng cho biết hiện số bệnh nhi vào điều trị tại đây đã tăng trên 40% so với trước. Theo số liệu của phòng khám nhi, mỗi ngày phòng khám này phải tiếp nhận khám và điều trị cho trên 100 trẻ em. Trong đó, nhiều nhất là các bệnh: cảm, ho, viêm phổi, tiêu chảy cấp, bệnh tay chân miệng...


Khổ cũng phải ráng      


Tại Khoa Nhiễm BV Nhi Đồng Cần Thơ vào giờ khám bệnh sáng 22-4, bệnh nhi được tập trung trong các căn phòng hơn 10 m2. Mỗi phòng kê tới 5 - 6 giường bệnh. Mỗi giường 2 - 5 bệnh nhi cùng nằm. Không khí các căn phòng ngột ngạt vì người ra kẻ vào cộng thêm tiếng khóc của các bé. Cứ mỗi lần có một bé được khám xong, các ông bố, bà mẹ lại ẵm con tản ra hành lang, sân BV, người thì trải chiếu, người mắc võng hay kê ghế bố nằm tạm.


Chị Phạm Thiên Lý (ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) loay hoay kiếm một góc bên hành lang phòng bệnh để mắc võng cho hai mẹ con nằm tạm. Chị cho biết: “Cháu bị tiêu chảy cấp, nhập viện được 2 ngày, nằm cùng giường là 2 cháu nữa. Ở trong phòng vừa nóng vừa chật chội, các cháu cứ khóc suốt nên từ các bà mẹ cho đến các cháu đều không ai ngủ được”.


Trải chiếc chiếu bên cạnh cầu thang, chị Nguyễn Thị Út (ngụ  huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) ngồi ôm con 4 tháng tuổi,  than thở: “Cháu nhập viện được 4 ngày, tôi dường như không đêm nào ngủ được. Một giường bệnh nằm tới 4 cháu, không cựa quậy được. Thời tiết thì nóng nực, mồ hôi chảy đầm đìa. Bác sĩ cho biết còn 5 ngày nữa con tôi mới được xuất viện. Khổ quá nhưng đành ráng thôi, về nhà thì lo lắm”.

Tội cho các cháu nhỏ

Bên phòng chờ khám bệnh của BV Nhi Đồng Cần Thơ, bà Đoàn Thị Thắm (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cứ nhấp nhổm mỗi khi bác sĩ gọi tên một bệnh nhi mới. Bà Thắm cho biết: “Con của tôi bị sốt, mệt mỏi, lừ đừ. Tôi đưa đến đây từ sáng sớm, chọn khám dịch vụ nhưng đã chờ gần 2 giờ rồi mà chưa tới lượt. Cũng may, con tôi lớn rồi nên có thể chịu đựng được. Tội cho mấy cháu nhỏ hơn phải chờ đợi, chen chúc trong này ngột ngạt, khổ sở quá”.

 

                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục