Máy xét nghiệm HbA1c được Bệnh viện Nội tiết đưa vào sử dụng góp phần hỗ trợ tích cực việc điều trị bệnh nhân đái tháo đường

Máy xét nghiệm HbA1c được Bệnh viện Nội tiết đưa vào sử dụng góp phần hỗ trợ tích cực việc điều trị bệnh nhân đái tháo đường

(HBĐT) - Cùng với trình độ chuyên môn, tay nghề đội ngũ cán bộ thì phương tiện kỹ thuật chính là yếu tố quyết định trực tiếp chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân của ngành y tế . Do đó, bên cạnh việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ thầy thuốc thì hệ thống các bệnh viện trên địa bàn tỉnh ta đang có rất nhiều nỗ lực đưa các phương tiện kỹ thuật cao vào hoạt động để phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

 

Đón tiếp và khám chữa bệnh cho trung bình 100 - 150 bệnh nhân/ngày, Bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc là một trong số những bệnh viện tuyến huyện có số lượt bệnh nhân khám chữa bệnh đông nhất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cơ sở vật chất xuống cấp, giường bệnh còn thiếu cũng như trang thiết bị đã cũ, hỏng vẫn là những trở ngại rất lớn đặt ra đối với công tác khám, điều trị của bệnh viện trong nhiều năm qua. Đặc biệt, trong hai năm 2008 - 2009, chiếc máy siêu âm hai chiều duy nhất của bệnh viện đã hỏng nên tất cả các bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện đều phải ra tận thành phố Hoà Bình siêu âm đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khám chữa bệnh, gây khó khăn vất vả cho bệnh nhân và làm chậm quá trình chuẩn đoán, điều trị kịp thời. Tích cực thực hiện công tác xã hội hoá ngành Y tế, đội ngũ cán bộ y bác sỹ của bệnh viện đã góp tiền và mua mới được chiếc máy siêu âm 4 chiều trị giá khoảng 700 triệu đồng. Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 05/02/2010, đến nay đã có 700 lượt bệnh nhân được siêu âm ngay tại bệnh viện. Từ đó, việc chuẩn đoán điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn xưa rất nhiều. Ngoài ra, cùng với việc đầu tư về phương tiện, đội ngũ cán bộ y bác sỹ của bệnh viện còn rất tích cực trong việc học tập, áp dụng các phương pháp mới trong điều trị. Từ khoảng tháng 10/2009 trở lại đây, công tác khám chữa, điều trị bệnh của Bệnh viện đa khoa huyện Đà Bắc đã có nhiều bước tiến mới.

Trao đổi cùng chúng tôi, bác sỹ Hoàng Đại Tá, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Nếu như trước đây, bệnh viện không tiến hành được việc mổ kết hợp gãy xương đòn, xương cẳng tay, xương cẳng chân thì hiện giờ đã có thể tiến hành được. Hoặc trước đây, 100% các bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt cỏ thì đều tử vong nhưng hiện nay nhờ thay đổi phác đồ điều trị phù hợp, dùng thuốc đúng liều thì đã có trường hợp bệnh nhân được cứu sống”.  

Được chính thức nâng cấp từ Trung tâm Nội tiết tỉnh thành Bệnh viện Nội tiết tỉnh ngày 20/08/2009, từ đó đến nay, Bệnh viện Nội tiết tỉnh đã đưa vào hoạt động nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại, hỗ trợ đắc lực việc điều trị. Dẫn chúng tôi đi thăm chiếc máy HbA1c, Bác sỹ Chu Minh Tân, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết giới thiệu: “Sau một tháng thử nghiệm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, Máy xét nghiệm HbA1c được chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tháng 04/2010. Máy xét nghiệm HbA1c có tác dụng đánh giá thường qui chất lượng điều trị đái tháo đường (ĐTĐ), xét nghiệm - chuẩn đoán sớm bệnh nhân ĐTĐ có bị suy thận hay không, đánh giá mức độ nhiễm khuẩn mãn tính và cấp tính của bệnh nhân. Chiếc máy này sẽ phục vụ rất tốt cho công tác điều trị bệnh ĐTĐ”. Máy xét nghiệm HbA1c có tổng trị giá khoảng 130 triệu đồng, được Dự án phòng chống Đái tháo đường quốc gia đầu tư cho Bệnh viện Nội tiết. Kết quả HbA1c sẽ đánh giá chính xác hiệu quả y lệnh điều trị, phác đồ điều trị và mức độ tuân thủ điều trị của người bệnh, từ đó kịp thời có những điều chỉnh hợp lý. Cũng trong khoảng đầu năm 2010, chiếc máy siêu âm màu 3D đã được Bệnh viện Nội tiết đưa vào hoạt động. Máy siêu âm màu 3D có khả năng siêu âm lồng ngực, ổ bụng và sản khoa. Theo đánh giá của đồng chí Giám đốc bệnh viện, đưa máy siêu âm màu ba chiều vào hoạt động sẽ chấm dứt hoàn toàn tình trạng chuẩn đoán nhầm bệnh bướu cổ. Song song với việc hình thành và đưa vào hoạt động khoa Cận lâm sàng, kiện toàn khoa Ngoại tổng hợp và  phòng phẫu thuật, Bệnh viện Nội tiết đang triển khai việc đầu tư mua mới một số trang thiết bị hiện đại phục vụ việc khám, điều trị. Dự kiến trong năm 2010, Bệnh viện sẽ mua thêm máy xét nghiệm sinh hoá tự động; đưa vào hoạt động máy cắt lọc tổn thương hoại tử (dao mổ điện tử); đầu tư mua mới máy xét nghiệm điện giải để phục vụ trực tiếp việc điều trị cho bệnh nhân ĐTĐ. 

Đi đầu trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay là nơi tập trung nhiều phương tiện khám chữa bệnh hiện đại, tân tiến nhất trên địa bàn tỉnh ta. Bác sĩ Quách Thiên Tường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Hiện nay, máy chụp cắt lớp vi tính sọ não (16 lớp) với tổng giá trị trên 6 tỷ đồng được Bệnh viện Đa khoa tỉnh đưa vào hoạt động đã góp phần tích cực trong việc chuẩn đoán và điều trị các ca bệnh khó. Đây là một trong những phương tiện kỹ thuật hiện đại hàng đầu của hệ thống các bệnh viện khu vực phía Bắc”. Ngoài ra, một số kỹ thuật mới, tiên tiến đã được áp dụng, nhờ đó, nhiều loại bệnh nặng trước đây phải chuyển lên tuyến trên như vỡ gan, tim, vết thương lồng ngực, phẫu thuật nội soi, điều trị bệnh nhân ung thư, mổ sọ não, mổ cột sống, chạy thận nhân tạo, lọc máu, thắt tĩnh mạch thực quản trong bệnh nhân xơ gan, trẻ đẻ non... nay đã thực hiện tốt tại bệnh viện. Ngoài ra, Bệnh viện đã sản xuất được các chế phẩm của máu, góp phần giảm giá thành, tăng hiệu quả điều trị. Sắp tới, Bệnh viện cũng sẽ thành lập Trung tâm ung bướu với quy mô 13 giường. Hoà Bình sẽ là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc đầu tiên thành lập trung tâm này.     

                                                                                 Dương Liễu 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục