Y tế thôn bản Đặng Thị Mai đến trẻ em trong bản.

Y tế thôn bản Đặng Thị Mai đến trẻ em trong bản.

(HBĐT) - Mới 21 tuổi, cô gái Đặng Thị Mai đã được bà con dân tộc Dao, Mường ở xóm Tra, xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc chọn làm y tế thôn bản với nhiệm vụ theo dõi tình hình sức khoẻ ở địa bàn. Tuổi còn trẻ, thiếu cả kiến thức và kinh nghiệm, cô đã bắt đầu công việc của mình bằng trau dồi vốn hiểu biết, học hỏi các cô, các chú y tế thôn bản đi trước trong việc tiếp cận người dân.

 

Xóm Tra có 103 hộ gia đình với 2 dân tộc anh em Mường, Dao cùng đoàn kết làm ăn, sinh sống. Công việc hàng ngày của Mai là trực tiếp đến thăm từng hộ gia đình, nắm bắt tình hình sức khoẻ của mọi người và về trạm y tế báo cáo khi có trường hợp đau ốm, tật bệnh. Các trường hợp phụ nữ có thai, phụ nữ đẻ đều được cô nắm bắt đầy đủ. Hàng tháng, cô còn đến từng hộ gia đình có trẻ nhỏ để cân trẻ hàng tháng, theo dõi biểu đồ tăng trưởng đối với trẻ dưới 2 tuổi. Bằng tiếng của dân tộc mình, cô khéo léo tư vấn, tuyên truyền, động viên đối tượng hưởng ứng, tham gia đầy đủ các chương trình y tế Quốc gia, chiến dịch chăm sóc SKSS, đảm bảo sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Đến đâu, cô cũng ân cần hỏi thăm sau đó đem những kiến thức đã tiếp thu được qua việc tự học trên tờ rơi, nghe được trên đài báo tuyên truyền, chia sẻ với bà con.

 

Vào các đợt chiến dịch chăm sóc SKSS hàng năm và ngày tiêm chủng cho trẻ hàng tháng, Mai thăm từng gia đình đối tượng và nhắc lịch tiêm, khám để ai cũng nhớ mang trẻ đi tiêm phòng bệnh, phụ nữ đến cơ sở y tế để phát hiện những nguy cơ và được tư vấn đầy đủ trong suốt thời kỳ mang thai, sinh nở. Cô thấy vui vì những năm gần đây, nhận thức và hành vi chăm sóc SKSS của người dân xóm Tra có những chuyển biến tích cực. 100% trẻ dưới 5 tuổi tiêm phòng đủ mũi 7 loại vacxin, 100% phụ nữ có thai uống viên sắt và tiêm mũi phòng uốn ván đầy đủ. Tỷ lệ phụ nữ đẻ khám thai 3 lần và khám thai đủ 3 lần, đúng lịch đạt cao, phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế đạt 100%.

 

Mai tâm sự: “ Sắp tới, em được về tỉnh theo học lớp đào tạo y tế thôn bản 3 tháng. Thời gian đó, em sẽ cố gắng học tập trang bị kiến thức và có thêm những kỹ năng cần thiết trong tuyên truyền, tư vấn để thuận lợi hơn trong việc tiếp cận bà con, cũng như góp sức hơn nữa trong việc nâng cao sức khoẻ đồng bào Dao, Mường ở quê mình”. Gần 1 năm làm y tế thôn bản, không nề hà khó khăn, trở ngại, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được người dân ủng hộ. Đặc biệt, tâm sức của cô đã góp phần là thay đổi hành vi về Dân số - chăm sóc SKSS của người dân, tác động tích cực đến đời sống kinh tế, xã hội tại địa bàn. Só cặp vợ chồng độ tuổi sinh đẻ của xóm áp dụng các BPTT hiện đại đạt trên 80%, 3 năm trở lại đây không có trường hợp sinh con thứ ba. Nhiều cặp vợ chồng thực hiện quy mô ít con, tập trung phát triển kinh tế như các cặp Triệu Văn Chiến - Lý Thị Liên, Đinh Văn Thiện - Đinh Thị Chăm, Bàn Văn Sơn - Đặng Thị Thuỷ. Cũng nhờ đó, các hộ dân nơi đây đã có điều kiện và dành ưu tiên nhiều hơn cho việc chăm sóc con cái, xây dựng cuộc sống ấm no, vun đắp hạnh phúc gia đình.

 

                                                                                         Lạc Bình   

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục