Bạn chỉ quan tâm đến hàm lượng cholesterol khi tăng cân; phụ nữ lớn tuổi sẽ không bị mắc chứng bệnh tình dục; phớt lờ cảm giác mệt mỏi thường xuyên viếng thăm, v.v, những lầm tưởng đó có thể gây nên những hệ lụy đến sức khỏe.

Chỉ lo lắng đến hàm lượng cholesterol

Điều này đúng nhưng chỉ một phần. Trên thực tế những người tăng cân, béo phì thường có nguy cơ cao tăng hàm lượng cholesterol trong máu nhưng có những người không bị tăng cân cũng có hàm lượng cholesterol trong máu.

Một cuộc nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng, 83% dân số biết được trọng lượng cơ thể tăng nhưng chỉ có 21% số đó biết chỉ số cholesterol trong máu.

Tuy nhiên, điều đáng nói là cân nặng không chỉ là vấn đề duy nhất khiến hàm lượng cholesterol tăng trong máu. Các chuyên gia chỉ ra rằng, gene và cách sinh hoạt hàng ngày - bao gồm thói quen ăn uống, cường độ vận động đóng vai trò quan trò quan trọng với chỉ số cholesterol.

Chính vì thế, bạn nên kiểm tra hàm lượng cholesterol đều đặn, ngay cả khi bạn tăng cân lành mạnh.

Là bình thường nếu luôn cảm thấy mệt mỏi

Nếu cảm giác mệt mỏi chỉ diễn ra chớp nhoáng hoặc một vài ngày thì có thể là do bạn làm việc quá sức, thiếu ngủ, ăn uống không điều độ…

Tuy nhiên, nếu cảm giác mệt mỏi luôn viếng thăm thì bạn cần lưu ý vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo của những chứng bệnh nguy hiểm.

Mệt mỏi là dấu hiệu biểu hiện của nhiều chứng bệnh khác nhau như thiếu máu, rắc rối với tuyến giáp hay có vấn đề ở tim mạch.

Vậy nên nếu cảm giác mệt mỏi thường xuyên nên tới gặp bác sĩ.

Phụ nữ lớn tuổi không mắc chứng bệnh tình dục

Phụ nữ lớn tuổi đã qua thời điểm mãn kinh sẽ loại trừ được khả năng mang thai nhưng không thể loại trừ nguy cơ mắc chứng bệnh liên quan đến tình dục.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người từ 45 tuổi trở lên tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tình dục so với trước.

Ung thư ruột thường viếng thăm nam nhiều hơn nữ

Điều này hoàn toàn sai lầm vì, thực tế, ung thư ruột đứng thứ ba trong các căn bệnh ung thư phổ biển nhất ở phụ nữ. Vậy nên điều này lý giải vì sao các bác sĩ thường khuyên bạn dù là nam hay nữ cũng nên đi kiểm tra và chụp chiếu vùng ổ bụng thường xuyên, nhất là sau tuổi 50.

Hơn nữa, nếu trong gia đình trước đó từng có người mắc chứng bệnh này hoặc có những biểu hiện kiểu như ra máu khi đi ngoài, đau vùng ổ bụng, cần quan tâm đến vấn đề này hơn. Bởi lẽ phát hiện sớm được chứng bệnh này thì kết quả điều trị sẽ càng cao.

Không duy trì thói quen ngủ 8 tiếng mỗi ngày

Khi ngủ, cơ thể không chỉ có cơ hội để được thư giãn, nghỉ ngơi mà còn có rất nhiều phản ứng hoá học có lợi xảy ra. Các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên duy trì thời gian ngủ tối thiểu mỗi ngày 8 tiếng.

Thiếu ngủ (dưới 8 tiếng) sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều hệ lụy về sức khỏe như chứng bệnh suy nhược, cao huyết áp, tim mạch, hay tiểu đường dạng 2.

 

Theo WD & HC

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục