Nếu thành phần bữa ăn chay không đa dạng thì cơ thể trẻ rất dễ thiếu dinh dưỡng, suy giảm đề khángTrừ các em được nhà chùa nuôi dưỡng từ nhỏ thì đa số trẻ ăn chay không phải do tự giác ngộ mà là vì hoàn cảnh môi trường hoặc tự bản thân không thích, không thể ăn thức ăn động vật. Có người gọi những em này là “có căn tu hành”.

Trẻ ăn chay đa số là ăn chay trường hoặc chỉ kiêng một vài thực phẩm động vật. Càng lớn, khả năng tiêu hóa trưởng thành và có những trẻ có thể ăn uống bình thường trở lại.
 
Ăn chay thường sử dụng ngũ cốc, rau, khoai, củ, đậu, trái cây, các loại hạt và dầu, có hoặc không có sữa và trứng các loại, thường ít năng lượng nên nếu thành phần bữa ăn không đa dạng thì cơ thể trẻ rất dễ bị thiếu dinh dưỡng, gầy ốm và suy giảm đề kháng, dễ nhiễm trùng.
 
 
Trẻ ăn chay cần uống sữa để đủ dinh dưỡng. Ảnh: HỒNG THÚY


Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng như thiếu chất sắt tạo máu, kẽm, vitamin B12... với biểu hiện là thiếu máu có thể xảy ra do các chất này chỉ có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc động vật (thịt, cá, gan, hải sản...), dễ hấp thu vào cơ thể. Thức ăn nguồn gốc thực vật như đậu, rau cũng có chất sắt nhưng tỉ lệ thấp và khó hấp thu hơn.
 
Ở trẻ em và tuổi thanh thiếu niên, do nhu cầu dinh dưỡng cao nên việc thiếu chất sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng cân nặng, chiều cao. Nhưng nếu ăn chay với quá nhiều bột, đường và dầu béo để có năng lượng cao thì lại dễ thừa cân, béo phì làm tăng đường huyết và nguy cơ đái tháo đường.
 
Vì vậy, khi cho trẻ ăn chay cần lưu ý phải đủ 3 bữa chính/ngày cùng vài bữa phụ để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết. Bữa chính phải có đủ 4 nhóm chất: bột đường (từ cơm, bún, khoai, bắp...), đạm (từ đậu hũ, sữa đậu nành, đậu phụng, nấm, đậu xanh...), dầu ăn và rau trái.
 
Khẩu phần cần đa dạng và thay đổi món thường xuyên, luôn có rau trái để có vitamin C giúp hấp thu chất sắt trong thức ăn; cần tối thiểu 600 ml sữa mỗi ngày để bổ sung dinh dưỡng và canxi cho tăng trưởng chiều cao.
 
Trẻ ăn chay trường có thể uống thuốc bổ sung chất sắt, vitamin... theo chỉ định để phòng ngừa thiếu máu dinh dưỡng.
 
                                                                                 Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục