Tôi đang mang thai lần đầu, hiện thai nhi đã được 20 tuần tuổi. Nghe nói, có thể giúp trẻ phát triển trí não và trí thông minh ngay từ bây giờ bằng chế độ ăn uống của người mẹ. Vậy, tôi nên ăn những thức ăn gì để con sau này thông minh? (Nguyễn Thu Trang, Yên Hòa, Cầu Giấy).

 

Chúng ta biết rằng khoảng 70% bộ não của bé hình thành ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Vì thế, dinh dưỡng đầy đủ với phụ nữ mang thai thực sự rất quan trọng, nó giúp cho bé chào đời khỏe mạnh và thông minh. Theo nhiều nghiên cứu thấy rằng một số chất dinh dưỡng được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, gan, rau mầm, súp lơ xanh, đậu phụ, tôm, cá hồi… có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là choline cần thiết cho phát triển não và chức năng bộ nhớ ở bé.

Cũng có bằng chứng cho thấy mối tương quan giữa thiếu sắt và kẽm đối với chức năng não ở bé. Vì vậy, khi mang thai, bạn nên sử dụng nhiều nguồn thức ăn giàu sắt như gan, thịt, cá, ngũ cốc, rau có lá màu xanh đậm. Đặc biệt là cá còn là nguồn giàu các acid béo chưa no cần thiết như Omega 3, Omega 6 rất cần cho phát triển hệ thống thần kinh của bé. Nhiều nghiên cứu đã được công nhận kết quả cho thấy khi có thai, bà mẹ ăn cá thường xuyên hơn 5 lần/tuần sinh ra con có chỉ số IQ cao hơn tám điểm so với các bà mẹ không ăn cá trong thời kỳ mang thai. Cuối cùng phải nhấn mạnh rằng: ăn uống cân bằng, đầy đủ các loại hoa quả, rau xanh, thịt cá, ngũ cốc... sẽ giúp người mẹ khỏe mạnh và cung cấp nền tảng vững chắc cho bào thai phát triển.

Tôi đang chuẩn bị cai sữa cho con vì cháu đã được 1 tuổi, tôi cũng ít sữa. Tôi được bè bạn tư vấn cho cháu uống Nuti IQ vì sữa được sản xuất theo công thức chú trọng đến phát triển trí thông minh cho trẻ. Tôi hơi băn khoăn, cháu còn nhỏ thế đã phải quá quan tâm tới việc phát triển trí thông minh hay chưa?
(Trần Thu Phương, Ba Đình)

Sự phát triển trí não của trẻ em chủ yếu diễn ra trong 2 giai đoạn: trong giai đoạn mang thai và 6 năm đầu đời. Trẻ phát triển và tăng trưởng rất nhanh về thể chất và trí não, đặc biệt là năm đầu tiên. Khi sinh trọng lượng não chỉ nặng 350g, đến 1 tuổi nặng 900g, 2 tuổi bằng 80% não người trưởng thành và 6 tuổi não đạt 100% kích thước não người trưởng thành (1.300g). Trong cả hai thời kỳ này, chế độ dinh dưỡng cần phải đa dạng, cân đối để cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường và vitamin cùng các khoáng chất, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Trong năm thứ 2 đầu đời, đôi khi mẹ không đủ sữa hoặc trẻ đã cai sữa mẹ, thì nên lựa cho bé một sữa bột công thức có những dưỡng chất đầy đủ theo nhu cầu dinh dưỡng của bé, đồng thời cung cấp thêm các chất DHA, ARA… giúp bé thông minh và phát triển tốt. Một chế độ dinh dưỡng khoa học là yếu tố bên trong nuôi dưỡng trí não phát triển, giúp trẻ tăng năng lực học hỏi và khám phá.

Lời tư vấn của bạn bè chị là hoàn toàn có cơ sở. Nuti IQ của NutiFood có chứa DHA, ARA, Taurine, Omega 3, Omega 6 là thành phần quan trọng trong cấu trúc màng tế bào não và võng mạc, giúp trẻ phát triển trí não và thị lực. Có chứa axit amin thiết yếu Tryptophan, tiền chất của Serotonin (chất dẫn truyền thần kinh) tác động tích cực đến cảm xúc, giấc ngủ và quá trình tiếp thu của trẻ, ngoài ra còn có một số dưỡng chất hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch và chiều cao của trẻ. Con chị 1 tuổi, nếu mẹ còn sữa thì nên tiếp tục cho cháu bú sữa mẹ tới 24 tháng tuổi, bên cạnh đó có thể cho uống thêm sữa bột công thức như Nuti IQ3 dành cho trẻ từ 1-3 tuổi là phù hợp.

Chuyên mục được thực hiện với sự cố vấn của PGS-TS-BS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia.

 

                                                                                Theo HaNoimoi

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục