Thủ tướng Chính Phủ và lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và của tỉnh cắt băng khánh thành BVĐK tỉnh Hòa Bình (ngày 8/5/2010).

Thủ tướng Chính Phủ và lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư và của tỉnh cắt băng khánh thành BVĐK tỉnh Hòa Bình (ngày 8/5/2010).

(HBĐT) - Những năm qua, ngành Y tế có nhiều biến động về hệ thống tổ chức do việc chia tách, sáp nhập các đơn vị trực thuộc dẫn đến công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyến cơ sở có sự chồng chéo, thiếu cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Cùng với đó là điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe người dân, phát sinh một số dịch bệnh nguy hiểm... Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp đa ngành, sự ủng hộ, giúp đỡ của các dự án quốc tế và những nỗ lực phấn đấu của đội ngũ CB, CC, VC, ngành Y tế đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Trao đổi với ông Trần Quang Khánh, Phó Giám đốc Sở Y tế được biết, thời gian qua, ngành đã không ngừng phát triển và hoàn thiện hệ thống CSSK nhân dân. Thực hiện Chỉ thị số 06 (khóa IX) của Ban Bí thư về “Củng cố, nâng cao hệ thống y tế cơ sở”, ngành đã có nhiều hoạt động kiện toàn lại hệ thống tổ chức. Tranh thủ nguồn lực tài chính của Chính phủ và từ các dự án nước ngoài đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng KCB từ tuyến tỉnh đến huyện. Hệ thống y tế dự phòng được tăng cường về chuyên môn và một phần trang thiết bị y tế. Đối với trạm y tế cấp xã, phường, thị trấn, ngành đã huy động nguồn lực từ các dự án nước ngoài như dự án KICH, dự án “Nâng cao năng lực y tế cộng đồng”... đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị và trình độ cho đội ngũ cán bộ để phục vụ công tác y tế địa phương. Hiện, trên 68% trạm y tế xã đã có bác sỹ, trên 80 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đặc biệt, từ năm 2010, Sở Y tế đã tiến hành rà soát các trạm y tế xã và quyết định cho 186 trạm được trực tiếp KCB cho người có BHYT. Qua đó tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với dịch vụ có chất lượng, giảm chi phí về y tế, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế xã.

 

Với phương châm phòng bệnh là chính, ngành Y tế chỉ đạo các đơn vị chủ động làm tốt công tác phòng - chống dịch bệnh, thường xuyên giám sát và triển khai các biện pháp phòng - chống dịch bệnh truyền nhiễm. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân cách phòng tránh dịch bệnh nên đã kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên diện rộng như: dịch tiêu chảy cấp, cúm A (H5N1), cúm A (H1N1), các dịch bệnh mùa hè... Bên cạnh đó, ngành tranh thủ nguồn lực chú trọng triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng - chống sốt rét, lao, bướu cổ và các bệnh nội tiết, phòng - chống các bệnh xã hội, HIV/AIDS, SDD trẻ em, đảm bảo chất lượng ...  Nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp tử vong do sốt rét, không có dịch sốt rét. Tỷ lệ người mắc bệnh bướu cổ giảm còn 4,34%. Tỷ lệ trẻ em SDD giảm còn 22,7%. Tỷ lệ trẻ em tiêm chủng đủ mũi trong chương trình TCMR đạt trên 95%.

 

Song song với công tác phòng - chống dịch bệnh, ngành Y tế đã tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác QLNN trong lĩnh vực KCB. 100% bệnh viện từ tỉnh, huyện đến phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã đều thực hiện nghiêm chế độ thường trực 24/24h để sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân. Lãnh đạo ngành luôn quan tâm chỉ đạo hệ thống bệnh viện tổ chức học tập và thực hiện tốt 153 quy chế bệnh viện, 12 điều y đức, 10 điều dược đức. Để có đội ngũ cán bộ chuyên môn đảm nhiệm công tác KCB cho nhân dân, ngành luôn quan tâm cử cán bộ đi đào tạo các lớp tuyến Tư, đào tạo sau đại học. Đến nay, toàn ngành đã có 6 bác sỹ chuyên khoa II, 26 thạc sỹ y - dược học, 115 dược sỹ, bác sỹ chuyên khoa cấp I, có 205 bác sỹ và 17 dược sỹ đại học (không kể hệ thống phòng y tế và y tế tuyến xã). Theo đó, đội ngũ cán bộ đã có đủ trình độ áp dụng các tiến bộ kỹ thuật  mới của y học vào KCB cho nhân dân, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị, hạn chế chuyển tuyến, giảm bớt quá tải cho bệnh viện tuyến trên, góp phần giảm khó khăn cho người bệnh.

 

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 09 về tăng cường chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực KCB, hệ thống chuyển tuyến đã bắt đầu đi vào nề nếp hoạt động. Hàng quý, ngành thực hiện giao ban hệ điều trị, thông qua đó cung cấp thông tin 2 chiều giữa các tuyến đã góp phần trong quản lý bệnh nhân chuyển tuyến, giúp cho công tác KCB ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, ngành tích cực vận động CBCC hưởng ứng phong trào thi đua làm theo lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, thực hiện tốt quy tắc ứng xử. Mỗi cán bộ nêu cao ý thức tự giác, tinh thần y đức, thái độ phục vụ người bệnh... Vì vậy, công tác KCB trên địa bàn tỉnh có nhiều tiến bộ. Số lượng bệnh nhân tin tưởng đến khám và điều trị tại các bệnh viện huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng tăng. Năm 2010, toàn tỉnh đã có 793.596 lượt người được khám bệnh, trong đó có 99.213 bệnh nhân được điều trị nội trú; 9.795 bệnh nhân điều trị ngoại trú; số ngày điều trị nội trú đạt 689.748 ngày; công suất sử dụng giường bệnh đạt 115%. Năm 2010, toàn tỉnh có 6/14 bệnh viện được Bộ Y tế công nhận Bệnh viện xuất sắc toàn diện.

 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ được giao, mới đây, ngành Y tế đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất.

 

 

                                                                                   Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục