Chỉ một đôi găng tay, một túi nylon tái sử dụng và một trái tim yêu Hà Nội, sáng nào họ cũng có mặt tại hồ Hoàn Kiếm, không phải để thưởng ngoạn, cũng không thanh thản dạo chơi, mà lặng lẽ làm một việc đơn giản nhưng lại rất ý nghĩa - nhặt rác quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

 

CLB Tình nguyện trẻ đã hoạt động hơn 5 năm với gần 100 thành viên. Hoạt động chủ yếu của CLB là tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhặt rác trên phố và các nghĩa trang trên thành phố, làm sạch môi trường.



Thời gian gần đây, CLB thành lập Hội nhặt rác hồ Hoàn Kiếm với khoảng 20 thành viên, nhằm  kêu gọi, khuấy động phong trào “Thanh niên thủ đô không xả rác ra đường”, góp phần xây dựng một Hà Nội xanh, hồ Hoàn Kiếm mát lành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho thanh niên (sống tại) thủ đô nói riêng và cho những người dân (sống tại) thủ đô nói chung.

Bạn Nhung - Chủ tịch CLB Tình nguyện trẻ - cho biết:  “Từ khi thành phố quyết định quây bắt cụ rùa để chữa bệnh, rất đông người đến hồ Hoàn Kiếm để theo dõi, lượng rác ngày càng nhiều do ý thức người dân còn kém. Đây là lý do khiến CLB chọn nơi đây làm địa điểm thực hiện kế hoạch “Ngày chủ nhật vì môi trường xanh, sạch” và tuyên truyền về ý thức giữ gìn môi trường.

9h sáng chủ nhật hằng tuần, các thành viên của Hội nhặt rác (CLB Tình nguyện trẻ) lại tập trung tại đối diện nhà hàng kem Bốn Mùa. Sau đó, các thành viên chia thành 2 nhóm nhỏ đi quanh hồ Hoàn Kiếm. Bạn Nam - Hội trưởng - cho biết: “Các cô chú công nhân môi trường đô thị chỉ có thể quét đường, hè và những nơi rộng, còn các góc khuất thì phải dùng tay mới lấy ra được, rác xung quanh các hốc cây, đám cỏ xung quanh hồ rất nhiều...”.

Nam chia sẻ: “Ban đầu khi tham gia, mỗi thành viên đều ngần ngại vì xung quanh có rất nhiều người nhìn mình ngạc nhiên. Cũng có không ít những lời nói khó nghe như: Đồ rỗi hơi, đồ điên... Cũng buồn, nhưng nó nhanh chóng biến mất khi niềm vui lặng lẽ đến.

Chúng tôi nhận được ngày càng nhiều hơn những lời động viên, những hành động ủng hộ. Những người ông, bà, cha mẹ dắt con đi chơi chỉ cho con rằng cần học tập các anh chị, cô chú. Những khách du lịch (cả khách du lịch nước ngoài) đi ngang qua đã xin găng tay rồi cùng nhặt rác... Những điều đó động viên, khích lệ tinh thần của chúng tôi rất nhiều, chúng tôi hy vọng ý thức đó sẽ là của mỗi em bé, mỗi thanh niên, mỗi người dân VN”.

Kết thúc một ngày làm việc là những buổi ngồi giao lưu, trao đổi cùng nhau rút kinh nghiệm. Nhung chia sẻ: “Không phải luôn theo sau gót chân mọi người để nhặt những gì họ vứt lại, mà quan trọng hơn chúng tôi mong muốn mọi người cùng hành động. Khi tất cả mọi người đều nhận thức được ý nghĩa của việc này, thì sẽ chẳng còn rác để nhặt nữa...”.

                                                                            Theo LaoDong

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục