Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế, nhận được thông tin về 18 trẻ nhỏ bị sốt, co giật, tím tái… sau khi tiêm kháng sinh tại bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ, Thái Nguyên, Cục đã đề nghị Sở Y tế Thái Nguyên khẩn trương làm rõ sự việc và xử lý nghiêm nếu có vi phạm chuyên môn, đồng thời tiếp tục theo dõi sức khỏe của những trẻ đã tiêm kháng sinh

 

Trong khi đó, Sở Y tế Thái Nguyên đã cử đoàn công tác trực tiếp tới khoa Nhi-Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ để kiểm ra và kết luận: các biểu hiện trên của bệnh nhi ở bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ sau tiêm kháng sinh không phải do phản ứng thuốc. Thuốc tiêm đã được pha chế theo đúng hướng dẫn, tiêm đúng quy trình kỹ thuật. Tuy nhiên, Sở Y tế Thái Nguyên vẫn thu hồi vỏ thuốc đã tiêm và lô thuốc còn lại gửi các cơ quan chức năng ở trung ương để kiểm tra làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, vào chiều ngày 21-4, tại khoa Nhi-Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ có 55 cháu được tiêm kháng sinh, với nhiều loại kháng sinh khác nhau như: sultacil, cephardin, cephotaxim, ampicillin, zentamicin. Sau khi tiêm khoảng 1 giờ, có 18 cháu từ 3 tháng đến 4 tuổi có biểu hiện khác thường như: sốt, quấy khóc, tím tái, trong đó có 2 cháu có dấu hiệu khó thở phải thở ôxy.

Ngay khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã huy động y, bác sĩ kịp thời cấp cứu các bé và phần lớn số trẻ này đã hồi phục và xuất viện. Để xảy ra vụ việc nghiêm trọng như vậy nhưng bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ đã không báo cáo ngay với Sở Y tế hay niêm phong toàn bộ số thuốc kháng sinh.

* Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm tới nay tình hình một số bệnh truyền nhiễm trên người diễn biến khá phức tạp trong cả nước. Tại khu vực phía Nam, bệnh tay - chân - miệng đang có dấu hiệu gia tăng. Trong số gần 3.000 ca mắc bệnh tay - chân - miệng ở 26 tỉnh thành, có 96% số bệnh nhân ở khu vực phía Nam. Theo các bác sĩ, bệnh tay - chân - miệng rất nguy hiểm với trẻ nhỏ. Khi trẻ có các dấu hiệu sốt, nổi bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối và mông, loét ở miệng cần phải đưa trẻ đi khám ngay tại bệnh viện, nhằm tránh biến chứng lên não.

Tại Hà Nội, theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, đã có hơn 140 trường hợp tiêu chảy cấp (trong đó có 1 trường hợp bị tử vong) và gần 600 ca sốt phát ban. Số ca sốt xuất huyết cũng tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục